16/03/2015 07:00 GMT+7

​Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh: Cái nôi đào tạo doanh nhân thành đạt

Nguyên Thảo
Nguyên Thảo

Được thành lập từ năm 1976, qua 39 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh (UEH) đã trưởng thành và phát triển theo hướng hội nhập giáo dục quốc tế, đào tạo nhiều doanh nhân thành đạt cho đất nước.

Là trường đại học công lập trọng điểm quốc gia về đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh đào tạo các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, quản lý, luật và ngôn ngữ Anh. Trường đã đào tạo hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ kinh tế, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, trong đó có nhiều người trở thành những nhà quản lý doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt.

Đào tạo theo chuẩn quốc tế

Nhằm khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học công lập chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, cuối năm 2014, UEH vinh dự là trường ĐH công lập đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép đổi mới cơ chế hoạt động, theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Theo đó, yêu cầu chương trình đào tạo của nhà trường tương ứng với chương trình của các trường đại học quốc tế và sinh viên tốt nghiệp có đủ năng lực làm việc tại các quốc gia trong khu vực ASEAN và thế giới.

Năm 2015 đánh dấu Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời, khi đó chúng ta sẽ chứng kiến sự dịch chuyển cạnh tranh trong lao động chất lượng cao từ các nước trong khu vực, có nghĩa là sinh viên tốt nghiệp phải cạnh tranh việc làm với sinh viên trong 10 nước ASEAN. Chuẩn bị cho xu hướng này, trong những năm qua, UEH luôn đi đầu trong việc đổi mới chương trình, nhập khẩu tài liệu chuyên ngành, tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi nghiên cứu khoa học với các trường đại học hàng đầu trên thế giới: Harvard Kennedy School – Hoa Kỳ (Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright), CFVG (Pháp), ĐH Erasmus Rotterdam Hà Lan (Chương trình Việt Nam - Hà Lan), ĐH Victoria Wellington, Trường Đại học Messy  (New Zealand), ĐH Western Sydney (Úc), UQAM (Canada).…

Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường mà qua đó giúp sinh viên khi tốt nghiệp có thể đáp ứng yêu cầu và hội nhập nhanh chóng với môi trường lao động thực tế không chỉ trong nước mà còn cạnh tranh tốt ở khu vực và thế giới. Thực tế đã khẳng định qua tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp cao, trong đó nhiều người đã khẳng định vị thế vai trò ở các doanh nghiệp đa quốc gia.

Thêm cơ hội xét tuyển cho thí sinh

Năm 2015, với năng lực đào tạo, trình độ đội ngũ giảng dạy và cơ sở vật chất, UEH xác định chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy là 4.000. Trường sẽ dành 522 suất học bổng cho sinh viên chính quy trúng tuyển năm 2015. Bên cạnh các môn thi của khối A, A1 truyền thống trước đây, năm 2015, lần đầu tiên Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh xét tuyển các môn thuộc khối D1.

Trường xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia do các trường đại học tổ chức. Các tổ hợp xét tuyển bao gồm : toán, ngữ văn, tiếng Anh (khối D1 cũ); toán, vật lý, tiếng Anh (khối A1 cũ) và toán, vật lý, hóa học (khối A cũ). Tất cả các môn xét tuyển đều lấy hệ số 1. Riêng đối với ngành ngôn ngữ Anh, UEH xét tuyển các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh trong đó toán và ngữ văn hệ số 1, tiếng Anh hệ số 2.

Truy cập thêm thông tin tại: www.ueh.edu.vn.

 Ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, cựu sinh viên khóa 17 (1991-1995)

"Tôi xin chân thành cám ơn Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, nơi đã đào tạo nên rất nhiều thế hệ sinh viên trong đó có tôi trong 39 năm vừa qua. Nguồn nhân lực này đã đóng góp một phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng tốt và nhiệt huyết là một nhân tố hết sức quan trọng đối với sự thành bại của một quốc gia. Tôi rất mong các thế hệ sinh viên tương lai ngày càng năng động, sáng tạo và nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê trong học tập và lao động để chúng ta có thể xây dựng một đội ngũ các doanh nhân, nhà quản lý Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường toàn cầu" - ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, cựu sinh viên khóa 17 (1991-1995).

 

"Bám rễ vững vàng từ truyền thống, vươn tới những chuẩn mực đào tạo ngày càng cao ngang tầm quốc tế, UEH đang trở thành cái nôi cho những người thực tài và có nhân cách, đủ sức cạnh tranh trong thời đại mới" - PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa - Trưởng khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Nguyên Thảo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên