01/05/2017 08:55 GMT+7

Đông phương học: ngành thú vị, nhiều lựa chọn nghề nghiệp

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - 'Phương Đông huyền bí' hiện được đánh giá là một khu vực phát triển năng động, một thị trường đang trỗi dậy với nhiều triển vọng lớn lao và ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà khoa học, kinh tế, chính trị, ngoại giao…

Lễ chào đón tân sinh viên chuyên ngành Trung quốc học của khoa Đông phương học, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM)
Lễ chào đón tân sinh viên chuyên ngành Trung quốc học của khoa Đông phương học, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM)

Cùng với đó là việc Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn mang đến nhiều cơ hội việc làm và trao đổi văn hóa giữa các quốc gia.

Những yếu tố trên đã góp phần đưa Đông phương học trở thành một trong những lựa chọn tối ưu cho những bạn muốn đón đầu nhu cầu nhân lực giỏi chuyên môn, thạo ngoại ngữ, có kỹ năng hội nhập tốt của các tổ chức, doanh nghiệp từ các quốc gia phương Đông đến hợp tác, đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.

Ngành học dành cho người thích khám phá

“Chúng tôi không đào tạo ra sinh viên giống nhau hàng loạt, ai cũng làm việc y chang nhau. Mỗi sinh viên có một thiên hướng khác nhau, người thích văn hóa xã hội, người thích kinh tế, có bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu, có bạn lại muốn đi làm cho doanh nghiệp hoặc khởi nghiệp.

Vì vậy, khoa Đông phương học luôn cố gắng đảm bảo cho sinh viên một cái nền vững chắc để các bạn có thể theo đuổi đam mê của mình” - TS Hồ Minh Quang, trưởng khoa Đông phương học, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) cho biết.

“Cái nền vững chắc” mà TS Hồ Minh Quang nói chính là những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội và nhân văn; kiến thức toàn diện, chuyên sâu về khu vực học và đất nước học, như văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị, địa lý, chính sách đối ngoại... của một khu vực và đất nước thuộc chuyên ngành đào tạo (bao gồm Úc, Ả Rập, Indonesia, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc- đối với Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM).

Bên cạnh đó, người học được đào tạo một ngoại ngữ chuyên ngành trình độ C trở lên và một ngoại ngữ phụ trình độ B trở lên.

Sinh viên ngành Đông phương học còn được trang bị tư duy phân tích, tổng hợp các nguồn dữ liệu đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ; nhận biết, phân loại các dữ liệu, thông tin về khu vực học và đất nước học, làm nên tảng cho việc không ngừng tư duy sáng tạo; tiếp cận sự tương đồng và khác biệt về đặc trưng văn hóa-xã hội của các nền văn hóa trong khu vực trong sự so sánh, đối chiếu.

Ngoài ra, người học sẽ có các kỹ năng tổ chức sự kiện, làm việc độc lập, làm việc nhóm; có khả năng trình bày thuyết trình, tranh luận các vấn đề xuyên quốc gia, đa văn hóa và vận dụng thành thạo, hiệu quả ngoại ngữ chuyên ngành trong giao tiếp, giao lưu quốc tế.

Đa dạng cơ hội việc làm

Theo TS Hồ Minh Quang, sinh viên Đông Phương học vừa có kiến thức chuyên ngành, vừa am hiểu văn hóa - xã hội, cộng thêm khả năng ngoại ngữ tốt nên các bạn có nhiều cơ hội lựa chọn những vị trí công tác đa dạng như: trợ lý giám đốc cho các công ty liên doanh và 100% vốn nước ngoài; thư ký tổng hợp các văn phòng trong nước và ngoài nước;

Phiên dịch (kiêm thư ký) tại các công ty liên doanh; các công việc có sử dụng ngoại ngữ như giáo viên ngoại ngữ, giáo viên đất nước học, hướng dẫn viên du lịch, phóng viên-biên tập viên ban quốc tế của các báo đài; nhân viên hải quan, nhân viên sở ngoại vụ; làm nghiên cứu lĩnh vực đất nước học các quốc gia Đông phương tại các trường đại học, cơ quan, viện hoặc trung tâm nghiên cứu.

“Sinh viên ra trường, vào một môi trường nào đó chắc chắn lúc đầu sẽ bị trầy trật nhưng khả năng thích ứng, chuyển mình, hòa nhập và định vị mình trong môi trường đó của các em rất cao vì các em có yếu tố mềm, tiếp cận liên văn hóa, khả năng tham gia vào các công việc là không giới hạn” - TS Quang chia sẻ.

Nguyễn Thị Phương Linh (cựu sinh viên chuyên ngành Úc học, khoa Đông phương học, Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM) cho biết: “Ngành Đông phương cung cấp cho mình kiến thức nền khá hoàn chỉnh về đất nước học cũng như toàn thế giới.

Đặc biệt, khi học ngành này, mình được trau dồi khả năng ngoại ngữ rất tốt vì được giảng dạy bởi các thầy cô bản địa. Do vậy, khi ngồi trên ghế nhà trường mình đã làm hướng dẫn viên du lịch và có việc làm ổn định ngay khi ra trường”.

Bên cạnh đó, học bổng trợ cấp, học bổng du học, các đợt thực tập nước ngoài là một trong những điểm hấp dẫn nổi bật nhất của ngành Đông phương học. Hàng năm, sinh viên của ngành đều nhận được nhiều suất học bổng trợ cấp của các trường đối tác, các đại sứ quán hoặc doanh nghiệp nước ngoài.

Đặc biệt, các suất học bổng đi du học với thời gian rất đa dạng, với các cấp học từ trao đổi, học đại học đến học nghiên cứu sinh.

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên