07/02/2017 17:32 GMT+7

​Đào tạo định hướng thực tế đáp ứng nhu cầu xã hội

MINH HÀ
MINH HÀ

TTO - Hơn 25 năm qua, trường Đại học Mở TP.HCM đã đào tạo, cung cấp nhiều nhân lực chất lượng, được xã hội sử dụng và những người tốt nghiệp này đã có sự đóng góp đáng kể cho xã hội.

Trường Đại học Mở TP.HCM đã có nhiều giải pháp đem lại hiệu quả cao
Trường Đại học Mở TP.HCM đã có nhiều giải pháp đem lại hiệu quả cao

Ngày nay, trước những yêu cầu và thách thức cần phải đào tạo và cung cấp những thành viên mới để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, của xã hội, trường Đại học Mở TP.HCM đã có nhiều giải pháp đem lại hiệu quả.

Đào tạo theo hướng thực tế

Ngoài hình thức đào tạo Hệ chính qui tại cơ sở chính của trường, từ những năm đầu thành lập trường đã từng bước và hoàn thiện hình thức đào tạo gắn kết chặt chẽ với địa phương, với nhu cầu thực tại của người học.

Trường liên kết với doanh nghiệp tại TP.HCM về nhu cầu đào tạo, cũng như định hướng ngành đào tạo, đáp ứng kỳ vọng cho người học, cũng như nhà tuyển dụng và doanh nghiệp.

Trường đã từng bước đa dạng hóa các hình thức như: tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và làm việc tại doanh nghiệp, thành lập Ngân hàng mô phỏng…

Cuối khóa học, doanh nghiệp cùng nhà trường đánh giá lại các sinh viên tiềm năng làm ứng viên và đi đến quyết định tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp phù hợp.

Nâng cao tính chủ động cho sinh viên

Thay dần những giờ học trên giảng đường, sinh viên được học những giờ dã ngoại, thực tế với chủ đề cụ thể như công việc sẽ làm khi ra trường, các buổi tham quan, thực hành công việc tại doanh nghiệp, đơn vị sản xuất...

Chương trình phù hợp cho sinh viên từng thời điểm, đồng thời, từng giai đoạn bổ sung các môn học kỹ năng mềm phù hợp để tạo ra những sinh viên tốt nghiệp thực sự giỏi chuyên môn và có kỹ năng mềm tốt. 

Chú ý đầu tư đội ngũ giảng dạy

Đa phần giảng viên được đào tạo ở nước ngoài và có nhiều kinh nghiệm thực tế. Giảng viên luôn được yêu cầu xây dựng, nâng cấp bài giảng phù hợp kế hoạch - tiến trình đào tạo, sắp xếp lịch thực hiện thực tế, tham quan và làm việc tại doanh nghiệp. Khi sinh viên làm việc thực tế tại doanh nghiệp thì người theo dõi chính của tiến trình là giảng viên chuyên môn đảm nhận.

Việc kết hợp giảng dạy theo hình thức trợ giảng hoặc thỉnh giảng của các doanh nghiệp được nhà trường tính như là một hoạt động thường xuyên trong tiến trình đào tạo. Nhà trường cũng có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ tối đa cho các giảng viên áp dụng hình thức giảng dạy này, để tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận thực tế.

Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đào tạo của một chương trình cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước. Hơn nữa sẽ rút ngắn được quá trình tiếp cận kiến thức và ứng dụng thực tế cho Sinh viên, giảm tình trạng lãng phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp trong quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

Đa dạng ngành nghề đáp ứng nhu cầu xã hội

Hiện trường Đại học Mở TP.HCM có 11 khoa, gồm 20 ngành đào tạo, và nhiều chuyên ngành. Tất cả đều thiết lập chương trình đào tạo định hướng thực tế và đã thực hiện thành công trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, nhà trường có chương trình chất lượng cao cho các ngành: Quản trị kinh doanh; Kế toán - Kiểm toán; Tài chính - Ngân hàng; Luật kinh tế; Tiếng Anh thương mại. Đây là chương trình có tính liên thông quốc tế, được các đối tác Anh và Úc công nhận.

Đặc biệt, chương trình có tính ứng dụng cao. Sinh viên được học bằng các mô hình mô phỏng, đưa đi tham quan, kiến tập, thực tập. Giám đốc doanh nghiệp, chuyên viên lành nghề được mời vào báo cáo các vấn đề trong thực tiễn.

Ngoài ra, trường có nhiều hoạt động như giao lưu với sinh viên quốc tế, tổ chức các chuyên đề kỹ năng, hội thảo khoa học cùng hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm… tạo nhiều cơ hội để sinh viên thực hành, phát triển kỹ năng mềm và kiến thức nghề nghiệp.

MINH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ĐH Mở TP.HCM