22/05/2016 15:48 GMT+7

Tuyển sinh năm 2016: Nhiều ngành học mới hấp dẫn

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Nhiều trường ĐH đã mở thêm nhiều ngành học mới, khá hấp dẫn thí sinh, sẽ tuyển sinh ngay trong năm 2016.

Học sinh tìm hiểu các ngành học của Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 - Ảnh: Trần Huỳnh
Học sinh tìm hiểu các ngành học của Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) trong ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 - Ảnh: TRẦN HUỲNH

Đáng chú ý, một số trường đã tiến hành khảo sát nhu cầu nhân lực trước khi xin phép mở ngành mới. Vì vậy những ngành học mới này đều đang có nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao trong vài năm tới.

Đào tạo nhân lực làm chủ công nghệ không gian

* Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM) đã nhận quyết định của giám đốc ĐHQG TP.HCM giao cho trường đào tạo bậc ĐH ngành kỹ thuật không gian (mã ngành: 52900109). Nhà trường sẽ tuyển sinh chương trình kỹ sư (4 năm) ngành kỹ thuật không gian với tổng chỉ tiêu là 50 sinh viên. Tổ hợp môn xét tuyển: toán, lý, hóa hoặc toán, lý, tiếng Anh.  

Chương trình kỹ sư kỹ thuật không gian (Space Engineering) của bộ môn vật lý Trường ĐH Quốc tế sẽ giải quyết một phần nhu cầu nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ không gian, cụ thể là các ứng dụng của lĩnh vực này như xử lý tín hiệu, ảnh từ vệ tinh, công nghệ viễn thám, định vị vệ tinh từ các ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội cho đến quản lý tài nguyên môi trường, lãnh thổ, biển đảo, quốc phòng…

Theo khảo sát sơ bộ, nhu cầu nhân lực của Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ không gian và các ứng dụng liên quan như thông tin liên lạc, viễn thám, các lĩnh vực sử dụng và khai thác hình ảnh vệ tinh như dự báo thời tiết, quản lý tài nguyên... cần ít nhất 2.000 lao động trình độ cao cho giai đoạn 2015-2020.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có cơ hội: làm việc trong các cơ quan nhà nước, sử dụng quản lý dữ liệu vệ tinh để giám sát tài nguyên rừng, đất đai, lãnh thổ, biển đảo của đất nước; trong các tổ chức kinh doanh dữ liệu vệ tinh và các ứng dụng liên quan; làm việc và nghiên cứu tại các viện và trung tâm lớn của quốc gia như: Trung tâm Vệ tinh quốc gia (VNSC), Viện Công nghệ vũ trụ (STI), các cục, trung tâm viễn thám; trở thành giảng viên và chuyên gia trong các lĩnh vực kỹ thuật không gian; làm việc trong các lĩnh vực liên quan: viễn thông, công nghệ thông tin, điện tử hoặc điện - điện tử.

Ứng phó với biến đổi khí hậu

* Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM vừa nhận quyết định của Bộ GD-ĐT cho phép trường đào tạo ngành kỹ thuật môi trường. Theo đó, trong năm học 2016-2017, nhà trường sẽ tuyển sinh chương trình kỹ sư (4 năm) ngành kỹ thuật môi trường trình độ đại học hệ chính quy (mã ngành: 520320) với 50 chỉ tiêu. Nhà trường xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia theo tổ hợp môn xét tuyển: toán, lý, hóa; toán, lý, tiếng Anh; toán, hóa, sinh.  

Mục tiêu đào tạo của ngành kỹ thuật môi trường là đào tạo nguồn nhân lực thực hiện các chiến lược, quy hoạch về bảo vệ môi trường, phát triển ngành công nghiệp môi trường và chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp giao thông vận tải.

Sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật môi trường có thể làm việc trong các lĩnh vực kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường, khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, thuộc các cơ quan quản lý, các đơn vị sản xuất và kinh doanh. Quản lý, tư vấn, thiết kế cho các dự án, đặc biệt là các dự án về giao thông trong lĩnh vực đánh giá tác động môi trường, giám sát chất lượng môi trường. Tham gia nghiên cứu, giảng dạy trong ngành môi trường tại các viện, trường; và có thể tiếp tục nâng cao trình độ ở các chương trình sau đại học trong nước hoặc quốc tế…

15 ngành học mới

* Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chỉ xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức.

PGS.TS Nguyễn Đức Minh, trưởng phòng đào tạo nhà trường, cho biết năm nay tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc ĐH năm 2016 của trường là 6.550 (giảm 1.950 chỉ tiêu so với năm trước).

Đáng chú ý, năm 2016 nhà trường sẽ tuyển sinh thêm 15 ngành học mới, nâng tổng số ngành đào tạo bậc ĐH của trường lên tổng số 36 ngành. Các ngành mới gồm: Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật máy tính; Công nghệ chế tạo máy; Công nghệ kỹ thuật xây dựng; Công nghệ kỹ thuật giao thông; Công nghệ thông tin; Kỹ thuật phần mềm; Hệ thống thông tin; Khoa học môi trường; Quản lý tài nguyên và môi trường; Kiểm toán; Marketing; Kinh doanh quốc tế; Luật kinh tế; Luật quốc tế.

* Trường ĐH Tôn Đức Thắng thông báo tuyển sinh 6.000 chỉ tiêu trình độ ĐH được thực hiện theo hai phương thức: phương thức 1 xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (xét tuyển 5% trên tổng chỉ tiêu); phương thức 2 xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia năm 2016.

Năm nay, nhà trường tuyển thêm ngành mới là quản lý thể dục thể thao (chuyên ngành kinh doanh thể thao và tổ chức sự kiện). Ngành này xét tuyển bốn tổ hợp: toán, lý, tiếng Anh; toán, văn, tiếng Anh; toán, sinh, năng khiếu thể dục thể thao; văn, tiếng Anh, năng khiếu thể dục thể thao. Bên cạnh đó, nhà trường tiếp tục tuyển ngành dược học (được Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh năm 2015) với hai tổ hợp xét tuyển: toán, lý hóa và toán, hóa, sinh.

Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức thi các môn năng khiếu vào ngày 8, 9-7. Ngoài ra, nhà trường nhận kết quả thi môn năng khiếu năm 2016 từ các trường: ĐH Kiến trúc TP.HCM, ĐH Mỹ thuật công nghiệp, ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM), ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH Thể dục thể thao, ĐH Sư phạm thể dục thể thao.

* Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mở thêm hai ngành mới bậc ĐH: ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên