02/09/2016 08:22 GMT+7

Hạ điểm vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ

TTO - Dù đã công bố điểm trúng tuyển các ngành thấp hơn đợt 1, nhưng nhiều trường vẫn xác định sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu, do tỉ lệ thí sinh ảo quá khó lường.

Thưa thớt thí sinh đến nộp đơn xét tuyển bổ sung vào Trường ĐH Tài chính - marketing sáng 30-8 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thưa thớt thí sinh đến nộp đơn xét tuyển bổ sung vào Trường ĐH Tài chính - marketing sáng 30-8 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ngày 1-9, hàng loạt trường đại học đã công bố điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung. Đồng thời, nhiều trường cho biết sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2.

Một số trường khác quyết định sẽ không xét bổ sung đợt tiếp theo nữa dù tuyển thiếu chỉ tiêu.

Nhiều ngành tuyển chưa đủ 50% chỉ tiêu

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM thông báo mức điểm trúng tuyển NVBS đợt 1 là 17 điểm đối với tất cả các ngành đã thông báo xét tuyển hệ ĐH chính quy (bằng điểm sàn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển). Trong khi ở đợt 1, ngành có điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.

PGS.TS Nguyễn Đức Minh, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhiều ngành vẫn còn thiếu đến hàng trăm chỉ tiêu, như nhóm ngành môi trường còn thiếu nhiều nhất ở cả ba chuyên ngành đào tạo. Nhà trường tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2”.

Theo PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, kết thúc xét tuyển NVBS đợt 1, ở cơ sở chính của trường tại TP.HCM có hai ngành còn thiếu nhiều chỉ tiêu là lâm nghiệp và quản lý đất đai (mới tuyển chưa đủ 50% chỉ tiêu).

“Nhà trường sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2 ngành lâm nghiệp, quản lý đất đai ở cơ sở chính tại TP.HCM; và tất cả các ngành (trừ ngành thú y), mỗi ngành 50 chỉ tiêu ở hai phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận” - ông Hùng cho hay.

Trường ĐH Văn hóa TP.HCM dành 315 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1, nhưng trường chỉ nhận được 160 hồ sơ. ThS Nguyễn Thanh Tùng, phụ trách phòng đào tạo, cho biết điểm chuẩn NVBS đợt 1 ngành VN học là 16, tất cả các ngành còn lại 15 điểm (bậc ĐH). Trường sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2.

Học viện Báo chí và tuyên truyền công bố mức điểm chuẩn ở đợt xét tuyển bổ sung, hầu hết các ngành đều giảm so với đợt 1. Riêng một số tổ hợp xét tuyển ở các ngành có điểm chuẩn thấp nhất như chủ nghĩa Mác - Lênin, triết học... mức điểm chuẩn vẫn giữ ổn định như đợt 1: 17,5 điểm.

Theo ông Mai Đức Ngọc - trưởng ban đào tạo Học viện Báo chí và tuyên truyền, năm nay trường tuyển bổ sung đến 300 chỉ tiêu, gấp 5-6 lần lượng tuyển bổ sung các năm trước, nhưng số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng chỉ bằng số hồ sơ nộp những đợt tuyển bổ sung các năm trước.

Còn Trường ĐH Thương mại đã quyết định giảm sâu điểm chuẩn ở tất cả các ngành đào tạo. Đợt 1, điểm chuẩn vào trường dao động từ 20,5 - 23,5 điểm. Tuy nhiên, ở đợt xét tuyển bổ sung, trường xác định chung một mức điểm chuẩn cho tất cả các ngành: 20 điểm. Đây là mức điểm chuẩn thấp nhất mà trường áp dụng trong 2-3 năm trở lại đây.

Trong khi đó Học viện Tài chính công bố mức điểm chuẩn theo hướng tăng - giảm khác nhau ở từng ngành so với đợt 1. Trong đó, ngành kế toán giảm từ 24 xuống 22 điểm, nhưng một số ngành như kinh tế, tài chính ngân hàng, hệ thống thông tin quản lý... lại tăng từ 0,5 - 4,5 điểm so với đợt 1.

Ông Nguyễn Đào Tùng, trưởng ban đào tạo Học viện Tài chính, cho biết dù trường nhận hơn 2.000 hồ sơ đăng ký cho 919 chỉ tiêu tuyển bổ sung, nhưng mức điểm chuẩn đã phải tính toán rất kỹ để “phòng ảo”, “chống ảo”. Trường cũng sẽ không tuyển đợt bổ sung tiếp theo, bất kể lượng nhập học thực tế là bao nhiêu.

Thiếu chỉ tiêu cũng không xét bổ sung nữa!

Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM xác định điểm trúng tuyển NVBS bằng điểm chuẩn đợt 1. “Để đảm bảo tiến độ đào tạo, trường quyết định không nhận NVBS đợt 2, ngay cả trong trường hợp không đủ chỉ tiêu tuyển sinh” - ThS Phạm Thái Sơn, cán bộ tuyển sinh nhà trường, cho biết.

Còn theo PGS.TS Đồng Văn Hướng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, tất cả các ngành bậc ĐH xét tuyển NVBS đợt 1 có điểm chuẩn là 16. Riêng ngành kỹ thuật cơ khí (chuyên ngành cơ khí ôtô) hệ ĐH chất lượng cao có điểm chuẩn 19,5. Đối với các ngành bậc CĐ, điểm chuẩn NVBS đợt 1 là 12 điểm.

“Trong đợt xét tuyển bổ sung này nhà trường tuyển 244 chỉ tiêu của cả bậc ĐH, CĐ. Chúng tôi đã gọi thí sinh trúng tuyển bổ sung nhiều hơn chỉ tiêu một ít rồi, nếu thí sinh nhập học không đủ chỉ tiêu thì thôi. Trường không xét tuyển bổ sung nữa” - ông Hướng cho biết.

Tương tự, PGS.TS Dương Anh Đức, hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), cho hay chỉ tiêu xét tuyển NVBS của trường là 240. Kết thúc đợt xét tuyển, trường nhận được khoảng 500 hồ sơ và gọi trúng tuyển hơn 300 thí sinh.

“Nếu thí sinh nhập học đợt này vẫn không đủ chỉ tiêu, trường cũng không tuyển bổ sung nữa” - ông Đức nói. Theo thông tin nhà trường công bố, điểm chuẩn trúng tuyển NVBS là 19 - 22 điểm (tùy ngành).

TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), cũng cho biết trường xét tuyển NVBS khoảng 11% chỉ tiêu (hơn 300 chỉ tiêu), nhưng chỉ nhận được khoảng 200 hồ sơ đăng ký xét tuyển. “Hiện trường vẫn còn thiếu hơn 100 chỉ tiêu. Do số thí sinh điểm cao còn rất ít nên không còn nguồn tuyển” - ông Hạ lý giải.

Theo ông Phạm Thành Công - phó phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, trường xác định số chỉ tiêu hụt năm 2016 sẽ được bù để dành cho tuyển sinh 2017, nên trường cũng sẽ không tuyển bổ sung đợt tiếp theo.

Gần 50.000 thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, ở đợt 2 chỉ có khoảng 50.000 thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung.

So với con số thống kê trên hệ thống (còn hơn 145.000 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển ĐH đợt 2) thì rõ ràng có số lượng lớn thí sinh dù đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng do Bộ GD-ĐT quy định nhưng vẫn không dự xét tuyển vào ĐH.

Sự hao hụt nguồn tuyển vì thế không chỉ do con số ảo thí sinh được đăng ký cùng lúc nhiều trường, mà vì chính lựa chọn của thí sinh.

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên