11/06/2016 11:15 GMT+7

Đề thi lớp 10 môn Văn TP.HCM không khó

H.HG - KIM LIÊN - ĐÀM NA - THANH THẢO
H.HG - KIM LIÊN - ĐÀM NA - THANH THẢO

TTO - Đó là nhận xét của cô Nguyễn Thị Lữ, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn An Ninh, Q.12, TP.HCM, về đề thi tuyển sinh lớp 10 sáng nay 11-6.

Để thi tuyển lớp 10 môn Văn của TP.HCM
Để thi tuyển lớp 10 môn Văn của TP.HCM

Theo cô Nguyễn Thị Lữ, đề thi năm nay không khó dù người ra đề đã ra theo đúng chủ trương đổi mới mà Sở GD-ĐT TP.HCM công bố trước đó.

Ở câu 1, hầu hết các học sinh đều có thể làm được vì dạng đề này các em đã được gặp nhiều lần trong quá trình học.

Câu 2 của đề là dạng nghị luận xã hội về tư tưởng, đạo lý. Học sinh sẽ viết một bài văn để trả lời câu hỏi “Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương?”. Tức là thí sinh phải nói được vế thứ hai: Đắng cay cũng sẽ làm nên yêu thương nếu người ta biết chấp nhận nó. Câu này cũng nằm trong tầm tay của học sinh.

Tuy nhiên, các em sẽ khó đạt được điểm tối đa (3 điểm) mà còn tùy vào cách diễn đạt và lập luận nữa. Với những học sinh giỏi, sẽ dễ dàng đạt được 2,75 điểm.

Câu 3 là câu hỏi về nghị luận văn học. Đề thi có trích dẫn một đoạn tác phẩm là tạo thuận lợi cho thí sinh khi làm bài rồi. Thế nên, với câu hỏi “Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích trên” sẽ không có gì khó khăn.

Chỉ còn câu “Từ đó, hãy liên hệ với hình ảnh của thế hệ trẻ trong một tác phẩm văn học khác hoặc trong thực tế đời sống để thấy được vẻ đẹp của sức trẻ Việt Nam” thì có phần phức tạp hơn.

Tuy nhiên, ngay trong chương trình đã có tác phẩm thể hiện nội dung tương tự là “Ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê. Nếu học sinh có học bài là làm được. 

Thí sinh bất ngờ với đề thi Văn

Ngược lại với sự lo lắng của đa số giáo viên và phụ huynh, các thí sinh ra khỏi phòng thi Văn với nhiều nụ cười rất tươi.

Tại HĐT Trường THCS Bình Thọ (Q.Thủ Đức), nhiều học sinh nhận xét: “Đề thi môn Văn khá dễ và vừa sức”. Ngọc Hằng, HS Trường THCS Trường Thọ, nói một cách tự tin: “Em làm bài xong khá sớm vì đề không khó, rất gần gũi với học sinh. Còn dư thời gian em đọc lại bài rất kỹ trước khi nộp” .

Tuy nhiên, Hằng cũng cho rằng: “Câu 2 làm em rất bất ngờ, nó mở ra nhiều ý khác nhau. Học sinh tụi em mỗi đứa làm một hướng”. Cũng tại HĐT này, thí sinh Lê Thanh Trúc cho biết thêm: “Em thấy câu hỏi về nghị luận xã hội hơi khó vì tụi em chủ yếu ôn thơ chứ không ôn truyện ngắn”.

Tại điểm thi Trường THCS Hoa Lư, Q.9, các thí sinh nói “đề dễ nhưng khá dài”. Nhiều thí sinh bộc bạch: “Tụi  em chủ yếu tập trung ôn thơ vì nghĩ năm ngoái ra văn xuôi nên năm nay sẽ ra thơ. Kết quả là “trật tủ” vì trong đề thi không có đoạn thơ nào”.

Thí sinh Nguyễn Minh Đức còn bật mí: “Ngay cả cô giáo dạy thêm cũng khuyên em nên tập trung vào thơ hơn là văn xuôi. Khi cầm đề thi mới thấy bất ngờ”.

Trong khi đó, tại HĐT Trường THPT công lập Bùi Thị Xuân (Q.1), đa số các thí sinh đều rất phấn khởi sau khi hoàn thành bài làm. Thậm chí, có thí sinh còn tự tin tính toán: “Chắc chắn mình từ 7 - 8 điểm trở lên”.

Nguyễn Quốc Minh Quân, HS trường tiểu học - THCS - THPT Quốc tế Á Châu, vui vẻ nói: “Sáng chưa vào thi em lo lắm, vì môn Văn không phải sở trường của em nhưng lúc phát đề em làm được hết 3 câu, còn dư 5 phút. Em dự đoán được khoảng 7,5 điểm môn Ngữ văn”.

Tương tự, Hùng Lê Quang Huy, HS trường THCS Bàn Cờ (Q.3), vui vẻ: “Trước khi đi thi em ôn rất kỹ, đề Văn này dễ hơn các đề em đã làm thử trước đó nên em làm được hết 3 câu, có câu cuối hơi dài em làm hết 50 phút nhưng cũng kịp thời gian làm hết đề bài, em viết được hơn hai đôi giấy. Em tự tin mình được 8 điểm trở lên”.

Chiều nay, các thí sinh sẽ tiếp tục thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài trong 60 phút.

Học sinh trao đổi sau khi làm bài thi tuyển sinh lớp 10 môn văn tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Học sinh trao đổi sau khi làm bài thi tuyển sinh lớp 10 môn văn tại TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Sau khi làm bài thi văn, nhiều em học sinh khá thoải mái. Trong ảnh: các em học sinh tại điểm thi THCS Đống Đa Q.Bình Thạnh vui vẻ sau môn thi - Ảnh: DUYÊN PHAN
Sau khi làm bài thi văn, nhiều em học sinh khá thoải mái. Trong ảnh: các em học sinh tại điểm thi THCS Đống Đa Q.Bình Thạnh vui vẻ sau môn thi - Ảnh: DUYÊN PHAN

 

H.HG - KIM LIÊN - ĐÀM NA - THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục