14/04/2017 11:45 GMT+7

Làm gì để giúp con chắc 'suất' ĐH mà không cần học thêm?

L.PH.
L.PH.

Để đạt được mục tiêu đậu đại học của học sinh, nhiều bậc phụ huynh đã bắt ép con mình tham gia rất nhiều các lớp học thêm, phụ đạo và trung tâm luyện thi.

Giờ tự học trong thư viện của học sinh trường THCS và THPT Việt Anh
Giờ tự học trong thư viện của học sinh trường THCS và THPT Việt Anh

Tuy nhiên phương án này không đồng nghĩa với việc học sinh sẽ giành được 1 suất chắc chắn vào đại học, mặt khác còn gây ra nhiều hệ quả tiêu cực như: làm các em mất khả năng tự học, tự lập, tư duy học tập trở nên thụ động, ỷ lại vào các lớp dạy thêm và trung tâm luyện thi.

Học thêm quá nhiều còn gây hao phí thời gian và công sức của phụ huynh cũng như làm suy kiệt sức khỏe của các em.

Vậy cách nào để giúp con giành 1 tấm vé vào đại học mà không cần học thêm quá nhiều?

Chọn đúng trường cho con ngay từ bậc trung học phổ thông

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, đây là yếu tố quan trọng nhất giúp học sinh có thể chắc chân đại học. Phụ huynh có thể căn cứ trên 3 yếu tố sau đây để làm tiêu chí chọn trường.

Trường có chính sách khuyến khích tự học và tăng cường hỗ trợ học sinh

Điều này có nghĩa là chương trình đào tạo luôn có sự phân công giáo viên túc trực tại trường sau giờ học để hướng dẫn và giảng giải thêm cho học sinh bất kì lúc nào các em cần.

Chính sách này giúp hình thành thói quen và kỹ năng tự học, chủ động hỏi bài cũng như giúp học sinh nắm vững kiến thức ngay trên trường mà không cần tham gia các lớp học thêm bên ngoài.

Trường có chương trình đào tạo và phương pháp dạy học hiện đại

Theo Bộ Trưởng Bộ GD & ĐT Xuân Nhạ, từ năm 2019 trở đi, nội dung kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia sẽ nằm toàn bộ trong 3 năm chương trình cấp 3. Đây thực sự là một thách thức lớn cho học sinh vì các em phải ghi nhớ toàn bộ kiến thức đã học trong suốt 3 năm.

Đồng thời, đây cũng là một thách thức cho hệ thống các trường học tại Việt Nam phải cải cách chương trình và phương pháp đào tạo để thích nghi với quy chế mới này.

Một ví dụ điển hình cho sự cải cách này là trường THCS và THPT Việt Anh trong năm 2016 đã tiên phong áp dụng mô hình “lớp học đảo ngược” (flipped class) của Mỹ vào chương trình đào tạo của trường, qua đó yêu cầu học sinh chủ động tự học trước ở nhà và tương tác với thầy cô trên lớp để nhớ bài học lâu hơn.

Đây cũng là ngôi trường đầu tiên ở TP.HCM đã tiến hành thay thế hoàn toàn sách giáo khoa truyền thống bằng sách giáo khoa điện tử (classbook) nhằm tận dụng những tiện ích của công nghệ hiện đại này: như trình chiếu video, hình ảnh, các trò chơi, tương tác giữa thầy cô và lớp học qua thiết bị … giúp việc học tập trở nên sinh động, lý thú nên học sinh dễ tiếp thu bài và khó quên kiến thức hơn.

Một tiết học sử dụng sách giáo khoa điện tử (classbook) tại Trường THCS và THPT Việt Anh
Một tiết học sử dụng sách giáo khoa điện tử (classbook) tại Trường THCS và THPT Việt Anh

        Chọn trường có chương trình tiếng Anh nâng cao, hoặc cam kết các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL)

Đối với học sinh muốn nhập học vào các trường đại học có yêu cầu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đầu vào, thì việc chọn một trường trung học có đủ khả năng trang bị cho các em những chứng chỉ này sẽ là ưu tiên số một của phụ huynh.

Đội ngũ giáo viên 100% người bản xứ tại trường THCS và THPT Việt Anh
Đội ngũ giáo viên 100% người bản xứ tại trường THCS và THPT Việt Anh

Hiện nay, tại TP.HCM, chỉ có hệ thống trường quốc tế, trường chuyên Anh và một số ít trường dân lập kiểu mới có thể đáp ứng được yêu cầu trên. Tuy nhiên, các trường quốc tế có mức học phí rất cao, trong khi các trường chuyên Anh lại có độ cạnh tranh đầu vào khốc liệt nên không dành cho đa số phụ huynh.

Lựa chọn tốt nhất chính là các trường dân lập chất lượng cao, điển hình là trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến có chương trình tiếng Anh tăng cường với giáo viên nước ngoài, và trường THCS và THPT Việt Anh có chương trình cam kết chứng chỉ IELTS 6.0 - 8.0 cho học sinh tốt nghiệp cấp 3 tại trường.

Hướng dẫn cho con phương pháp tự học đúng cách

Phụ huynh nên lập trình cho học sinh thói quen tự tìm hiểu và nghiên cứu bài học trước ở nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các em đã được “học” trước một lần và người “dạy” chính là các em.

Bên cạnh đó, phương pháp học này buộc các em phải chủ động hỏi thầy cô, bạn bè trên lớp những phần mình chưa hiểu, qua đó giúp các em nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh và có hiểu biết sâu sắc hơn về kiến thức đã được học.

“Hiểu sâu” và “nhớ lâu” chính là 2 yếu tố then chốt giúp các em chinh phục kỳ thi đại học đầy cam go.

Tìm hiểu và nghiên cứu bài ở nhà giúp học sinh hiểu bài lâu và sâu hơn
Tìm hiểu và nghiên cứu bài ở nhà giúp học sinh hiểu bài lâu và sâu hơn

Song song đó, phụ huynh cũng cần khuyến khích con tăng cường luyện tập thêm kiến thức nâng cao qua sách vở bổ trợ để học sinh làm quen với nhiều dạng đề và luyện tập khả năng phản xạ nhanh khi gặp một dạng đề mới.

Ngoài ra, việc tham khảo tài liệu trên Internet cũng là một phương pháp tự học tốt mà phụ huynh cần rèn luyện cho con mình.

L.PH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên