06/03/2017 11:16 GMT+7

Học ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: không lo thất nghiệp

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Với bề dày lịch sử 55 năm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ngày nay là địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực uy tín, được các công ty trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng sinh viên tốt nghiệp.

- Đội Cactus SPKT của trường với dự án tham gia chương trình thử thách sáng tạo dành cho giới trẻ từ 18 đến 35 tuổi của khu vực Đông Nam Á đã vào vòng chung kết 2016
- Đội Cactus SPKT của trường với dự án tham gia chương trình thử thách sáng tạo dành cho giới trẻ từ 18-35 tuổi của khu vực Đông Nam Á đã vào vòng chung kết 2016

Ngôi trường này đã trở thành là một trong những cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và khoa học hàng đầu Việt Nam với các sản phẩm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao, đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trường là một trong 10 trường đại học đầu tiên của Việt Nam được kiểm định chất lượng đào tạo.

Môi trường cho sinh viên sáng tạo

Nhờ có môi trường sáng tạo và năng động, trong những năm qua Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã trở thành một thương hiệu có tiếng trong và ngoài nước.

Nói đến Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ngày nay là nói đến ngôi trường có chất lượng đào tạo vượt trội với lý thuyết vững, kỹ năng tay nghề cao và tác phong công nghiệp của người Đức (Trường được CHLB Đức xây dựng từ 1965, nổi tiếng với thương hiệu Việt Đức) và tiếp đến là tính thực dụng và sáng tạo của người Mỹ (Chính phủ Mỹ cử ĐH Southern Illinois xây). Đó là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết, kỹ năng và thái độ trong chương trình đào tạo mới được thiết kế theo tiếp cận CDIO (hình thành ý tưởng, thiết kế, triển khai thực hiện và vận hành).

Chiều 13-1-2017, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến nói chuyện với lãnh đạo và sinh viên Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

"Tôi muốn cảm ơn ban lãnh đạo, cán bộ viên chức và các em sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Đây thật sự là một nơi tuyệt vời khi có thể đến đây để nghĩ về tương lai của những quan hệ hợp tác song phương của chúng ta.

Tôi biết Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM này nổi tiếng với những hợp tác hiệu quả cùng các công ty Mỹ, có phương pháp giảng dạy tiên tiến, thiết bị thực hành thí nghiệm hiện đại, khuyến khích sự phát triển mới trong các lĩnh vực kỹ thuật  và chú trọng đổi mới sáng tạo.

Tôi tin rằng ngay trong hội trường này, ngày hôm nay có đủ năng lượng của sức trẻ để giúp mái tóc của tôi chuyển màu nâu lại. Tôi nói lời cảm ơn các bạn, nhưng lời cảm ơn vẫn chưa đủ, vì tất cả các bạn đã đã góp phần xây dựng cho mối quan hệ giữa hai nước như hiện nay", ông John Kerry nói.

Trường được đánh giá là một trong những trường ĐH có môi trường giáo dục năng động bậc nhất nước ta, được Tổ chức Phát triển của Hoa Kỳ (USAID) công nhận điều này năm 2010.

Sinh viên theo học tại trường không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cần thiết mà còn được tham gia các sân chơi trí tuệ, sáng tạo để áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

Cảnh quan tuyệt đẹp cộng với hệ thống các xưởng thực hành và phòng thí nghiệm hiện đại đã tạo ra một môi trường thuận lợi để ươm mầm và phát triển các tài năng kỹ thuật tại đây.

Chính điều này đã giúp sinh viên của trường đoạt nhiều giải thưởng như vô địch toàn quốc cuộc thi Robocon, hạng ba Robocon khu vực châu Á – Thái Bình Dương 2009, vô địch cuộc đua xe chạy bằng năng lượng mặt trời 2010, giành giải đặc biệt tại Việt Nam và giành giải nhì cuộc thi xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu của sinh viên châu Á 2015, hai đội sinh viên của trường đại diện cho Việt Nam vào vòng chung kết “Thử thách sáng tạo - Innovation Challenge Contest” với 10 đội của các đại học trong khu vực tại Singapore.

Sinh viên của trường còn là chủ nhân hàng loạt robot như robot cá, robot chim, robot hoa, robot giao thông, robot móc cống, robot làm móc áo, robot họa sĩ… nhờ các sân chơi sáng tạo cho sinh viên được đầu tư và tổ chức liên tục.

Mô hình phòng thí nghiệm mở Open Lab (mở cửa 24/24 để sinh viên có thể hiện thực hóa giấc mơ sáng tạo bất kỳ lúc nào), phòng thí nghiệm sáng tạo (Innovation Lab), không gian kỹ thuật (Technical Space) và khoa sáng tạo và khởi nghiệp (SIE - School of Innovation and Entrepreneurship) xuất hiện lần đầu ở nước ta, đã được các trường ĐH trong và ngoài nước đến tham quan học tập.

Các cuộc thi Dancing robot quốc tế, robot leo dây, robot chơi bóng rổ, robot summo, tìm đường mê cung, thiết kế LED trang trí, xe MCR, múa rối nước tự động…, là nơi rèn kỹ năng nghiên cứu cho nhiều sinh viên. Trường đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá, áp dụng blended learning với Phòng dạy số do HEEAP và Intel tài trợ.

Tỉ lệ có việc làm của sinh viên cao

Theo số liệu khảo sát năm 2016: có gần một nửa sinh viên (49%) của trường có việc làm trước khi tốt nghiệp, sau sáu tháng tốt nghiệp với tỉ lệ sinh viên đã có việc làm là 91%, sau 12 tháng còn 2% cựu sinh viên đang tìm việc, 3% có dự định học tiếp hoặc kinh doanh riêng. Thu nhập bình quân mỗi tháng của các sinh viên có việc làm cũng được phân bổ lại theo năm.

So sánh dữ liệu khảo sát về thu nhập của hai năm 2015 và năm 2016 cho thấy mức thu nhập của cựu sinh viên đang có xu hướng gia tăng. Cụ thể năm 2015 tỉ lệ cựu sinh viên có thu nhập từ 10 đến dưới 15 triệu đồng là 8% thì năm 2016 tăng lên 12%, đạt 20%, tỉ lệ cựu sinh viên có mức thu nhập trên 15 triệu và trên 20 triệu cũng tăng so với năm trước.

Để đạt được tỉ lệ sinh viên có việc làm cao như trên, nhà trường đã triển khai rất nhiều các giải pháp đồng bộ việc thu hút thí sinh giỏi ở đầu vào, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo, dịch vụ, phục vụ sinh viên, hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp....

Cụ thể, việc chọn hình thức đào tạo theo hướng công nghệ mang yếu tố quyết định, giúp tỉ lệ SV có việc làm cao nhờ đáp ứng đúng yêu cầu phát triển hiện nay của nền kinh tế. Chương trình đào tạo hiện hành được thiết kế và xây dựng theo hướng tiếp cận CDIO.

Bên cạnh đó, trong quá trình hội nhập, trường đã có những bước chuyển mình vượt bậc trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của cán bộ viên chức và sinh viên. Tổ chức học tập theo dự án giúp người học quen với tư duy sáng tạo, hình thành kỹ năng làm việc nhóm và quen với môi trường làm việc tại doanh nghiệp và giải quyết vấn đề thực tế của xã hội. Tổ chức nhiều sân chơi kỹ thuật cho sinh viên. Khoa sáng tạo và khởi nghiệp tạo ra không gian mở cho các ý tưởng sáng tạo và trải nghiệm các kỹ năng cần có để khởi nghiệp.

Trường hợp tác toàn diện với doanh nghiệp, tổ chức các học phần tại các doanh nghiệp, gửi sinh viên đến doanh nghiệp học tập hoặc mời chuyên gia đến trường để giảng dạy, chuyển giao các công nghệ mới, dạy kỹ năng mềm. Các công ty lớn như Toyota, Mercedes, Siemens, Omron, SAMCO, General Electric, Bosch, Intel VN… đã và đang hỗ trợ nhà trường các trang thiết bị học tập trị giá nhiều tỉ đồng mỗi năm.

Ngoài ra, trường có chính sách thu hút và đào tạo đội ngũ thầy cô giáo giỏi, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Nhà trường cử hơn 30 giảng viên sang ASU theo dự án HEEAP để học tập về phương pháp xây dựng chương trình, giảng dạy và kiểm tra, đánh giá. Hơn 70 giảng viên tham dự các khóa bồi dưỡng tiếng Anh tại Philippines…

Nhà trường tạo rất nhiều các loại hình thức dịch vụ tư vấn hỗ trợ SV. Hỗ trợ SV nghèo có việc làm ngay trong trường và hàng loạt cửa hàng như rửa xe, thay nhớt, sửa xe gắn máy, cà phê, sửa vá quần áo, sửa chữa máy tính… Đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, kết nối với trên 200 trường trung học phổ thông để đưa các sân chơi khoa học kỹ thuật về cho học sinh trải nghiệm, trao học bổng tạo nguồn, tư vấn ngành nghề.

Tỉ lệ SV ra trường có việc làm cao là thành quả những nỗ lực không mệt mỏi của nhà trường trong đổi mới giáo dục nhằm trở thành trường ĐH sáng tạo hàng đầu Việt Nam. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM không ngừng đổi mới, sáng tạo để giữ vững và nâng cao chất lượng đầu ra.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng nhà trường, cho biết với mục tiêu “không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học nhằm mang đến cho người học những điều kiện tốt nhất để phát huy tiềm năng sáng tạo, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng đáp ứng nhu cầu xã hội”, cùng với bảy chương trình hành động của hiệu trưởng sẽ đưa nhà trường phát triển toàn diện, bền vững, sáng tạo và hội nhập quốc tế, nhanh chóng lọt vào top 50 trường kỹ thuật hàng đầu của khu vực như tầm nhìn 2020 đã đặt ra.

Chương trình đạt chuẩn khu vực và quốc tế

Nhóm chuyên gia AUN-QA đánh giá chương trình đào tạo của trường
Nhóm chuyên gia AUN-QA đánh giá chương trình đào tạo của trường

Nhà trường cũng được Chính phủ Hoa Kỳ và Công ty Intel VN đưa vào chương trình tài trợ cho 5 trường ĐH kỹ thuật hàng đầu nước ta (HEEAP – Higher Engineering Education Alliance Program).

Tháng 3-2016, bốn chương trình đào tạo của nhà trường (CNKT điện – điện tử, CNKT cơ điện tử, CNKT ôtô, CNKT công trình xây dựng) đã đạt chuẩn chất lượng AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance).

Nhà trường đã xây dựng lộ trình đến năm 2020 sẽ đánh giá toàn bộ chương trình đào tạo trình độ đại học của nhà trường theo chuẩn khu vực và quốc tế, bao gồm 16 chương trình đào tạo đánh giá theo chuẩn AUN-QA và 4 chương trình đào tạo đánh giá theo chuẩn ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology).

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên