01/06/2017 13:58 GMT+7

'Bí quyết' học tiếng Anh hiệu quả của du học sinh Úc

KIM THỦY
KIM THỦY

TTO - 'Tiếng Anh với mình không chỉ là một môn học như toán, lý, hóa mà là cả một văn hóa, một lối sống và một kỹ năng sống" - Giang Tường Minh, du học sinh tại Úc, chia sẻ.

Giang Tường Minh - du học sinh tại Úc  - Ảnh: NVCC
Giang Tường Minh - du học sinh tại Úc - Ảnh: NVCC

Minh xuất thân là học sinh lớp chuyên Anh, thi chứng chỉ IETLS đạt điểm 8.0/9.0, hiện đang học ngành truyền thông kỹ thuật số thuộc Trường Australian Catholic University (ACU), Úc.

Cô chia sẻ nhiều điều thú vị và bổ ích để học tốt môn tiếng Anh mà bản thân đã áp dụng từ những ngày đầu làm quen với ngôn ngữ này.

Phải có mục tiêu khi học

Nhiều người học tiếng Anh là do bắt buộc và Minh cũng không ngoại lệ. Theo ý của gia đình, Minh bắt đầu học tiếng Anh năm 7 tuổi. Tuy nhiên, chính những kiến thức buổi học vỡ lòng lại là nền tảng để Minh nhận ra những điều bổ ích và thú vị của “môn học khó nuốt” đối với nhiều người này.

Theo Minh, để học tiếng Anh hiệu quả, trước hết phải xác định mục đích học của mình như: du học, tìm việc làm hay đơn giản là trau dồi thêm… và đặt ra mục tiêu. Một khi đã có được định hướng cụ thể rồi mới bắt đầu tìm cho mình phương pháp học phù hợp, đồng thời sẽ có động lực để vượt qua những trở ngại trong quá trình học.

Thứ hai là tạo cho mình sự quan tâm, yêu thích từ mục tiêu đó. Có thể bắt đầu học từ những thứ liên quan tới sở trường, sở thích của mình. Trước đây Minh thích đọc Harry Potter nên hay lên tìm báo, video hậu trường, truyện bản tiếng Anh để đọc...

Đối với Minh, tiếng Anh không chỉ là một môn học như toán, lý, hóa mà còn là "cả một văn hóa, một lối sống, một kỹ năng sống", nên ngoài việc học kiểu truyền thống, cần tạo cho mình một môi trường để cọ xát, tiếp xúc để rút kinh nghiệm.

"Cứ để nó lởn vởn xung quanh mình đủ nhiều thì sẽ 'ngấm' vào thôi, như dân gian có câu "mưa dầm thấm đất' vậy", Minh nói.

Cũng theo Minh, mỗi người đều có khả năng tiếp thu ở mức độ nhất định, tùy theo đó mà người học có thể áp dụng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Với Minh, cô đã chọn cho mình cách học bằng kinh nghiệm và tiếp xúc nhiều với những gì liên quan đến tiếng Anh.

Giải đề mỗi ngày

Để rèn luyện kỹ năng đọc - nghe, Minh đã luyện giải đề rất nhiều, mỗi lần làm xong dành từ 5-10 phút để xem kỹ lại bản thân sai lỗi gì, tại sao sai. Một thời gian sau thử kiểm tra giải đề lại một lần nữa để tự đánh giá xem bản thân còn những lỗi cũ hay không.

Với kỹ năng viết, Minh đọc nhiều để biết thêm từ vựng mới. Sau đó, Minh dùng từ điển collocations (từ điển hướng dẫn dùng ngôn từ tự nhiên như người bản xứ) và từ điển thesaurus (từ điển từ đồng nghĩa) để viết cho đa dạng và chính xác hơn, nhờ đó nhớ từ lâu hơn.

Ngoài ra, Minh còn áp dụng phương pháp vừa học vừa chơi tiếng Anh bằng cách xem các chương trình và nghe các bài hát tiếng Anh trên các kênh truyền hình quốc tế như Disney, HBO, Starmovies, MTV, Vchannel, Starworld...

Minh cho biết cách này giúp Minh trau dồi kỹ năng nghe - nói của mình, đồng thời khiến cô cảm thấy yêu tiếng Anh hơn. "Cứ như vậy, tiếng Anh "thấm" vào cuộc sống của mình lúc nào không hay”, Minh chia sẻ.

Theo quan điểm của Minh, khi luyện tập kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, quan trọng nhất vẫn là truyền tải thành công điều mình muốn nói. Do đó dù bạn nói không hoàn hảo, không chính xác một chút cũng không sao, miễn bạn có sự kiên trì và rõ ràng ý tứ.

"Khi mới bắt đầu, người học không cần quá cầu toàn, không nên đòi hỏi sự chính xác trong từng câu chữ vì sẽ làm mất thời gian và khiến việc giao tiếp không đạt hiệu quả như mong muốn”, Minh nói.

“Hồi nhỏ mình luyện viết bằng cách dùng mạng xã hội (Twitter) nói chuyện với các bạn quốc tế, tự viết status (dòng trạng thái) bằng tiếng Anh, rồi quan sát, so sánh cách người ta viết với cách mình viết, từ đó học được cấu trúc mới, vốn từ mới, cũng như nâng cao kỹ năng nói.

Mình cũng tập tư duy, suy nghĩ bằng tiếng Anh luôn chứ không theo 'quy trình' tiếp nhận - dịch qua tiếng Việt - suy nghĩ tiếng Việt - dịch lại tiếng Anh. Làm vậy chỉ mất thời gian và hạn chế phản xạ của mình” - Giang Tường Minh

KIM THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên