16/06/2016 09:38 GMT+7

Học tiếng Anh bằng... kịch

ĐÀM NA
ĐÀM NA

TTO - Khó ai có thể nghĩ một ngày đẹp trời sinh viên ngoại ngữ sẽ được diễn kịch bằng tiếng Anh tại Nhà hát kịch TP.HCM, nơi dành cho các nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Một cảnh diễn kịch của sinh viên trong “Đêm diễn kịch tiếng Anh”  - Ảnh: Đàm Na
Một cảnh diễn kịch của sinh viên trong “Đêm diễn kịch tiếng Anh” - Ảnh: Đàm Na

Tôi luôn muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho học trò của mình bằng những trải nghiệm học thật phong phú và đẹp đẽ trong cuộc đời đi học. Cho các em được nếm trải việc học thú vị không thua gì học ở các nước tiến bộ trên thế giới

Thầy LÊ CÔNG TRỰC

 

Chuyện bắt đầu từ bảy năm về trước.

Từ năm 2009, khi mới bắt đầu đưa hình thức diễn kịch bằng tiếng Anh vào giảng dạy ở môn văn học Anh, thầy Lê Công Trực - trưởng bộ môn văn học, khoa ngoại ngữ Trường ĐH Mở TP.HCM - chỉ áp dụng cho các lớp mình dạy ở quy mô của khoa.

Đến năm 2012, nhờ sự giúp đỡ từ những học trò, bạn học cũ, đồng nghiệp và đặc biệt là đạo diễn, diễn viên Trần Khánh Hoàng (lúc đó đang là giám đốc Nhà hát kịch TP.HCM), thầy Trực và các sinh viên đã tổ chức một đêm diễn mang tên “Oscar Wilde's Night”.

“Đó là một đêm diễn rực rỡ” - thầy Trực tự hào khi nhắc lại.

Nhận thấy sự hứng thú từ học trò và hiệu quả học tiếng Anh, văn học từ hoạt động ngoại khóa này, năm 2015 thầy Trực và sinh viên khoa ngoại ngữ tiếp tục tổ chức năm ngày diễn với 14 vở kịch ở trường.

Hoạt động học tập sôi nổi này của thầy trò đã tạo được sự chú ý với thầy hiệu trưởng. Và sau đó nhà trường đã quyết định mỗi năm sẽ hỗ trợ khoa ngoại ngữ tổ chức diễn kịch một lần. Niềm vui này đã tiếp thêm động lực để thầy Trực và các học trò tổ chức hai đêm diễn hoành tráng trên sân khấu Nhà hát kịch TP.HCM.

Đó là hai đêm diễn không bán vé vào ngày 4 và 5-6 tại sân khấu Nhà hát kịch TP.HCM với ba vở diễn: The Nightingale and the Rose (Chim sơn ca và bông hồng) - Oscar Wilde, Vanity Fair (Hội chợ phù hoa) - William Makepeace Thackeray và Atonement (Lời chuộc lỗi) - Ian McEwan. Ba vở kịch này đã được sinh viên chuyên ngành tiếng Anh khoa ngoại ngữ thể hiện thành công.

Mặc dù trước mỗi đêm diễn trời mưa lớn nhưng vẫn thu hút hơn 400 khán giả, trong đó có cả một số vị lãnh sự các nước tới xem. Thầy Trực xúc động nói: “Tôi muốn đem lại cho các sinh viên một hình thức học thật thú vị và có nhiều giá trị. Nếu tôi còn làm công việc này thì sẽ không bao giờ bán vé để ai cũng có thể tới xem, chia sẻ và học hỏi”.

Hoạt động diễn kịch bằng tiếng Anh được nhiều sinh viên nhận xét là một hình thức học sinh động, thú vị, mang lại hiệu quả tích cực như: phát triển kỹ năng nói tiếng Anh do tập trung về phát âm, ngữ điệu diễn tả cảm xúc, tâm trạng; phát triển sự tự tin, khả năng sáng tạo; rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm...

Phương pháp này đã tạo hứng thú và thu hút khá đông sinh viên của khoa ngoại ngữ tham gia trong những năm qua.

Bạn Nguyễn Thị Hà Giang - sinh viên khoa ngoại ngữ, thành viên nhóm kịch Atonement (Lời chuộc lỗi) - vui vẻ nói: “Mình thấy hoạt động này rất hay. Khi tham gia diễn kịch, khả năng tiếng Anh của mình được cải thiện rất nhiều”. Giang chia sẻ về các bước tập luyện: đầu tiên là chọn nội dung rồi viết kịch bản, phân vai nhân vật để chia theo cảnh, sau đó thầy Trực sẽ đưa ra tiêu chí để các bạn tập luyện trong mỗi tuần.

Đến dự đêm diễn kịch của con gái, cô Võ Thị Kim Dung hào hứng chia sẻ: “Tôi thấy hoạt động này rất hay, không những giúp các sinh viên cải thiện việc học tiếng Anh mà còn tạo cơ hội phát triển cho những bạn yêu thích nghệ thuật”.

Nhìn lại hoạt động ngoại khóa diễn kịch bằng tiếng Anh của sinh viên khoa ngoại ngữ, ông Nguyễn Thành Nhân - phó hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP.HCM - mong muốn: “Những gì ngày xưa mình đi học còn bức xúc thì giờ không nên để các em sinh viên vấp lại. Nhà trường kỳ vọng sẽ có nhiều sinh viên và trường ĐH khác biết đến hoạt động này hơn nữa, để sinh viên có thêm một sân chơi dám thay đổi”.

ĐÀM NA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên