31/05/2016 10:40 GMT+7

Muốn làm thông dịch viên, chỉ cần học giỏi tiếng?

M.G
M.G

TTO - Em muốn trở thành thông dịch viên. Thế em có phải thi vô đại học không hay em chỉ học mỗi tiếng thôi? (thikiman…@gmail.com)

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: M.G

Chào bạn. Để trở thành thông dịch viên, điều kiện đầu tiên là bạn phải giỏi ngôn ngữ mà bạn muốn làm thông dịch. Tuy vậy, để là một thông dịch viên giỏi, ngoài giỏi ngôn ngữ bạn cũng cần phải am hiểu về văn hóa, đất nước, con người của quốc gia đó.

Do vậy, nếu bạn chỉ học giỏi ngoại ngữ mà không có kiến thức trên, bạn sẽ khó làm tốt công việc của một thông dịch viên. Ngay cả việc giao tiếp thông thường vớingười bản địa, nếu có kiến thức tốt về văn hóa giao tiếp, am hiểu về phong tục tập quán của quốc gia đó, bạn sẽ có thuận lợi hơn.

Một điểm khác biệt rất lớn giữa việc học ngôn ngữ trong trường ĐH và ở các trung tâm ngoại ngữ đó là chương trình đào tạo. Các trung tâm ngoại ngữ chỉ dạy bạn sử dụng ngôn ngữ trong khi chương trình đào tạo bậc ĐH ở các trường sẽ có đào tạo thêm về văn hóa, đất nước. Ít ra bạn phải biết đất nước đó nằm ở đâu, dân số bao nhiêu, kinh tế ra sao… của quốc gia đó.

Các kiến thức tổng hợp đó sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp ra trường không chỉ giỏi ngôn ngữ mà còn am hiểu về đất nước đó. Đây là điều rất quan trọng với một thông dịch viên.

Hơn nữa, muốn thông dịch lĩnh vực nào, bạn cũng cần có kiến thức chuyên ngành nhất định về lĩnh vực đó. Bạn cần phải học hỏi thêm kiến thức về chuyên ngành mà mình sẽ làm thông dịch cũng như ngôn ngữ chuyên ngành của lĩnh vực đó.

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng thông dịch viên đa số đều yêu cầu người ứng tuyển phải có trình độ ĐH. Do vậy, nếu muốn trở thành thông dịch viên, bạn nên thi ĐH và học thật tốt.

*Dạ cho em hỏi học sinh ở xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng có được cộng điểm ưu tiên không ạ ? (Nguyễn Minh Mẫn)

Chào bạn, xã Lộc Thành thuộc xã đặc biệt khó khăn theo qui định. Do vậy, nếu bạn học THPT tại huyện, thị xã hay thành phố có ít nhất một xã đặc biệt khó khăn bạn sẽ được hưởng ưu tiên KV1, cộng 1,5 điểm.

Hầu hết các huyện của tỉnh Lâm Đồng đều có xã đặc biệt khó khăn nên nếu học ở huyện, chắc chắn bạn sẽ được hưởng ưu tiên KV1. Tuy nhiên, nếu học tại TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc - hai thành phố này không có xã đặc biệt khó khăn - nên bạn sẽ hưởng ưu tiên khu vực theo nơi bạn học và tốt nghiệp THPT. 

M.G
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên