20/03/2016 17:22 GMT+7

Từ “dốt” tiếng Anh đến điểm 10 tuyệt đối

HẢI QUÂN
HẢI QUÂN

TTO - Nguyễn Minh Trí, thủ khoa khối A1 năm 2015 của Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở II với tổng điểm 28, trong đó tiếng Anh đạt 10 điểm tuyệt đối, chia sẻ bí kíp của người từng... dốt tiếng Anh.

Nguyễn Minh Trí, thủ khoa khối A1 của Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở II năm 2015 - Ảnh: Hải Quân
Nguyễn Minh Trí, thủ khoa khối A1 của Trường ĐH Ngoại thương - cơ sở II năm 2015 - Ảnh: Hải Quân

Trí cho biết: “Với mỗi kỳ thi Anh ngữ, nhất là những kỳ thi đòi hỏi cao như kỳ thi học sinh giỏi, phần viết luận là khó nhất vì phải viết làm sao vừa mang tính học thuật, vừa dễ hiểu, xúc tích và đầy đủ ý”.

Học Anh ngữ qua phim

Minh Trí chia sẻ từng là một “học sinh dốt” tiếng Anh ở bậc tiểu học. Đến năm lớp 6, với sự dìu dắt của chị gái, Trí bắt đầu thay đổi nhận thức và chú tâm vào học tiếng Anh. Một năm sau, ba của Trí đột ngột qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Vượt lên nỗi đau đó, Minh Trí ngày càng nỗ lực và đậu vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Quốc Học Huế.

“Nhà mình hồi đó cũng không khá giả gì, đặc biệt là sau khi ba mất, một mình mẹ phải vất vả nuôi hai chị em ăn học. Do đó, mình chỉ biết cố gắng học thật giỏi để làm mẹ vui lòng, vơi đi cực nhọc, lo toan” - Minh Trí hồi tưởng.

Năm 2013, Minh Trí là một trong số ít những học sinh lớp 10 được dự tuyển vào đội dự thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh. Dù lần đó, Trí bị trượt ở phần viết luận nhưng Trí cũng rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Bí quyết học tập của Trí là thường xuyên theo dõi những bộ phim nước ngoài trên truyền hình, nhất là phim về khoa học, phim tài liệu hoặc các bộ phim bom tấn của thế giới.

Trí chia sẻ: “Xem phim không nhất thiết là để học cách phát âm của diễn viên, mà thông qua phim mình hiểu thêm về cách ứng xử, văn hóa giao tiếp của họ, đồng thời biết thêm nhiều từ lóng và những từ có tính hàn lâm cao thường được sử dụng trong các bài luận”.

Bên cạnh đó, do nhà ở gần các danh thắng du lịch ở Huế nên Trí thường xuyên tiếp xúc với du khách nước ngoài để nâng cao khả năng nghe nói, phân biệt cách phát âm của người bản xứ với những người nói tiếng Anh ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Nghe nhạc cũng là một cách để Trí trau dồi vốn ngoại ngữ. “Nhiều ca từ trong các bài hát thường bay bổng, chỉ hợp vần điệu chứ không phù hợp về nghĩa, nghe nhiều dễ dẫn đến việc điền từ sai trong phần nghe những đoạn văn có tính học thuật cao” - Trí lưu ý thêm.

Ngoài học tập, Minh Trí còn rất thích tập võ và hiện đang giữ đai đen nhị đẳng ở môn karatedo. Đối với Trí, học võ giúp rèn luyện tính kiên nhẫn, cần cù, biết chấp nhận thất bại để đứng lên. Điều này giúp việc học tiếng Anh đạt hiệu quả.

Nguyễn Minh Trí trình bày bằng tiếng Anh trong một buổi sinh hoạt của CLB Business & English Club - Trường ĐH Ngoại thương – cơ sở II - Ảnh: CTV
Nguyễn Minh Trí trình bày bằng tiếng Anh trong một buổi sinh hoạt của CLB Business & English Club - Trường ĐH Ngoại thương – cơ sở II - Ảnh: CTV

Tận dụng mạng xã hội

Dù đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia nhưng không vì thế mà Minh Trí chủ quan khi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Trí dành phần lớn thời gian từ học kỳ 2 năm cuối cấp để tự học, chủ động làm nhuần nhuyễn các dạng bài tập và giải các đề thi thử.

Thời gian gần đến ngày thi, Trí còn sắp xếp các buổi học nhóm, trao đổi các dạng đề, các bài tập khó với bạn bè. Trí quan niệm khi ôn thi không cần làm quá nhiều đề thi thử, mỗi tuần chỉ cần giải 1-2 đề nhưng cần chọn nhiều dạng đề, làm đề nào thì phải thực sự nghiêm túc với đề đó.

“Phát hiện đề sai cũng là một cách để mình nhạy bén hơn. Khi thấy phương án mình chọn khác so với đáp án, mình dành nhiều thời gian để tìm ra chỗ sai cho bằng được, từ việc tra các loại từ điển cho đến hỏi ý kiến của thầy cô miễn sao ra được lỗi sai thì thôi” – Trí chia sẻ.

Theo Trí, thi THPT quốc gia tuy yêu cầu kiến thức không sâu bằng các kỳ thi học sinh giỏi, tuy nhiên lại áp lực hơn về thời gian. Các dạng đề đòi hỏi khối kiến thức rộng hơn, nhất là ở phần luận vì bài luận trong đề thi THPT quốc gia thường rất ngắn khoảng 150 chữ nhưng khi viết phải rõ ý và có kết cấu rõ ràng.

Trí cũng cho rằng, với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội là nơi chia sẻ hữu ích cho việc học tiếng Anh.

“Đầu tiên là việc liên lạc, trao đổi với thầy cô trở nên thuận tiện hơn vì hiện giờ nhiều thầy cô cũng thường xuyên sử dụng facebook. Hơn nữa, mình dễ dàng tham khảo nhiều trang ứng dụng về tiếng Anh, các fanpage của các trung tâm tiếng Anh… Thông qua đó, mình có thể làm miễn phí các tips (các dạng bài mẫu) một nhanh chóng và đa dạng” - Trí bật mí.

Minh Trí nói: “Ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là công cụ không thể thiếu để hội nhập. Học tiếng Anh ở bậc ĐH đòi hỏi tính tự học cao hơn so với THPT, nhất là với những ngành như kinh tế đối ngoại. Vì vậy, cần định hướng phương pháp học từ sớm và cố gắng tiếp thu theo nhiều cách khác nhau, trong đó hãy bắt đầu từ những sở thích của mình để việc học tiếng Anh trở nên thoải mái hơn và đạt hiệu quả cao”.

Những thành tích tiêu biểu của Nguyễn Minh Trí

Huy chương vàng Olympic tiếng Anh Bắc Bộ năm 2013

Giải nhất môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Thừa thiên - Huế năm 2014

Giải nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Thừa thiên - Huế năm 2015

Giải ba môn tiếng Anh cấp quốc gia năm 2014

Giải nhất môn tiếng Anh cấp quốc gia năm 2015

Giải nhất cuộc thi Nhịp điệu trẻ Thành phố Huế năm 2015

Thủ khoa khối A1 Trường ĐH Ngoại thương – cơ sở II năm 2015

HẢI QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên