28/09/2016 13:55 GMT+7

Trường dạy trẻ mầm non theo phương pháp giáo dục sớm

Nhận trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi, hệ thống trường mầm non Saigon Academy (SGA) là đơn vị đầu tiên tại TPHCM dựa trên khoa học lý luận về phân tích não bộ trong những năm đầu đời, nhằm ứng dụng phương pháp giáo dục sớm vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Nhận trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi, hệ thống trường mầm non Saigon Academy (SGA) là đơn vị đầu tiên tại TPHCM dựa trên khoa học lý luận về phân tích não bộ trong những năm đầu đời, nhằm ứng dụng phương pháp giáo dục sớm vào chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non.

Tại đây, chú trọng vào phát triển toàn diện trí thông minh của trẻ với 9 chương trình đặc biệt, gồm: tiếng Việt, tiếng Anh, Toán học, âm nhạc, hội họa, thể chất, công nghệ thông tin, khoa học xã hội và kỹ thuật, nhân cách và kỹ năng sống với phương pháp “vô thức”, học sâu và tự nhiên thông qua trải nghiệm, qua các trò chơi gây hứng thú cho trẻ.

Các chương trình đặc biệt để khai phá tiềm năng của bộ não nhân tài

Trẻ từ 0-6 tuổi có bộ não của một nhân tài. Điều này đã được khoa học dựa trên sự phân tích não bộ chứng minh. Vì thế, rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới coi “giáo dục mầm non” là thời điểm vàng để đầu tư cho con trẻ.  Giáo dục sớm và giáo dục truyền thống đều phụ thuộc vào thời gian, cường độ, tần suất và sự tiếp thu của trẻ. Sự khác nhau giữa hai phương pháp này đó chính là mức độ nhanh và chậm. Bộ não của trẻ có hai giai đoạn phát triển nhanh : trong bào thai và từ 0-6 tuổi. Giáo dục sớm sẽ giúp bé giữ lại những tế bào thần kinh phát triển từ rất sớm, những tế bào thần kinh này sẽ được kết nối với nhau. Những chuyên gia giáo dục sớm tại SGA đã thiết kế chương trình mầm non cho trẻ với yêu cầu khai phá đúng tiềm năng của bộ não nhân tài, trong giai đoạn trẻ từ 0-6 tuổi.

1.jpgCác bé là học sinh hệ thống trường mầm non SGA đang nhận bằng khen từ cô hiệu trưởng. Ảnh: Hoàng Hoa 

Đó là chương trình tiếng Việt với việc học sinh được tắm mình trong môi trường chữ viết phong phú thông qua trò chơi ngôn ngữ, các thẻ chữ cái, thẻ từ, thẻ hình và các loại sách truyện theo từng trình độ. Đồng thời, kỹ năng viết cũng được phát triển theo đúng khả năng điều khiển của não bộ. Việc bồi dưỡng và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết được thực hiện hàng ngày trong mọi hoạt động theo nguyên tắc “dạy trong linh hoạt, học trong trò chơi, người dạy có chủ ý mà người học thì vô thức”, giúp các em phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên với sự thích thú và say mê.

“Nếu cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ từ 0-6 tuổi, trẻ không chỉ biến ngoại ngữ thành ngôn ngữ mẹ đẻ mà trẻ có thể làm chủ thêm nhiều ngoài ngữ khác khi lớn lên”, một TS về giáo dục sớm của Mỹ đã từng nói như vậy. Tại SGA, chương trình tiếng Anh được hướng dẫn bởi giáo viên bản ngữ, nói đúng giọng chuẩn của các nước nói tiếng Anh như là ngôn ngữ mẹ đẻ. Trẻ được học tiếng Anh như chơi với tiếng Anh thông qua các hoạt động hằng ngày, từ việc nghe nhạc, đọc sách, chơi trò chơi, kể chuyện… Trẻ tại SGA được học tiếng Anh theo phương pháp học tiếng mẹ đẻ, thấm theo thời gian trong các hoạt động chơi đùa thoải mái của mình. Từ tháng 7-2016, chương trình tiếng Anh đã tăng từ 5 giờ/tuần lên 8 giờ tuần để đến khi các bé hết lứa tuổi mầm non, các bé đã… tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, theo học các lớp quốc tế, hội nhập. 

Thông qua những hoạt động về hình khối, các trò chơi đổi chỗ…, trẻ sẽ được phát triển trí thông minh lô gic (toán học), trẻ sẽ được giáo dục về thiên nhiên, môi trường, được cắt ghép những bức tranh, được dạy tự lập, để tự tin trong vai trò người dẫn đầu…

Nhấn mạnh các hoạt động trải nghiệm, chủ động của trẻ

Bắt đầu từ 12-18 tháng tuổi (NURSERY 1), trẻ tại hệ thống Trường mầm non Saigon Academy đã được tập chơi có chủ định trong việc phát triển các loại trí thông minh, rồi trẻ được nghe hòa tấu, học các môn năng khiếu, phát triển tư duy… Các hoạt đông ăn, ngủ của trẻ cũng được “tận dụng” như một cách để trẻ phát triển các kỹ năng, tự tìm tòi bản thân. Cô Mã Mỹ Loan, Hiệu trưởng hệ thống Trường mầm non Saigon Academy, cho biết: Phương pháp giáp dục sớm của SGA dựa trên nền tảng công trình phương án 0 tuổi được cập nhật, bổ sung với các phương pháp giáo dục tiên tiến trên thế giới với 8 mục tiêu:hướng tới hình thành cho trẻ những phẩm chất và tính cách tốt đẹp ; Xây dựng ngôn ngữ phát triển tốt cho trẻ ; Rèn luyện sức khỏe tốt ; Bồi dưỡng, nâng cao khả năng học hỏi, ham hiểu biết, giúp trẻ có tri thức phong phú ; Hình thành năng lực suy nghĩ logic độc đáo ; Thúc đẩy, sự nhạy cảm và sáng tạo ; Vun đắp tình yêu lao động, yêu thương thiên nhiên ; có ý thức bảo vệ môi trường và chia sẻ hành tinh.

4.jpgMẹ con trong lễ bế giảng năm học 2015-2016 của hệ thống trường mầm non SGA. Ảnh: Hoàng Hoa

Vì thế, SGA nhấn mạnh đến việc tạo cho trẻ sự ham hiểu biết bằng cách cho trẻ  có nhiều trải nghiệm. Bởi trẻ tự làm, tự khám phá thì lâu dài trẻ sẽ có kiến thức phong phú. Phải thực sự cho trẻ chủ động trong mọi công việc. Phải tập cho trẻ có thói quen luôn luôn suy nghĩ để luôn có tư duy biết đặt câu hỏi trong cuộc sống để vượt qua những giới hạn. Sự khác nhau giữa em bé thông minh và một em bé bình thường đó chính là sự hoạt động.Trải nghiệm và chủ động là hai điều cốt lõi của phương pháp giáo dục sớm ở SGA.

Nhận trẻ từ 12 tháng đến 5 tuổi hằng tháng trong năm

Năm học 2016-2017, hệ thống Trường mầm non quốc tế Saigon Academy sẽ tuyển sinh 300 học sinh từ 12 đến 5 tuổi tại các cơ sở ở TP.HCM, gồm: Trần Nhật Duật (27 AB Trần Nhật Duật, Q1, TPHCM), Nguyễn Thái Bình (208 Nguyễn Thái Bình, P.12, Quận Tân Bình), Tô Vĩnh Diện (98 Tô Vĩnh Diện, P. Linh Chiểu, Quận Thủ Đức). Do đặc thù của trường mầm non nên hệ thống Trường mầm non quốc tế Saigon Academy nhận trẻ hằng tháng với nguyên tắc “trẻ mới vào phải quen cô, quen bạn, quen lớp học thì trường mới tiếp nhận thêm trẻ khác vào lớp.” Các cơ sở đều có phòng tuyển sinh, phụ huynh đăng ký tại phòng tuyển sinh để được sắp xếp trẻ vào lớp. 

Các chương trình ngoại khóa theo phương án 0 tuổi tại SGA: 

1. Chương trình “Mẹ và bé” (60 phút) dành cho các bé từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi. Chương trình này đòi hỏi sự tham gia tối đa của phụ huynh trong việc giáo dục con cái. Ba mẹ sẽ cùng bé tham gia buổi học để nắm được cách thức cũng như nội dung dạy các bé. Ba mẹ sẽ tiếp tục triển khai nội dung đó ở nhà cho bé trong suốt tuần tiếp theo. Sự tiến bộ của bé sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc tích cực giáo dục con của ba mẹ ở nhà. Học vào sáng thứ bảy hàng tuần, từ 9h00 – 10h002. Chương trình “Cùng bé khám phá” (90 phút) dành cho bé từ 2 đến 3 tuổi. Ba mẹ sẽ ở lại cùng con trong suốt buổi học và đóng vai trò là người cùng tham gia giáo dục các con tại lớp học cũng như ở nhà. Học vào sáng thứ bảy hàng tuần, từ 8h30 – 10h003. Chương trình “Bé trải nghiệm học mà chơi, chơi mà học”(cả ngày thứ 7) dành cho bé trên 3 tuổi. Ba mẹ không học cùng con trên lớp nhưng sẽ đóng vai trò quyết định trong sự tiến bộ của con qua việc cùng chơi và học với con ở gia đình. Phụ huynh sẽ được gửi e-mail trao đổi cụ thể về cách thức dạy con học và chơi cho từng buổi học.

4. Chương trình “Phát triển năng khiếu” (60 phút) dành cho các bé trên 3 tuổi. Nhà trường thường xuyên mở các lớp năng khiếu như Yoga, Aerobics, Mỹ thuật, Võ thuật, Cảm thụ âm nhạc do các chuyên gia đảm trách. Học vào sáng thứ 7 hằng tuần

Giúp trẻ mầm non có trải nghiệm đặc biệt trong hè

Mùa hè của trẻ tại hệ thốngTrường mầm non quốc tế Saigon Academy, sẽ bắt đầu từ ngày 6-6 đến 26-8 với những hoạt động trải nghiệm thực tế lý thú. Các bé sẽ được làm quen với những con vật sống trong trang trại, những loại cây, loại rau gần gũi với đời sống qua dự án Nông trại vui vẻ. Dự kiến trẻ sẽ được trải nghiệm tại nông trại Sunny Farm ( dành cho khối Kindy) và Family Food (dành cho khối Nursery). Ngoài ra, các bé cũng sẽ được tạo các sản phẩm khác nhau qua bột nặn, đất nặn, tham gia các công đoạn làm… gốm sứ bằng dự án “Bàn tay nghệ thuật” khi các bé đến tham quan công ty Gốm sứ Minh Long  (Khối Kindy) và tạo hình với gốm Bát Tràng. 

Mỹ Dung

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên