21/02/2005 10:36 GMT+7

Tuyển sinh 2005: TS có thể có bốn nguyện vọng

THANH HÀ thực hiện
THANH HÀ thực hiện

TT - Có gì mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005? GS.TSKH Bành Tiến Long, thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh 2005 trả lời Tuổi Trẻ chung quanh những vấn đề về công tác tuyển sinh năm nay. Đặc biệt là những điểm mới mà phụ huynh và các thí sinh quan tâm như xét tuyển nguyện vọng, đề thi chung, trình tự xét tuyển, phương thức gửi hồ sơ...

JCVPDxNp.jpgPhóng to
Thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển NV2 năm 2004 tại Trường ĐH Marketing. Năm 2005 tất cả thí sinh đều phải nộp hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện - Ảnh: Như Hùng

* Thưa ông, trong ba nguyện vọng (NV) xét tuyển của mỗi thí sinh (TS) đã tính NV đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ địa phương chưa?

- GS.TSKH Bành Tiến Long (thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh 2005): Ba NV qui định cho mỗi TS là những NV đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH hoặc hệ CĐ trong trường ĐH, các trường CĐ không tổ chức thi, chỉ xét tuyển. Ngoài ba NV này, TS còn được dự thi vào các trường CĐ tự tổ chức thi tuyển sinh theo đề riêng, chủ yếu là các trường CĐ địa phương. Như vậy trên thực tế ngoài ba NV, TS còn có tối thiểu thêm một NV dự thi CĐ riêng.

* Kết quả thi bằng đề chung của bộ có được sử dụng để xét tuyển vào các trường CĐ địa phương không, thưa ông?

- Chỉ được sử dụng để xét tuyển đối với những trường CĐ địa phương không tổ chức thi. Còn đối với những trường tự tổ chức thi bằng đề riêng, nếu có NV học, TS phải đăng ký và đến dự thi. Các trường này sẽ không xét tuyển TS bằng kết quả thi ĐH bằng đề chung của bộ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết sau phiên họp đột xuất sáng 18-2 của Ban chỉ đạo tuyển sinh 2005, ban chỉ đạo đã có quyết định cuối cùng về hồ sơ ĐKDT.

Theo đó, mục mới được bổ sung trong phiếu ĐKDT để khai “trường có NV xét tuyển NV1” sẽ chỉ áp dụng cho những TS có NV1 đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi, chưa áp dụng đại trà cho tất cả các trường trong kỳ thi tuyển sinh 2005 như dự kiến.

Theo ông Long, việc TS có thể lựa chọn dự thi ở một địa điểm phù hợp nhất và dùng kết quả xét tuyển ngay từ NV1 vào một trường ĐH khác cùng khối thi là một phương thức rất tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm cho TS, xã hội.

Tuy nhiên, hiện năm 2005, theo kết luận của Ban chỉ đạo tuyển sinh, chưa thể áp dụng ngay vì cần có thêm thời gian để thiết kế phần mềm xử lý dữ liệu, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các trường, chuẩn bị chu đáo khâu xử lý hồ sơ, truyền dữ liệu kết quả thi giữa các trường...

* Phương thức, trình tự xét tuyển các NV năm nay như thế nào, thưa ông?

- Các trường sẽ công bố kết quả thi và xét tuyển NV1 trước ngày 20-8-2005, TS có thể theo dõi kết quả thi và điểm trúng tuyển NV1 trên mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng. Trước ngày 25-8-2005, TS cần đến nơi mình đã nộp hồ sơ để nhận giấy báo trúng tuyển NV1 hoặc hai giấy chứng nhận kết quả thi (nếu không trúng tuyển NV1 nhưng có kết quả thi đạt từ điểm sàn trở lên) hoặc nhận giấy báo điểm (nếu có kết quả thi thấp hơn điểm sàn CĐ).

Những TS không trúng tuyển NV1 nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn qui định cho kỳ thi tuyển sinh năm 2005 được tiếp tục tham gia xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ cùng khối thi, trong vùng tuyển. Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển theo trình tự: từ ngày 25-8 đến hết giờ giao dịch của bưu điện ngày 10-9-2005 đối với NV2 (sử dụng giấy chứng nhận kết quả số 1), kết quả xét tuyển đợt hai do các trường công bố trước ngày 15-9.

Nếu không trúng tuyển NV2, TS nộp hồ sơ xét tuyển NV3 (sử dụng giấy chứng nhận kết quả số 2) trong thời hạn từ ngày 15-9 đến hết giờ giao dịch của bưu điện ngày 30-9-2005, kết quả xét tuyển NV3 được các trường công bố trước ngày 5-10-2005.

* Năm nay bộ có qui định TS chỉ được gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện hay không?

- Qui định này vẫn được giữ nguyên và sẽ thực hiện triệt để hơn. Tất cả TS đều phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 đến các trường bằng đường bưu điện chuyển phát nhanh. Bộ tiếp tục thực hiện qui định này nhằm đảm bảo thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển của TS chỉ căn cứ trên một cơ sở chung là dấu bưu điện, đảm bảo công bằng, khách quan, chống tiêu cực trong các khâu thu hồ sơ, xét tuyển...

* Lịch thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005?

- Lịch thi cụ thể như sau: đợt 1 dành riêng cho các trường khối A và khối V vào hai ngày 4 và 5-7; đợt 2 dành cho các khối B, C, D và các khối năng khiếu T, N, H, M, R vào hai ngày 9 và 10-7. TS thi các ngành năng khiếu sau khi dự thi các môn văn hóa theo đề thi chung, tiếp tục thi môn năng khiếu theo lịch thi cụ thể của trường. Từ 16-7 đến 22-7 là đợt thi thứ ba dành riêng cho các trường CĐ.

* Các mức lệ phí đăng ký dự thi (ĐKDT), dự thi, xét tuyển năm 2005 được qui định như thế nào?

- Lệ phí ĐKDT là 40.000 đồng/hồ sơ, riêng với các trường, ngành có thi tuyển môn năng khiếu là 80.000 đồng/hồ sơ. Đối với những ngành có yêu cầu sơ tuyển thì được phép thu lệ phí sơ tuyển 40.000 đồng/hồ sơ. Lệ phí dự thi là 20.000 đồng/TS. Lệ phí đăng ký xét tuyển thẳng đối với những TS đoạt giải quốc gia, quốc tế là 15.000 đồng/HS.

* Khi nào Bộ GD-ĐT sẽ chính thức công bố các thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, trường?

- Dự kiến cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2005 cung cấp cho TS đầy đủ thông tin về chỉ tiêu, điều kiện tuyển sinh của các trường, ngành, mã vùng, mã trường THPT, các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đối với TS... sẽ được ra mắt ngày 5-3 tới. Các thông tin về tuyển sinh sẽ được công bố đầy đủ cho TS trước khi bắt đầu thời hạn nhận hồ sơ ĐKDT.

THANH HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên