21/08/2014 16:33 GMT+7

Có thể dùng điểm CĐ xét NV2 vào ĐH?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Có thể lấy điểm thi cao đẳng để xét nguyện vọng (NV)2 vào các trường đại học được không? (motran19…@...)

qJxA1cFr.jpgPhóng to
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - Ảnh: TTO

- Điểm sàn là mức điểm tối thiểu để các trường xác định điểm chuẩn cũng như xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Các trường không được xác định điểm chuẩn thấp hơn điểm này. Có nhiều mức điểm sàn cho từng khối thi ở bậc ĐH, CĐ. Thí sinh đạt điểm sàn CĐ chỉ có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường CĐ có điểm sàn xét tuyển phù hợp.

Bạn cũng cần lưu ý là bậc CĐ ở nhiều trường ĐH khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung chỉ xét điểm thi ĐH chứ không chấp nhận điểm thi CĐ. Không biết bạn thi ĐH hay CĐ nhưng khi xét tuyển cần lưu ý điều này nhé.

* Thi được 18,5 điểm khối A, em muốn xét nguyện vọng 2 vào ngành sư phạm toán ở Sài Gòn, cần nộp hồ sơ vào trường nào? (vongtron9…@...)

- Nếu muốn học sư phạm toán tại các trường ở TP.HCM, cơ hội lựa chọn sẽ không nhiều. Hiện nay chỉ có Trường ĐH Sài Gòn xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành sư phạm toán bậc CĐ với điểm sàn xét tuyển là 12 nhưng chỉ có 20 chỉ tiêu.

Ở khu vực phía Nam, Trường ĐH Đồng Tháp có xét tuyển ngành sư phạm toán học bậc ĐH với 33 chỉ tiêu, điểm sàn xét tuyển là 14. Bạn có thể cân nhắc để chọn trường xét tuyển phù hợp.

* Em thi Trường ĐH Tôn Đức Thắng khối A, ngành quản trị kinh doanh nhưng không trúng tuyển. Muốn xét NV2 Trường ĐH Tây Đô ngành dược học có được không? (nguyenphuochuong@...)

- Bạn không nói mình thi khối nào và được bao nhiêu điểm nên khó trả lời chính xác cho bạn được. Ngành dược Trường ĐH Tây Đô tuyển sinh khối A và B với điểm sàn dành cho thí sinh có hộ khẩu khu vực Tây Nam bộ là 12 khối A và 13 cho khối B. Đối với thí sinh không có hộ khẩu tại khu vực này, điểm sàn xét tuyển khối A là 13 và khối B là 14.

Bạn xem lại khối thi và điểm thi của mình có đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển không nhé.

* Em thi khối M tại Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM được 14,5 điểm, chưa cộng điểm khu vực 2NT và không trúng tuyển. Giờ muốn học tại trường ở Quảng Ngãi thì phải làm như thế nào, số điểm em thi được có đủ để xin học vào trường tại Quảng Ngãi hay không và có phải em chỉ được học ngành sư phạm hay học 1 ngành khác? (tha747…@...)

- Khối thi của bạn là khối đặc thù, phải thi năng khiếu nên bạn chỉ có thể xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào những ngành có cùng khối thi. Với khối M, bạn không thể xét tuyển vào ngành khác được. Trường ĐH Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) không xét tuyển ngành giáo dục mầm non (khối M) nên bạn không thể xét tuyển vào trường này được.

Hơn nữa, các trường CĐ sư phạm trung ương như Nha Trang cũng không xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngành này. Trong khi đó, các trường CĐ sư phạm địa phương chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu tại địa phương đó nên nếu bạn có hộ khẩu tại Quảng Ngãi, bạn không thể nộp hồ sơ xét tuyển được.

Bạn có thể liên hệ với Trường ĐH Phạm Văn Đồng để tìm hiểu xem trường có xét tuyển bậc trung cấp ngành này hay không để đăng ký xét tuyển. Bạn cũng có thể tìm hiểu một số trường tại TP.HCM có đào tạo trung cấp giáo dục mầm non để đăng ký học nhé.

* Em có một số thắc mắc về tuyển sinh của Trường CĐ Kinh tế TP.HCM. Em là người Quảng Trị, vừa rồi có thi ĐH vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và đạt 13 điểm. Giờ em muốn xét NV2 vào Trường CĐ Kinh tế TP.HCM được không? Em nghe tin là trường chỉ xét tuyển từ Đà Nẵng trở vào có đúng như vậy không? Nếu xét tuyển được thì thời gian xét NV2 là khi nào? (tinhb19...@...)

- Trường CĐ Kinh tế TP.HCM đã công bố điểm chuẩn NV1 và đến thời điểm này chưa có thông báo từ trường về việc xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Đúng là trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú từ Đà Nẵng trở vào. Trong trường hợp trường có xét tuyển nguyện vọng bổ sung, bạn cũng không thể nộp hồ sơ được vì nằm ngoài vùng tuyển sinh của trường.

Vẫn còn nhiều trường CĐ và ĐH có xét tuyển nguyện vọng bổ sung các ngành kinh tế với điểm sàn xét tuyển bằng điểm thi của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm và chọn trường xét tuyển nhé.

* Em thi khối B được 19 điểm, định đăng ký NV2 vào cao đẳng dược của Trường ĐH Y dược TP.HCM nhưng năm ngoái điểm chuẩn CĐ dược lên đến 23,5 điểm. Vậy có em đăng ký xét tuyển không hay chọn NV2 ngành dược vào trường khác? (nguyencamxuan03…@...)

- Năm nay ngành dược bậc CĐ Trường ĐH Y dược TP.HCM xét tuyển 100 chỉ tiêu với điểm sàn xét tuyển là 14 (khối B). Điểm chuẩn của bất kỳ ngành nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng hồ sơ và điểm thi của thí sinh. Khi hết hạn nhận hồ sơ, trường xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Đúng như bạn nói, điểm chuẩn ngành dược bậc CĐ của trường năm 2013 lên đến 23,5 điểm, cao hơn điểm chuẩn nhiều ngành bậc ĐH của trường.

Với điểm thi 19, bạn nhận được ba giấy chứng nhận kết quả để xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Do vậy, nếu yêu thích, bạn sử dụng một giấy chứng nhận xét tuyển vào ngành dược CĐ của Trường ĐH Y dược TP.HCM. Các phiếu còn lại bạn có thể xét tuyển vào ngành dược của các trường ĐH khác. Với số điểm của bạn, khả năng trúng tuyển ngành dược bậc ĐH ở các trường ngoài công lập như ĐH Nguyễn Tất Thành, Hồng Bàng, Lạc Hồng… là khá lớn.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên