11/03/2017 07:02 GMT+7

Hơn 20 trường tư vấn trực tiếp tại Nghệ An, Thanh Hóa

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
NGỌC HÀ - VĨNH HÀ

TTO - Là nơi học sinh có nhiều sự lựa chọn 'vào Nam ra Bắc' nên hai chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Nghệ An (ngày 11-3) và Thanh Hóa (ngày 12-3) có thành phần ban tư vấn đa dạng nhất.

Thí sinh Nghệ An dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thí sinh Nghệ An dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2016 do báo Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: Nguyễn Khánh

Các chuyên gia của cả ba miền Bắc-Trung-Nam

20 thầy, cô trong ban tư vấn của hai chương trình tại Nghệ An, Thanh Hóa bao gồm đại diện Bộ GD-ĐT, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động TB&XH), Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng đại diện các trường ĐH của khu vực Bắc, Trung, Nam.

Chương trình được thực hiện với sự đồng hành của tập đoàn VinGroup.

“Em ở Vinh thì nên vào Nam hay ra Bắc?”, “Học trường ĐH phía Nam có ưu điểm và khó khăn gì so với các trường ngoài Bắc?”, “Có phải trường ĐH phía Nam thì tính ứng dụng cao hơn phía Bắc không?”…

Hàng loạt câu hỏi như thế của các bạn học sinh ở Nghệ An và Thanh Hóa đang chờ các thầy, cô trong ban tư vấn trả lời. So với năm trước, hai chương trình trên đã có thêm một số đại diện các chuyên ngành được nhiều học sinh ở Nghệ An, Thanh Hóa quan tâm như khối y dược, báo chí truyền thông.

Một số khối ngành vẫn duy trì độ “hot” trong các năm qua như khối kinh tế-tài chính, công nghệ thông tin, các trường khối công an, quân đội… cũng có đại diện trong ban tư vấn.

Để đáp ứng nhiều nhất nhu cầu được chia sẻ, được “gỡ rối” những khúc mắc xung quanh việc chọn trường, chọn nghề, khó khăn trong việc ôn tập, thi cử, chuyên gia tâm lý hướng nghiệp của hai chương trình sẽ dành thời gian riêng để tư vấn, thực hiện các bài test trắc nghiệm tìm ngành học tương ứng với tố chất của các bạn học sinh.

“Màu sắc” từ các bàn tư vấn riêng

Ngoài nội dung tư vấn chính của chương trình, năm nay ở hai chương trình tại Nghệ An, Thanh Hóa có hàng chục bàn tư vấn riêng của các trường cùng tham gia phát tài liệu, tư vấn tại chỗ.

Theo đại diện một số trường sẽ có mặt tại Nghệ An, Thanh Hóa, sẽ có nhiều thông tin mới, bất ngờ dành cho các bạn học sinh tham dự.

PGS.TS Nguyễn Viết Thái, trưởng phòng đối ngoại- truyền thông Trường ĐH Thương mại, cho biết Thanh Hóa và Nghệ An là hai địa phương nằm trong “top” 10 tỉnh, thành chiếm số lượng sinh viên đang học tập đông nhất tại ĐH Thương mại. Đây là lý do đại diện của trường có mặt tại hai chương trình.

Học viện Nông nghiệp VN cam kết sẽ đem lại một số bất ngờ thú vị cho thí sinh Thanh Hóa và Nghệ An. Theo bà Trương Tạ Hằng Nga - Ban công tác chính trị và công tác sinh viên của trường, năm 2017 học viện sẽ kết hợp cả phương thức tư vấn trực tiếp và gián tiếp đến thí sinh thông qua báo chí cũng như các trang mạng xã hội.

“Học viện sẽ mang đến gian hàng tại Nghệ An, Thanh Hóa những sản phẩm công nghệ cao của nông nghiệp như sản phẩm rau thủy canh, một số loại cây cảnh để trưng bày và dự kiến đem theo các sản phẩm tinh dầu chiết xuất từ cây cỏ Việt Nam như tinh dầu nghệ, tinh dầu bưởi, tinh dầu bạc hà…

Nhờ đó, thí sinh không chỉ tiếp cận các thông tin tuyển sinh đơn thuần của nhà trường về chỉ tiêu, về tổ hợp xét tuyển… mà  quan trọng hơn còn làm thay đổi quan niệm của thí sinh về các ngành đào tạo nông nghiệp thời hiện đại”, bà Nga nói.

Trong khi đó, Công ty phát triển văn hóa giáo dục Quốc tế Việt chuyên về du học Nhật Bản cũng nhấn mạnh Nghệ An, Thanh Hóa chính là thị trường lớn về du học Nhật Bản, khi trong tổng số du học sinh Nhật Bản thông qua sự giới thiệu của công ty thì số lượng học sinh từ Nghệ An, Thanh Hóa thường chiếm khoảng 50%.

Bà Đinh Thị Quyên - trưởng ban marketing của công ty - cho biết tư vấn tuyển sinh tại địa bàn Nghệ An, Thanh Hóa luôn là điều được họ ưu tiên…

Ông Phùng Đình Vịnh - phòng quản lý đào tạo Học viện Chính sách phát triển - cho biết hiện tại số lượng sinh viên Nghệ An, Thanh Hóa đang học tập tại học viện chiếm đến 1/4 tổng số sinh viên toàn trường. Thí sinh hai địa phương này đặc biệt quan tâm đến các ngành đào tạo kinh tế, tài chính ngân hàng…

“Trường đang hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo nên giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh 600 cho tất cả các ngành. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư cam kết sẽ giữ sinh viên thủ khoa “đầu ra” của trường làm việc tại bộ sau khi tốt nghiệp. Năm 2017, học viện sẽ dành 10% tổng thu học phí để cấp học bổng cho sinh viên'', ông Vịnh cho biết.

Sẽ có ba đơn vị đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức gian tư vấn trực tiếp cho thí sinh tại Nghệ An, Thanh Hóa gồm khoa luật, khoa quốc tế và Trường ĐH Ngoại ngữ.

Các cán bộ tuyển sinh của các đơn vị sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp các thắc mắc về chính sách tuyển sinh, đặc biệt giúp sinh viên nắm rõ quy chế tuyển sinh năm 2017. Bên cạnh đó, những thông tin về chính sách ưu tiên trong tuyển sinh năm 2017, các nội dung chi tiết về xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển… cũng sẽ được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ.

Cơ hội tốt để thí sinh chọn trường, ngành phù hợp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga đánh giá các chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ nói chung và chương trình tại Nghệ An và Thanh Hóa nói riêng chính là cơ hội rất tốt giúp thí sinh trong chọn trường, chọn ngành phù hợp.

“Cùng với đổi mới kỳ thi, chương trình tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ cũng liên tục đổi mới cả về nội dung và hình thức với quy mô ngày càng mở rộng. Để phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức thành công chương trình này, Bộ GD-ĐT đã cử đội ngũ chuyên gia quản lý giáo dục am tường về quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh và các chủ trương đổi mới của bộ tham gia các hoạt động tư vấn trong chuỗi chương trình ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các chuyên gia tư vấn sẽ giúp các em có đủ thông tin để tự tin quyết định sự lựa chọn của mình”- ông Ga nhấn mạnh.

TS Vũ Viết Bình - Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội: Ấn tượng với học sinh Nghệ An, Thanh Hóa

Tôi có nhiều ấn tượng với học sinh các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa qua những lần tham gia ban tư vấn của chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức. Các em học sinh không quá rụt rè mà mạnh dạn đặt câu hỏi, thậm chí có em hỏi đi hỏi lại rồi đặt câu hỏi phản biện phần trả lời của thầy, cô.

Nhiều câu hỏi của các em học sinh sắc sảo, chứng tỏ các em có thái độ nghiêm túc trong việc tìm hiểu thông tin để có lựa chọn tốt nhất cho mình. Tham gia một chương trình sôi động với thái độ nghiêm túc nhưng không ngại chia sẻ như vậy, chúng tôi cũng thấy hào hứng và cảm thấy ý nghĩa của công việc mình làm.

TS tâm lý Phạm Mạnh Hà - phó trưởng khoa công tác thanh niên Học viện Thanh thiếu niên VN: Trao đổi trực tiếp với học sinh

Những năm trước tôi thấy tiếc vì thời gian quá ít để có thể trả lời hết câu hỏi của các bạn học sinh. Vì thế năm nay ngay sau phần tư vấn chung, tôi muốn tách riêng để tư vấn trực tiếp luôn cho các bạn học sinh có nhu cầu.

Tôi hi vọng có thể giải đáp được nhiều nhất. Vì kinh nghiệm của nhiều năm tham gia, tôi thấy nếu như ở khu tư vấn theo hình thức hỏi-đáp, các thầy cô không có đủ thời gian để trả lời hết các câu hỏi của học sinh thì ở phần tư vấn trực tiếp, các thầy cô có thể cùng lúc trao đổi với các nhóm học sinh có những câu hỏi giống nhau, thậm chí lắng nghe các em chia sẻ chứ không chỉ đặt câu hỏi. Đó là cách giúp đỡ được nhiều học sinh hơn.

Ông Trịnh Văn Tâm - phó trưởng phòng GD chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa: Chuyển biến tích cực

Mặc dù hiện nay có nhiều kênh thông tin để tham khảo nhưng học sinh Thanh Hóa vẫn luôn thiếu thông tin. Năm nay lại là năm có nhiều đổi mới nên dự đoán nhu cầu được tư vấn, giải đáp càng lớn.

Theo thăm dò, chúng tôi nhận thấy có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, lựa chọn của học sinh cuối cấp khi các em được tham dự các chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp có chất lượng như thế này. Vì thế việc phối hợp với báo Tuổi Trẻ để tổ chức chương trình này là nhiệm vụ hằng năm của sở GD-ĐT nhằm hỗ trợ các em học sinh trong giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi và chọn hướng đi sau này.

NGỌC HÀ - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên