27/02/2015 09:40 GMT+7

​Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Đào tạo theo nhu cầu xã hội

Nguyễn Hồng
Nguyễn Hồng

Chủ trương xã hội hóa giáo dục và nhu cầu của người học tăng cao khiến cho số lượng trường ĐH ngoài công lập đã ra đời nhanh chóng chỉ trong vài năm.

Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

“Làm sao để phát triển bền vững?” luôn là câu hỏi nhức nhối được đặt ra cho những nhà quản lý giáo dục đại học tâm huyết.

Trong bối cảnh ấy, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đều đạt đến hơn 15.000 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ mỗi năm. Điều đó cho thấy, trường nhận được sự tín nhiệm của phụ huynh và học sinh trên khắp mọi miền đất nước. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đạt lệ 95%, được nhà tuyển dụng đánh giá cao về trình độ chuyên môn, tính sáng tạo và tác phong công nghiệp.

Xem người học là vốn quý của trường

Lý do gì đã làm nên những thành công ấy? Đó chính là sự khác biệt đến từ cách thức quản lý, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và trên hết là tâm niệm “người học là vốn quý” của trường.

Trường không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục thông qua cập nhật và chuyển giao phương pháp dạy học hiện đại và nội dung chương trình đào tạo theo hướng hội nhập quốc tế. Trước đây, người thầy được xem là trung tâm, bây giờ người thầy đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn sinh viên tự học một cách chủ động, sáng tạo.

Đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng chuyển từ cách dạy truyền thống - truyền thụ kiến thức - sang đào tạo theo năng lực của người học, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Sau 4-5 năm, sinh viên không đơn thuần nhận văn bằng mà phải có tư duy và năng lực làm việc tốt.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy - học là một trong những hoạt động đổi mới phương pháp dạy - học tại trường. Dưới tác động của công nghệ thông tin, quá trình kỹ thuật hóa hoạt động giảng dạy đã diễn ra tích cực thông qua giáo dục số, bao gồm: học liệu số, ebook, thư viện điện tử, giáo trình - bài giảng điện tử…

Chương trình học mô phỏng - quá trình giả lập mô hình của một hệ thống thực, để xác định và hiểu rõ những nhân tố điều khiển hệ thống mà không cần phải thực nghiệm trên hệ thống thực - cũng chính là điểm sáng tạo nên nét khác biệt trong công tác đào tạo của trường.

Mô phỏng là một phương pháp dạy học tiên tiến đang được triển khai ở các ngành Dược, Điều dưỡng, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán - Kiểm toán…, với sự tổ chức chuyên nghiệp, công phu và chủ động.

Gắn kết “4 nhà”

Trong công tác đào tạo, trường đặt ra quy luật phải đảm bảo chuẩn đầu ra đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của xã hội. Tùy vào mỗi ngành học, bậc học, SV sẽ có những yêu cầu về chuẩn ngoại ngữ, tin học, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn với mức độ yêu cầu khác nhau, mang tính định hướng thị trường lao động cao nhất.

Không chỉ cung cấp cho sinh viên chuẩn đầu ra cần thiết, nhà trường còn đảm nhận trách nhiệm như một trung tâm giới thiệu việc làm để giúp sinh viên tìm việc thuận lợi ngay khi đang đi học và sau khi tốt nghiệp. Làm thêm khi đi học không chỉ giúp sinh viên cải thiện sinh hoạt phí, chủ động và có trách nhiệm trong chi tiêu mà còn tích lũy kinh nghiệm làm việc, rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp.

Nhà trường linh động trong việc gắn kết bốn nhà “nhà trường - nhà quản lý - nhà doanh nghiệp - nhà khoa học”, trong đó, việc liên kết doanh nghiệp được xem là cốt lõi trong quá trình đào tạo. Hiện nay, nhà trường đã liên kết với các hiệp hội ngành nghề, mạnh dạn thí điểm “gắn đào tạo với thế giới việc làm, gắn tuyển sinh với tuyển dụng…”; mỗi giảng viên của trường xây dựng mối quan hệ với 3-5 doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học.

Trường có Câu lạc bộ Doanh nghiệp với hơn 100 doanh nghiệp, đây chính là diễn đàn nơi nhà trường, doanh nghiệp, giảng viên, người sử dụng lao động gặp gỡ, trao đổi, hợp tác để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo ra những lao động giỏi kiến thức lẫn chuyên môn thực hành nghề nghiệp.

Mỗi năm cấp học bổng 5 tỷ đồng

Với chính sách “đồng hành cùng SV” trong suốt quá trình học tập, mỗi năm nhà trường dành 5 tỉ đồng để kịp thời khuyến khích SV có thành tích học tập xuất sắc, cấp học bổng cho SV nghèo vượt khó, SV trúng tuyển với số điểm cao, đảm bảo không em nào phải rời xa cánh cổng trường đại học chỉ vì không đủ học phí.

Nguyễn Hồng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên