25/04/2024

Với lí do mong muốn kiểm chứng sự chung thủy mà nhiều người chọn cách âm thầm kiểm tra điện thoại, tin nhắn của chồng (vợ). Tuy nhiên ít ai biết rằng, theo pháp luật, hành vi tự ý kiểm tra điện thoại như thế này có thể bị phạt đến 20 triệu đồng

Cụ thể, theo Luật sư Đinh Bá Trung - giám đốc công ty luật Án Việt cho biết, theo Điều 21 Hiến pháp năm 2013; khoản 1, 3 Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, trong đó có: thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của mỗi cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc vợ, chồng, người yêu kiểm tra điện thoại, kiểm tra tin nhắn của người còn lại là hoàn toàn sai, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi kiểm tra tin nhắn này mà người thực hiện hành vi đó có thể bị xử phạt hành chính (Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức xử phạt hành vi trên lên đến 20 triệu đồng), hoặc nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ pháp luật: Bộ luật Dân sự 2015

- Điều 21.

"1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình.

Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác.

Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác."

- Điều 38. Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình

"1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định. (…)". 

Ngoài ra, nếu nội dung tin nhắn, thư tín có liên quan đến bí mật công việc bị người chồng, vợ, người yêu xem được và tiết lộ ra ngoài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc của đối phương. Căn cứ vào Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 7 Điều 4 Nghị định 75/2019/NĐ-CP mà có thể bị phạt tiền đến 150 triệu đồng, sa thải và trường hợp nặng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) nếu người lao động công tác tại các tổ chức nhà nước làm lộ bí mật nhà nước. 

Vì thế, chúng ta có nhiều cách để kiểm tra sự chung thủy, trên hết là chân thành nói chuyện, giao tiếp trên nguyên tắc bình đẳng, đúng với quy định pháp luật để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo, trường hợp cụ thể quý độc giả nên gặp các luật sư, chuyên gia luật để cung cấp thêm thông tin để nhận được câu trả lời chính xác.

Xem thêm: Luật Đất đai: Sổ đỏ hết hạn thì phải làm gì và có chuyển nhượng được không?

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra quy hoạch đất đai

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên