18/01/2015 09:44 GMT+7

​Cùng doanh nghiệp đào tạo sinh viên

PHẠM THÁI SƠN
PHẠM THÁI SƠN

Doanh nghiệp phản biện chương trình đào tạo, hỗ trợ sinh viên đến thực tập và làm việc trong quá trình đào tạo, tăng cường hợp tác quốc tế... là phương châm đào tạo của Trường ÐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM trong nhiều năm qua.

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm học tập tại  Trung tâm Việt - Đức

Với định hướng là trường ÐH hướng ứng dụng, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp, trong những năm qua Trường ÐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã đẩy mạnh việc gắn kết công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo và việc làm của trường với các doanh nghiệp và hợp tác quốc tế.

Vừa học, vừa làm việc tại doanh nghiệp

Các chương trình hợp tác quốc tế

Trường còn triển khai nhiều chương trình hợp tác quốc tế khác. Chương trình hợp tác với ÐH Meiho - Ðài Loan đào tạo đại học tiên tiến ngành dinh dưỡng và khoa học thực phẩm. Hợp tác với ÐH Soongsil - Hàn Quốc đào tạo ngành công nghệ thông tin, với University of Chemistry and Technology Prague, Cộng hòa Czech đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ các ngành hóa học, thực phẩm và sinh học, với Kosen - Nhật Bản triển khai đào tạo nghề chất lượng cao.

PGS Ðặng Vũ Ngoạn - hiệu trưởng Trường ÐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - chia sẻ vấn đề thiếu kinh nghiệm thực tế của sinh viên khi tốt nghiệp là hiện trạng được các doanh nghiệp cảnh báo từ nhiều năm nay. Ðể giải quyết vấn đề này cũng như giúp sinh viên nâng cao kỹ năng nghề nghiệp ngay trong quá trình học tập, chương trình đào tạo của trường được xây dựng linh động, trong đó công tác thực tập kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên được chia làm nhiều giai đoạn. Theo đó, sinh viên sẽ học tập tại trường kết hợp thực tế ở doanh nghiệp.

Sinh viên ÐH, CÐ có thể đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh làm việc trực tiếp các doanh nghiệp ở Việt Nam hoặc tham gia chương trình thực tập sinh tại nước ngoài từ sáu tháng đến một năm (trường đã ký kết các chương trình hợp tác thực tập sinh tại Nhật Bản, Ðài Loan, CHLB Ðức), sau đó quay về trường tiếp tục học hoàn tất chương trình. Chương trình này sẽ giúp sinh viên phát triển các kỹ năng làm việc thực tế và từ đó hiểu rõ kiến thức học trong trường để hoàn thiện bản thân trước khi tốt nghiệp, làm việc. Ðặc biệt với các sinh viên tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp có nguyện vọng trường sẽ phối hợp giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ðể thực hiện mô hình đào tạo này, năm 2013-2014 trường đã ký kết hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp như Vinamilk, Viettel, Vietcombank, Agribank, IIG Việt Nam, ESUAI... Trong đó doanh nghiệp hỗ trợ trường trong việc phản biện chương trình đào tạo sao cho phù hợp với thực tế tại doanh nghiệp, công tác thực hành, thực tập cũng như việc làm của sinh viên. Bên cạnh đó trường cũng phối hợp nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, bồi dưỡng nghiệp vụ và đào tạo lại cho cán bộ nhân viên của doanh nghiệp.

Tăng cường đào tạo kỹ năng mềm và hợp tác quốc tế

Ðào tạo ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm được trường chú trọng với mục tiêu để sinh viên tiếp cận nhanh với điều kiện làm việc thực tế tại doanh nghệp. Trường hợp tác với IIG Việt Nam trong việc tổ chức thi và cấp các chứng nhận, chứng chỉ tin học và ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế. Hợp tác với trung tâm anh ngữ như ILA, GE trong việc đào tạo ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế cho sinh viên tại trường và trong năm 2015 trường sẽ áp dụng đào tạo ngoại ngữ thứ hai như tiếng Nhật, Hàn, Trung... cho sinh viên.

Từ năm 2014, trường triển khai học phần kỹ năng mềm cho sinh viên toàn trường, trong đó ngoài việc học tập các khóa đào tạo kỹ năng sinh viên phải tham gia các giờ hoạt động xã hội bắt buộc để có thể hòa nhập nhanh nhất với môi trường làm việc.

Ngoài ra, nhằm giúp sinh viên tiếp cận và hội nhập với môi trường làm việc quốc tế, trường cũng đã triển khai chương trình hợp tác với Công ty Gpdm của CHLB Ðức đầu tư Trung tâm Việt - Ðức với tổng số tiền gần 8 tỉ đồng nhằm xây dựng trung tâm đào tạo chất lượng cao trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam.

Trung tâm ngoài việc đào tạo chuyên gia kỹ thuật cho doanh nghiệp còn kết hợp với các khoa của trường triển khai đào tạo các module tay nghề theo chuẩn EU, sinh viên hoàn tất chương trình sẽ được cấp chứng nhận tay nghề theo chuẩn EU.

PHẠM THÁI SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên