19/05/2017 08:28 GMT+7

Học tiếng Anh giỏi: khởi đầu từ việc đọc

NGỌC BIỂN
NGỌC BIỂN

TTO - Thay vì đến các trung tâm Anh ngữ ôn luyện vất vả, chàng trai 9X Võ Duy Kha đã chọn cho mình một cách học tiếng Anh vô cùng hiệu quả: tự đọc, tự học và thực hành mọi lúc mọi nơi.

Võ Duy Kha trên giảng đường (ảnh nhân vật cung cấp)
Võ Duy Kha trên giảng đường - Ảnh: NVCC

Hai năm liên tiếp, thi chứng chỉ IELTS Kha đều đạt số điểm rất cao, 8.5/9.0. Anh đã khiến nhiều người nể phục vì tinh thần tự học và niềm đam mê mãnh liệt với ngôn ngữ này.

Tiếng Anh là quá trình học hỏi mỗi ngày

Nhiều người học tiếng Anh do "hoàn cảnh bắt buộc", như đi du học, định cư nước ngoài, yêu người ngoại quốc… Nhưng với Kha, tiếng Anh là cả đam mê. Niềm đam mê ấy khởi đầu từ những tiết học vui nhộn của cô giáo tiếng Anh khi Kha học cấp II.

"Lúc ấy tôi thật sự mong muốn sau này lớn lên sẽ truyền được cảm hứng học tiếng Anh cho người khác như chính cách cô đã truyền cho tôi", anh nhớ lại.

Đối với Kha, học tiếng Anh không phải là ngồi vào bàn ghi chép và học thuộc, mà là thực hành mọi lúc mọi nơi. Thời sinh viên, Kha "thực hành" bằng cách cứ một tuần hai lần, anh lại đến 'phố Tây' mua một chai bia và đi “cụng” với những người nước ngoài ở đó để tìm cơ hội trò chuyện với họ.

“Thời gian đầu tôi nói chuyện rất ngập ngừng nhưng khoảng 1-2 tháng sau, tôi tiến bộ rất nhanh chóng. Tôi nhận thấy người nước ngoài rất khuyến khích sự ham học hỏi của người Việt. Khi họ nghe tôi nói chưa tốt, chưa chuẩn, họ sẽ chủ động điều chỉnh tốc độ nói để tạo cảm giác thoải mái nhất cho tôi.

Lúc đầu, tôi thấy khó khăn, thiếu tự tin, nhưng sau khi thử và làm được, tôi thấy mình cũng đâu đến nỗi tệ và bắt đầu muốn thử thêm. Cứ như vậy, dần dà tôi có thêm những mối quan hệ bạn bè với người ngoại quốc và vẫn giữ liên lạc cho đến tận bây giờ”, Kha kể.

Lúc học cấp III, Kha tham gia vào đội tuyển thi HSG tiếng Anh của trường. Nhưng anh có "bệ phóng" vững vàng và nhanh hơn các bạn đồng trang lứa là nhờ mỗi ngày đều luyện tập kỹ năng đọc.

“Tôi cũng không ngờ việc đọc lại giúp mình nhiều đến như vậy. Tôi bắt đầu đọc những bài viết thú vị như: tại sao hiện tượng ngáp có tính lây lan, tại sao mình bị FA, một số bài viết về thiên văn, vật lí… Mặc dù biết là khó nhưng càng đọc tôi lại càng mê.

Tôi tìm mọi cách để hiểu được những bài viết ấy. Kết quả chỉ trong vòng ba năm học THPT, tôi đã tích lũy được một lượng kiến thức khủng lồ chỉ nhờ việc đọc. Ban đầu, tôi tìm đọc các tài liệu trong thư viện trường. Sau này tôi tìm kiếm nguồn tài liệu trên mạng.

Đặc điểm của các nguồn tài liệu trên mạng là từ một tài liệu này nó sẽ có các đường link dẫn đến tài liệu khác nên tôi lại được bổ sung rất nhiều kiến thức, đặc biệt là những kiến thức về xã hội mà mình yêu thích”, Kha chia sẻ.

"Bí quyết" học tiếng Anh của Kha:

- Học vào những giờ mình tỉnh táo nhất.

- Học 20 phút nghỉ 5 phút.

- Minh họa ý nghĩa từ ngữ tiếng Anh bằng các hình vẽ.

- Tham gia các khóa học trực tuyến của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới...

Sẽ mau chán, mau quên nếu học mà không hành

“Hồi xưa, tôi bắt đầu học tiếng Anh bằng cách xem phim youtube hoặc theo dõi những vlogger mà mình thích. Trải qua một quá trình nghe, nhìn và đọc theo như vậy ít nhiều tôi cũng đã có một dữ liệu nhất định “input” vào đầu mình.

Sau này khi luyện tập kỹ năng viết, tự nhiên tôi có một đống từ ngữ “output” sẵn trong bộ nhớ. Vì vậy, theo tôi, học tiếng Anh hiệu quả nhất là xem mình giống như con nít, phải nghe và đọc trước, không thể nói với viết trước”, Kha khẳng định.

Hiện tại, Kha cũng đang áp dụng cách học tiếng Anh đánh vào tâm lí cho các học trò của mình. Anh cho biết: “Tôi để ý thấy đa phần học trò nữ thích xem các video clip về trang điểm. Thế là tôi cũng lên xem, chú ý cách họ nói và diễn đạt. Nếu thấy câu nào hay hay, tôi lấy ra làm ví dụ cho học trò nghe thử.

Tôi cũng sẵn sàng viết bài về các hiện tượng đang hot trên mạng để tạo bất ngờ trong lớp học. Tôi cho rằng tiếng Anh chỉ là chiếc cầu nối để hiểu được những điều mình thích mà thôi”.

Kha cũng chỉ ra vài cách học tiếng Anh mà theo anh là sai lầm: “Có những người học bằng cách ghi rất nhiều ra giấy, tuy nhiên cách học này chỉ hiệu quả trong vòng 2-3 tuần đầu. Nếu học mà không hành thì sẽ rất nhanh chán và nhanh quên.

Tôi đã gặp nhiều trường hợp như vậy, tôi khuyên họ nên mua một quyển sách về speaking, sau đó tìm hiểu về một chủ đề rồi học thuộc ý nghĩa của 5-10 từ mà họ cảm thấy thú vị. Vài ngày sau, họ có thể ra các con phố hoặc công viên có nhiều người ngước ngoài và dùng những từ ngữ đó để thực hành trò chuyện ngay. Nếu các từ ngữ ấy được sử dụng liên tục trong 2-3 tuần thì hiệu quả ghi nhớ đạt được sẽ rất cao.

Bên cạnh đó cũng có không ít người quan niệm rằng học tiếng Anh là phải “quăng” mình vào môi trường có tiếng Anh, nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, mình chỉ cần được tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên chứ không cần nhúng mình vào đó. Bằng chứng là đã có rất nhiều người giỏi tiếng Anh trước khi đi du học hoặc không cần đi du học".

Võ Duy Kha sinh năm 1993, hiện đang giảng dạy tại các lớp học do chính anh thành lập. Anh đạt được những thành tích đáng nể: Huy chương vàng Olympic Tiếng Anh 30-4 khi còn học THPT; Giải ba Monash Writing Challenge 2012; Giải nhất Hùng biện Yola năm 2014; 

Huy chương vàng toàn miền Nam học bổng Amcharm của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ năm 2014; Đạt điểm thi chứng chỉ IELTS  8.5/9.0  năm 2015-2017; Đạt chứng chỉ giảng dạy TKT (Teaching Knowledge Test), CELTA của Đại học Cambridge (Anh) năm 2015...

Hiện tại, Kha vẫn không ngừng học tập và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh mỗi ngày. Ngoài ra mỗi tuần anh đều dành vài tiếng đồng hồ để nói chuyện trực tiếp qua mạng với những người bạn nước ngoài của mình...

NGỌC BIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên