12/05/2016 17:53 GMT+7

Người không ngại dấn thân

Đó là chị Phạm Minh Nguyệt, Giám đốc Truyền thông Adidas Việt Nam, cựu sinh viên khóa 4 trường ĐH Văn Lang.

Phạm Minh Nguyệt

Chuyên trang iTuyển Sinh có buổi trao đổi với chị Minh Nguyệt liên quan đến việc theo đuổi ước mơ và thực hiện khát vọng trẻ của mình.

Tốt nghiệp thủ khoa, việc khởi nghiệp và lựa chọn công việc của chị có gặp nhiều khó khăn?

Nguyệt ra trường năm 2002, thủ khoa ngành Quản trị Kinh doanh. Tính đến nay cũng được gần 12 năm. Nhớ lại những ngày đầu, với đam mê được thử sức mình ở lĩnh vực mới là PR, Nguyệt mạnh dạn nộp đơn xin vào một công ty quảng cáo hàng đầu của Việt Nam lúc bây giờ - cho vị trí nhân viên tổ chức sự kiện. Sau hai năm, Nguyệt chính thức bước chân vào lĩnh vực quảng cáo và hoạt động như một PRer chuyên nghiệp cho tập đoàn truyền thông nổi tiếng thế giới tuyển dụng. 

Đây chính là bước đi quan trọng để 3 năm tiếp theo, Nguyệt bắt đầu công việc của một nhà sáng tạo ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo của Tập đoàn Unilever. 4 năm sau đó, Nguyệt chuyển sang công tác tại Tập đoàn Adidas Việt Nam, trong vai trò của một Giám đốc Truyền thông. Với Nguyệt, bước chuyển này đồng thời là dấu ngoặt quan trọng trong con đường sự nghiệp, mở ra một hành trình đầy thú vị của một marketer.

Điểm ấn tượng ở chị chính là sự lựa chọn và sự mạo hiểm: Học ở trường dân lập thay vì trường công lập, khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp với nghề PR – một lĩnh vực chưa phát triển mạnh ở VN vào thời điểm đó, thậm chí lúc ấy còn chưa có trường lớp chính quy đào tạo về PR...  Làm thế nào để có thể có được lựa chọn và chấp nhận mạo hiểm một cách đúng đắn như chị?

Theo Nguyệt, cuộc sống vốn có nhiều con đường mới để đi, vì thế để tạo ra cơ hội phát triển bản thân, mỗi người nên nuôi dưỡng trong mình sự chủ động, chủ động khi là người đầu tiên khai phá và biết cách khám phá ra những điều thú vị từ hành trình. Yếu tố thứ 2 là niềm đam mê. Vì đam mê rất quan trọng, bởi chỉ có nó mới giúp mình thật sự yêu công việc mình làm và sống hết mình với nó dù thế nào.

12 năm trong nghề, Nguyệt rút ra một điều rằng, để đạt được thành công, chúng ta khi làm việc hãy biết cách tổng hòa nhiều phương diện. Và công thức của Nguyệt là thành công = khả năng + hành động + thái độ + sự táo bạo.

"Đi một đoạn đường dài, mình vẫn thấy lựa chọn đầu tiên của mình là đúng. 

Phạm Minh Nguyệt sinh ra và lớn lên tại Nam Định. Năm 1998, chị nộp hồ sơ dự thi vào ngành ngoại ngữ - ĐH Sư phạm TP.HCM và quản trị Kinh doanh - Trường ĐH Văn Lang; kết quả đậu cả 2 trường. Mặc dù được bố mẹ và người thân khuyên nên vào học ở Trường ĐH Sư phạm vì đây là trường công lập nhưng chị đã chọn Văn Lang vì yêu thích lĩnh vực kinh doanh hơn.

Chị hoàn thành khóa luận tốt nghiệp với số điểm tuyệt đối 10/10; và là thủ khoa khóa 4 ngành quản trị Kinh doanh, với tấm bằng ĐH loại giỏi.

Kiến thức kinh doanh sau mười mấy năm dường như đã thay đổi khá nhiều. Chị đã làm gì để “nâng cấp” mình? Nếu có lời khuyên nào đó cho các bạn sẽ, đang học ngành Quản trị Kinh doanh; chị sẽ khuyên các bạn điều gì? 

Nguyệt xin đổi chữ “nâng cấp” thành “cập nhật”. Kiến thức luôn cần được cập nhật, kỹ năng luôn cần được trau dồi thường xuyên với một cái đầu luôn “mở” và một đôi tai luôn lắng nghe. Ngoài ra, sách là công cụ giúp bạn đứng trên vai những người khổng lồ nên Nguyệt khuyên các bạn hãy đọc 2 quyển sách/tháng. Còn nếu muốn làm master trong một lĩnh vực, hãy đọc sách về điều đó trong 3 năm.

Về kỹ năng, Nguyệt thấy quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp và xây dựng quan hệ, đặc biệt trong nghề PR, nó là chìa khóa giúp bạn thành công.

Khi mới bắt đầu con đường đại học, mơ ước của chị là làm quản lý công ty của riêng mình và sau khi đi làm một thời gian, chị định hướng phát triển nghề nghiệp là trở thành nhà quản lý thương hiệu hàng đầu. Những yếu tố gì đã khiến suy nghĩ về ngành nghề của chị vận động và thay đổi như vậy?

Những đam mê và trải nghiệm cuộc sống sẽ là hoa tiêu cho con tàu sự nghiệp của bạn. Mỗi thời điểm trong cuộc đời sẽ mang lại cho bạn những suy nghĩ và nhìn nhận khác biệt. Nhìn lại quãng đường đã qua, thành công với Nguyệt tuy chưa thực trọn vẹn như mong muốn, nhưng Nguyệt vẫn cảm thấy hài lòng về những lựa chọn của mình và tự hào về những gì mình đạt được. Bởi Nguyệt quan niệm, thành công là khi chúng ta có cùng một lúc ba điều: sự đảm bảo về tài chính (tiền bạc), sự tự do về thời gian và sức khỏe để tận hưởng cuộc sống.

Hiện tại, Nguyệt vẫn đang từng ngày thực hiện ước mơ của mình là sở hữu một công ty do chính mình tạo dựng. Nói đến điều này Nguyệt chợt nghĩ đến một câu nói mình rất tâm đắc: “Nếu bạn không xây dựng ước mơ cho chính bạn thì sẽ có người thuê bạn xây dựng ước mơ cho họ”.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên