13/03/2016 10:24 GMT+7

​Trường ĐH Lạc Hồng: Định hướng đào tạo gắn liền với doanh nghiệp

Nguồn : Trường ĐH Lạc Hồng
Nguồn : Trường ĐH Lạc Hồng

Đóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai - một trong những tỉnh có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp bậc nhất Việt Nam.

Do đó, nhu cầu tuyển dụng lao động hết sức phong phú và đa dạng. Nắm được điều đó, Trường ĐH Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) đã chủ động định hướng đào tạo gắn liền với nhu cầu của các doanh nghiệp theo tiêu chí ngày càng cao.

Hơn 600 bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp

Hình thành từ năm 1997, trải qua gần 20 năm phát triển, trường đã đào tạo và cung ứng hàng ngàn lượt lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Từ đó, trường đã chủ động ký hơn 600 bản ghi nhớ, hợp tác với các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên (SV) tham quan, thực tập đúng ngành nghề và biến đó thành thế mạnh của trường trong những năm gần đây.

Theo đó, trong chương trình đào tạo của các ngành học, phần thực hành, thực tập được nhà trường xây dựng với thời lượng cao nhất có thể. Trong quá trình học, SV được nhà trường đưa đến các công ty, doanh nghiệp phù hợp với chuyên ngành đang học để tham quan, trải nghiệm và nắm bắt thực tế, để củng cố kiến thức, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Tại ĐH Lạc Hồng, SV năm cuối  được gửi đến các công ty, doanh nghiệp để thực tập với thời gian lên đến 5 tháng, có thể nói đây là một trong những trường có thời gian thực tập khá dài. Trong thời gian thực tập, sinh viên có thể nghiên cứu, cải tiến quy trình sản xuất, quy trình làm việc tại công ty mà mình đang thực tập. Sau khi đề xuất phương án cải tiến và được phía công ty chấp nhận, sinh viên sẽ lên kế hoạch thực hiện, phối hợp cùng công ty để sản xuất máy móc, dây chuyền mà mình đã đề xuất. Việc làm này sẽ có lợi cho cả hai bên, công ty có sản phẩm, còn SV có được đề tài để nghiên cứu khoa học báo cáo tại trường.

Theo TS. Hồ Viễn Phương – Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng, trong quá trình thực tập, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của SV Lạc Hồng đã và đang được áp dụng tại các công ty. Đáng chú ý là các nghiên cứu được chuyển giao cho các công ty Nhật Bản như Nec-Tokin, Plus, Muto… Không ít trường hợp SV được doanh nghiệp trả lương (từ 2 triệu - 5 triệu đồng/tháng) trong quá trình thực tập và được nhận vào làm ngay sau khi kết thúc thời gian thực tập. Trường đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các công ty sau mỗi lần gửi SV đi thực tập. Đó là những thành quả bước đầu mà Trường ĐH Lạc Hồng đạt được và sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Nhiều hỗ trợ cho sinh viên

Trong những năm qua, ngoài việc cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đào tạo, trường còn quan tâm, chăm lo đời sống của SV bằng nhiều chương trình thiết thực và ý nghĩa. Mới nhất, trường đang triển khai đề án “dạy tiếng Nhật giao tiếp căn bản cho SV năm 4 khối ngành kỹ thuật” hoàn toàn miễn phí.

Nói về đề án, thầy Hồ Viễn Phương cho biết, đây là một trong những mô hình đầu tiên ở Việt Nam. Xuất phát từ việc các doanh nghiệp chia sẻ rằng: SV của trường có tay nghề tốt nhưng lại không biết tiếng Nhật và đặt hàng trường giúp sinh viên khá hơn về tiếng Nhật, đặc biệt là giao tiếp. Do đó, nhà trường đã làm việc với Khoa Đông Phương để triển khai dạy tiếng Nhật giao tiếp cho SV năm 4 các ngành kỹ thuật, như: Công nghệ thông tin, Điện – Điện tử, Tự động hóa, Cơ khí, Hóa học, Thực phẩm, Công nghệ sinh học… Đến nay, 3 khóa với tổng cộng trên 200 SV đã hoàn thành khóa học và được trường giới thiệu thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản và hiện là những cán bộ quản lý hàng đầu tại các doanh nghiệp. Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 6/2015, trường cũng đã triển khai đề án EnglishCentral – “Dạy và học tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho sinh viên”. Đề án đang được dạy thí điểm với gần 80 SV và sắp tới sẽ áp dụng cho SV toàn trường.

Không chỉ đào tạo miễn phí cho SV về ngoại ngữ, hằng năm nhà trường còn dành hàng trăm suất học bổng cho các SV khá giỏi và SV có hoàn cảnh khó khăn vượt khó trong học tập với tổng trị giá khoảng 3,3 tỉ đồng. Đây là một phần hỗ trợ của nhà trường, nhằm động viên, hỗ trợ cho SV vượt qua khó khăn trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, trường cũng tiếp nhận học bổng từ các doanh nghiệp đối tác. Trong đó, riêng Công ty Mabuchi Việt Nam đã triển khai năm đầu tiên, gói học bổng trị giá 250 triệu đồng cho SV ĐH Lạc Hồng. Cụ thể, SV được vay 10 triệu đồng/năm và được vay trong suốt khóa học. Sau khi học xong, trường sẽ thu lại để cho các SV khóa sau tiếp tục vay. Theo ước tính, toàn đề án này Công ty Mabuchi Việt Nam sẽ tài trợ học bổng lên hàng tỷ đồng cho SV nhà trường.

Năm 2016, Trường ĐH Lạc Hồng tuyển sinh theo hai phương án gồm xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển theo học bạ cấp 3 của thí sinh. Trong đó, với phương án xét tuyển theo học bạ cấp 3, thì điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình 3 môn cả năm lớp 12 phải từ 18 điểm trở lên đối với hệ đại học và 16,5 điểm trở lên đối với hệ cao đẳng. Hiện trường đang đào tạo 20 ngành đại học, 6 ngành thạc sĩ và 2 ngành tiến sĩ.

Sinh viên ngành Dược thực tập với máy sắc ký lỏng cao áp (HPLC – giá 987 triệu đồng)
Nguồn : Trường ĐH Lạc Hồng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên