30/05/2016 17:13 GMT+7

Đà Nẵng thiếu hàng ngàn lao động trung cấp

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Các khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng đang thiếu hụt lao động nhiều ngành nghề. Tình trạng này dự báo còn kéo dài trong nhiều năm tới.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại các KCN và KCX Đà Nẵng ngày càng phát triển nên có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực rất lớn. Trong ảnh: Sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng - Ảnh: DIỆU MINH
Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại các KCN và KCX Đà Nẵng ngày càng phát triển nên có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực rất lớn. Trong ảnh: sản xuất thiết bị điện tử tại Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng - Ảnh: DIỆU MINH

Theo ông Huỳnh Viết Tư - giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm KCN TP Đà Nẵng (Ban quản lý các KCN và KCX Đà Nẵng), một số doanh nghiệp tại các KCN Đà Nẵng đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do lâm vào tình trạng thiếu hụt lao động.

“Hằng năm, Đà Nẵng thiếu khoảng 7.000 lao động, gồm 4.000 lao động đã qua đào tạo (trung cấp) và 3.000 lao động phổ thông. Đó là chưa kể những phát sinh do có các công ty thành lập mới, cần một lực lượng lao động lớn hơn”, ông Tư cho biết.

Tình trạng thiếu hụt lao động tập trung vào các ngành sản xuất chủ yếu như: dệt may, da giày, lắp ráp điện tử, cơ khí chế tạo, gò hàn… Trong đó, lao động ngành may, ngành cơ khí không đáp ứng đủ cho các doanh nghiệp.

KCN Hòa Khánh đang có số doanh nghiệp, nhà máy hoạt động nhiều nhất và đang ngày càng mở rộng quy mô sản xuất nên nhu cầu tuyển dụng thêm lao động luôn là vấn đề bức thiết của các doanh nghiệp. Hiện tại, hàng loạt doanh nghiệp tại KCN này treo biển báo tuyển công nhân số lượng lên đến hàng ngàn người.

Ông Tư cho rằng điều đặc biệt đáng quan tâm đối với những người làm công tác quy hoạch, quản lý nguồn nhân lực, giáo dục - đào tạo, nhiều sinh viên đã tốt nghiệp ĐH, có khi sau ĐH, quay lại học nghề để kiếm sống cho đến khi tìm được cơ hội mới.

“Điều này cho thấy sự phân luồng trong giáo dục hiện nay đang là điều bất cập. Đa số học sinh đều vào ĐH, không trường công thì trường tư, trong khi các trường CĐ, trung cấp, sơ cấp nghề tại các trung tâm đang thiếu vắng người học. Chính vì vậy, vấn đề thiếu hụt lao động sẽ là bài toán cần giải quyết mà các công ty còn phải trăn trở trong nhiều năm tới”, ông Tư nhận định.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên