19/01/2015 07:30 GMT+7

​ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Trường ĐH đầu tiên đào tạo chất lượng cao

ÐỖ DŨNG
ÐỖ DŨNG

Trong kỳ tuyển sinh ÐH năm 2015, Trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM dành 800 chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh vào các lớp ÐH chính quy thuộc chương trình đào tạo chất lượng cao.

ThS Nguyễn Đăng Quang đang hướng dẫn sinh viên ngành Kỹ Thuật điều khiển và tự động hóa khoa đào tạo chất lượng cao trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM thực hành trong phòng thí nghiệm – NHƯ HÙNG

Theo PGS.TS Ðỗ Văn Dũng - hiệu trưởng nhà trường, ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM là trường đầu tiên trong cả nước vận hành các chương trình đào tạo chất lượng cao từ năm học 2006-2007. “Mục tiêu của chương trình là cung cấp cho người học các dịch vụ đào tạo tốt nhất nhằm tạo ra môi trường học tập, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt, tu dưỡng, rèn luyện theo chuẩn mực quốc tế với mức học phí hợp lý” - ông Dũng cho biết.

Học “kiểu” chất lượng cao

Những phòng học ở tầng bốn khu A3 tòa nhà trung tâm Trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM luôn đóng kín - là “giang sơn” của sinh viên các lớp chất lượng cao. Trong giờ học môn công nghệ xử lý ảnh kỹ thuật số của lớp 12148 CLC - ngành công nghệ in - khoa đào tạo chất lượng, PGS.TS Ngô Anh Tuấn yêu cầu các nhóm sinh viên thuyết trình đề tài được phân công trước đó. Mỗi nhóm hai sinh viên lần lượt đứng trước lớp trình bày bằng PowerPoint. Các sinh viên thay nhau “giảng” cho cả lớp bằng slide khá tự tin. Lúc nào “gay cấn” nhất, thầy là người đứng ra giải quyết.

SV Nguyễn Thị Thúy Hoa cho biết: “Hầu hết các môn học của lớp đều học theo cách làm chuyên đề, thảo luận. Sinh viên phải nghiên cứu, tự học là chính”. PGS Ngô Anh Tuấn cho biết thêm: “Ðề tài giao sinh viên hầu hết ngoài chương trình học hoặc nội dung bài mới, đòi hỏi sinh viên phải đọc nhiều tài liệu trên mạng mới đủ kiến thức làm...”.

Chúng tôi được trang bị những kỹ năng làm việc nhóm, trình bày trước lớp ngay từ năm nhất. Tất cả sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao đều phải biết cách học nhóm và tự học” - Lê Thị Thiên Thanh khẳng định. Bùi Quang Huy, sinh viên năm cuối lớp kỹ thuật điện - điện tử 10, cho biết: “Lớp mình chỉ có 34 sinh viên nên các giảng viên quan tâm đến từng người. Chúng tôi được tạo mọi điều kiện học tập tốt nhất... Phần mềm quản lý việc học của sinh viên - Pearson Education Learning Management System giúp sinh viên quản lý tốt việc học online thông qua các tài liệu học tập được đưa lên mạng ngay sau khi đăng ký môn học, sinh viên và giáo viên thông qua chatroom có thể trao đổi các vấn đề liên quan”.

Hầu hết các môn học của lớp đều học theo cách làm chuyên đề, thảo luận. Sinh viên phải nghiên cứu, tự học là chính. 
SV Nguyễn Thị Thúy Hoa

Môi trường học tập khác biệt

Ngoài các phòng học ở tầng bốn tòa nhà trung tâm, Trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM còn bố trí các phòng học tại tầng 4, 5 của tòa nhà công nghệ cao dành riêng cho sinh viên khoa đào tạo chất lượng cao. Có khoảng 40 phòng học được trang bị đầy đủ các phương tiện học tập hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Sinh viên khoa đào tạo chất lượng cao còn được sử dụng những phòng lab tốt và hiện đại nhất của trường.

Môi trường học tập khác biệt của các chương trình đào tạo chất lượng cao chính là lớp học có sĩ số tối ưu cho việc dạy và học (khoảng 30 sinh viên/lớp), phòng học tiện nghi: trang bị quạt, máy lạnh, máy tính, projector...; phòng thí nghiệm, xưởng thực tập đầy đủ và hiện đại thuộc bậc nhất Việt Nam; phòng tự học truy cập Internet miễn phí. Ðặc biệt, đội ngũ giảng viên được mời giảng tại khoa là những GS, PGS, giảng viên chính, được tuyển chọn từ các khoa chuyên môn của trường và các trường bạn. Ðội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy các lớp chất lượng cao đều có trình độ cao, trách nhiệm, có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, tâm huyết, tận tâm với công việc...” - PGS.TS Ðỗ Văn Dũng cho biết.

Qua chín khóa tuyển sinh liên tục, quy mô tuyển sinh tăng trung bình khoảng 25%/năm. Hiện khoa chất lượng cao đang vận hành 15/21 ngành đào tạo bậc ÐH của trường với tổng số 2.438 sinh viên. Ðây là các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành điện - điện tử, cơ khí, ôtô, công nghệ thông tin, xây dựng, môi trường, kinh tế... - những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao của xã hội và cũng là các ngành thế mạnh của nhà trường.

Đề tài giao sinh viên hầu hết ngoài chương trình học hoặc nội dung bài mới, đòi hỏi sinh viên phải đọc nhiều tài liệu trên mạng mới đủ kiến thức làm...

PGS Ngô Anh Tuấn.

Ông Nguyễn Anh Ðức - trưởng phòng công tác học sinh sinh viên - cho biết thêm: “Các số liệu thống kê cho thấy tỉ lệ sinh viên khá giỏi đạt trên 40% - gấp hai lần hệ đại trà, trên 95% sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành được đào tạo. Sinh viên các chương trình chất lượng cao luôn tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa và đạt thành tích đứng đầu trong toàn trường. Các em khóa đầu tiên tốt nghiệp năm 2010, sau năm năm tốt nghiệp đã đảm nhiệm các vị trí quản lý bậc trung - cao cấp tại nơi công tác... Một trong những cựu sinh viên chất lượng cao thành đạt là bạn Nguyễn Thành Vĩnh, hiện là kỹ sư phụ trách điện tại giàn khoan khai thác dầu khí thuộc Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí PVEP-POC thuộc Tổng công ty PVEP, với mức thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng. Nhiều bạn khác mở công ty riêng, hoặc có học bổng học lên cao học, tiến sĩ tại các nước tiên tiến”.

Dạy theo chương trình nước ngoài

Toàn bộ khối kiến thức cơ bản được giảng dạy theo giáo trình của ÐH Mỹ; nhiều môn chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh; Các chương trình được giảng dạy bởi các giảng viên giỏi nhất, được tuyển chọn từ trường và các trường bạn và ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến nhờ sĩ số lớp nhỏ (20-30 sinh viên).

Phòng học được trang bị máy lạnh, máy tính, máy chiếu. Ngoài giờ học chính khóa, sinh viên còn được hướng dẫn học thêm, tăng cường tiếng Anh và tin học. Sinh viên hệ CLC được thực tập trên trang thiết bị hiện đại và được tạo điều kiện tốt nhất để sáng tạo kỹ thuật cũng như được cung cấp giáo trình, tài liệu học tập miễn phí. Chính vì vậy, tỉ lệ có việc làm của sinh viên hệ chất lượng cao hơn hệ đại trà và mức bình quân thu nhập sau khi ra trường ba tháng cũng khá cao.

Các chương trình đào tạo chất lượng cao có những khác biệt chính so với hệ đào tạo đại trà như: (1) chương trình đào tạo tiên tiến - tham khảo các nước G7, (2) trên 60% giảng viên tham gia có trình độ tiến sĩ, (3) năng lực tiếng Anh của sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn B2 (theo chuẩn châu Âu: IELTS ≥ 5.5), (4) năng lực kỹ năng mềm vượt trội, (5) được cung cấp giáo trình miễn phí, (6) khả năng sáng tạo và nghiên cứu tốt, (7) hệ thống hướng dẫn học tập ngoại khóa và trao đổi thông tin với gia đình của sinh viên.

Kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp các chương trình chất lượng cao được cấp bằng chính quy hoặc chính quy chất lượng cao - theo quy định của Bộ GD-ÐT. Học phí: 25 triệu đồng/năm; mức học phí này cố định cho toàn thời gian khóa học là bốn năm. Học phí ngang với một số trường tư thục nhưng chất lượng đào tạo vượt trội. Học sinh lớp 12 các trường THPT và các thí sinh tự do đăng ký xét tuyển các chương trình chất lượng cao của Trường ÐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM theo quy định chung của toàn trường.

Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật  TP.HCM

Địa chỉ: 1 Võ Văn Ngân, Quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (+84 - 8) 38968641 - (+84 - 8) 38961333

E-mail: ic@hcmute.edu.vn

ÐỖ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên