08/04/2011 11:21 GMT+7

Học xây dựng ra trường làm gì?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em muốn đăng ký thi ĐH 2 khối A, B cùng một trường có được không? Thi vào ĐH Đồng Nai ngành sư phạm dạy tiểu học thì đăng ký ở Trường ĐH Đồng Nai luôn rồi xét điểm xuống CĐ, hay phải mượn trường khác thi rồi mới xét tuyển vào? Em muốn thi ĐH Đồng Nai ngành sư phạm vật lý nhưng nếu không đậu thì có xét điểm xuống CĐ không? (Tuananhnguyen.tcd@...)

bgbQfapM.jpgPhóng to
Học sinh, phụ huynh nhận Cẩm nang tuyển sinh điện tử 2011 trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TP.HCM - Ảnh: T.Giang

- Bạn được đăng ký và dự thi vào hai khối cùng một trường (với điều kiện hai khối thi hai đợt thi khác nhau). Nếu có nguyện vọng vào hệ CĐ một trường ĐH, bạn có thể đăng ký và dự thi ĐH cùng khối với ngành có nguyện vọng học để lấy điểm xét tuyển (thi cùng trường hoặc trường khác cũng được nhưng thi cùng trường sẽ tiện hơn vì tránh được một số rắc rối có thể phát sinh). Ngành sư phạm tiểu học (hệ CĐ) Trường ĐH Đồng Nai tuyển sinh khối A, C.

Ngành sư phạm vật lý trường này cũng thi tuyển khối A. Bạn có thể chọn NV1 vào ngành này, nếu không trúng tuyển sẽ xét NV2 vào ngành CĐ sư phạm tiểu học. Tuy nhiên, chỉ tiêu nguyện vọng 2 các ngành sư phạm thường không nhiều và mức điểm trúng tuyển thường sẽ cao hơn so với NV1.

* Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn ngành du lịch môn tiếng Anh có nhân hệ số 2 không? (hoahong_ty_93@...)

- Các ngành này không nhân hệ số môn tiếng Anh.

* Cho em hỏi về ngành học bưu chính viễn thông, em thấy có ít trường tuyển sinh ngành đó. Ngoài Học viện Bưu chính viễn thông còn có trường nào khác tuyển sinh ngành này theo khối D1 với mức điểm khoảng 14-15đ. Ngoài các ngành kinh tế, sư phạm, khối D1 có thể thi vào những ngành nào, trường nào? (cobe_muadong388@...)

- Những ngành học có liên quan đến lĩnh vực bưu chính viễn thông hiện có đào tạo ở các trường như: công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật điện tử - truyền thông, khai thác kinh doanh bưu điện, quản trị kinh doanh bưu chính viễn thông, quản trị hệ thống công nghệ thông tin... Ngoài Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, bạn có thể học ở trường khác có các ngành này hoặc các trường trung cấp bưu chính viễn thông thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam. Các ngành kỹ thuật liên quan bưu chính viễn thông thường thi tuyển khối A, chỉ có ngành quản trị kinh doanh có tuyển khối D.

Ngoài nhóm ngành kinh tế, sư phạm, khối D có thể dự thi vào nhóm ngành xã hội khác như: luật, báo chí, văn hóa học, Việt Nam học, ngữ văn, xã hội học, Đông phương học…

* Em trai em muốn theo học ngành cơ khí của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM nhưng nhắm khả năng khó có thể đậu ĐH được nên cậu ấy định đăng ký xét tuyển hệ CĐ của trường.

Nhưng có một vấn đề là: nếu hồ sơ đăng ký dự thi ở mục 2 em đề tên Trường ĐH Bách khoa và mục 3 em đề tên ngành CĐ mong muốn học (vì theo như em biết thì Trường Bách khoa không tổ chức thi CĐ), vậy khi có kết quả tuyển sinh, mức điểm sàn để đậu là bao nhiêu và có điều kiện gì để đậu không, vì trường không tổ chức thi CĐ. Em nghe nói có một số trường (như Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) nếu đăng ký hồ sơ như thế thì chỉ cần điểm thi cao hơn điểm sàn thì có thể đậu rồi. Trường Bách khoa có áp dụng như thế không? (uyentram.tran88@...)

- Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) không tuyển sinh ngành cơ khí bậc CĐ. Em bạn có thể làm hồ sơ thi ĐH khối A đăng ký NV1 vào bậc CĐ các trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Điểm chuẩn NV1 ngành cơ khí những trường này vài năm qua ở mức bằng sàn CĐ.

* Cho em hỏi nếu học ngành xây dựng ra sẽ làm gì? Và học xây dựng có thể học lên kiến trúc không? (sweet_strawberry2312@...)

- Kỹ sư xây dựng có thể làm ở lĩnh vực thiết kế kết cấu, thi công các công trình dân dụng và công nghiệp, các công trình thi công cầu đường, thủy lợi, thủy điện; làm việc ở các công ty sản xuất vật liệu xây dựng hoặc làm công tác nghiên cứu tại các viện, các cơ quan nhà nước như sở giao thông công chính, sở xây dựng, các phòng xây dựng, phòng quản lý đô thị…

* Em chưa hiểu gì về việc công khai hồ sơ đăng ký dự tuyển? Có phải đó là cho phép thí sinh rút hồ sơ sau khi thu? Thí sinh tự do thì như thế nào? (luonghuong.ht88@...)

- Việc công khai hồ sơ đăng ký dự tuyển như bạn hỏi liên quan đến khâu xét tuyển NV2,3. Nghĩa là trong thời gian thí sinh nộp hồ sơ đăng ký NV2, 3 các trường ĐH, CĐ sẽ liên tục cập nhật số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển trường đã nhận với từng ngành. Điều này giúp thí sinh có điều kiện cân nhắc thêm về khả năng trúng tuyển NV2, 3. Nếu cảm thấy khó có cơ hội trúng tuyển vào ngành đã nộp, thí sinh có thể rút hồ sơ để nộp vào ngành khác, trường khác có nhiều cơ hội trúng tuyển hơn. Mỗi hồ sơ được rút một lần và không phân biệt thí sinh tự do hay thí sinh thi lần đầu tiên.

Việc nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ hiện nay vẫn thực hiện như mọi năm. Hồ sơ phải được viết rõ ràng, không tẩy xóa các thông tin đã đăng ký (dễ gây rắc rối sau này). Nếu bạn đã nộp một bộ hồ sơ dự thi nhưng nay có nguyện vọng vào ngành khác trường khác, bạn có thể nộp thêm bộ hồ sơ khác trước ngày 21-4 tại trường dự thi.

* Em muốn học Học viện Hành chính quốc gia, ngành quản lý nhân sự nhưng không biết sau này nếu không làm trong nhà nước liệu có xin việc ở nơi nào khác? (sugia_dentuvuongquoctinhyeu@...)

- Ngoài các công ty nhà nước, bạn có thể làm việc ở bộ phận tổ chức nhân sự rất nhiều công ty sản xuất kinh doanh khác, các công ty chuyên làm dịch vụ nhân sự. Rất nhiều công ty cần người chuyên làm công tác quản lý nhân sự, bảo hiểm, tiền lương cho công ty mình. Quản lý nhân sự là một công việc với thu nhập khá cao đối với những người có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nếu bạn thật sự đam mê và có năng lực quản lý nhân sự, bạn không lo chuyện thất nghiệp.

* Em dự tính thi vào Trường Sân khấu điện ảnh TP.HCM. Em muốn hỏi năm nay trường có tuyển sinh bậc ĐH đối với khối S5 (khoa đạo diễn) không , nếu có thì quy trình tuyển sinh khối S5 có gì khác so với năm ngoái; lịch thi khối S5 năm nay, cả hệ CĐ và ĐH (Nguyễn Nhật Nam - Bình Phước)

- Ngành đạo diễn sân khấu (hệ ĐH) trường này thi tuyển khối S3, gồm các môn: văn, phân tích tác phẩm sân khấu, vấn đáp năng khiếu (hệ số 2). Thí sinh tự dựng một tác phẩm sân khấu không quá 8 phút, trả lời các câu hỏi liên quan đến bài thi. Bạn nên trực tiếp liên hệ phòng đào tạo trường để được hướng dẫn chi tiết thủ tục hồ sơ cũng như nội dung thi các môn.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên