09/12/2016 19:48 GMT+7

“Ngày hội thể thao SGA” - ngày hội nuôi đam mê, rèn kỹ năng

T.ANH
T.ANH

Sáng 9-12, hơn 400 học sinh khối lớp Kindy 4 và 5 thuộc Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Sài Gòn Academy (SGA) đã có mặt tại sân vận động Hoa Lư, Q.1 (TP.HCM) cùng tham gia hoạt động “Ngày hội thể thao SGA”.

Học sinh SGA hào hứng với ngày hội thể thao - Ảnh: HỒ ĐỨC
Học sinh SGA hào hứng với ngày hội thể thao - Ảnh: HỒ ĐỨC

Chơi mà học, học mà chơi

Tham gia ngày hội, các học sinh SGA được trải nghiệm thực tế với bảy trò chơi liên hoàn tái hiện các bộ môn thể thao như: golf, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng gậy, khúc côn cầu, cricket, tennis.

Qua các hoạt động trong ngày hội, các bé sẽ được rèn kỹ năng sống - kỹ năng xử lý tình huống, học được cách kìm chế cảm xúc, tuân thủ luật chơi, biết chờ đến lượt chơi, biết chia sẻ và hoạt động đội nhóm…

Có mặt tại sự kiện, bà Mã Mỹ Loan - Quyền Giám đốc điều hành Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Sài Gòn Academy (SGA) cho biết là một phụ huynh, bà cảm thấy lo lắng khi con trẻ ngày nay ngày càng ít được vận động.

Nguyên nhân là môi trường hiện tại của chúng ta ngày càng thu hẹp khoảng không gian vận động đối với trẻ, nhiều phụ huynh quá bận bịu không có thời giờ để đưa trẻ đến những sân chơi vận động thể lực. Sự kìm hãm đó có thể đã phần nào làm kìm hãm sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

"Người lớn chúng ta dễ dàng nhận thấy một đứa trẻ có rèn luyện chơi một môn thể thao nào đó như cầu lông hay đá bóng, chắc chắn sự phát triển về thể chất của bé sẽ tốt hơn rất nhiều. Từ đó tinh thần bé cũng sảng khoái, vui vẻ để học tập tốt hơn.

Ngược lại những đứa trẻ chỉ ngồi trong nhà dán mắt vào màn hình tivi, máy tính sự tập trung với những điều xung quanh trở nên rời rạc, thậm chí còn làm cho trẻ hạn chế rất nhiều về khả năng giao tiếp và trở nên rụt rè", bà Loan dẫn chứng.

Theo bà Mỹ Loan, Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Sài Gòn Academy là nơi tiên phong áp dụng chương trình giáo dục sớm từ 0 tuổi, với phương pháp dạy trong linh hoạt, học trong trò chơi, các bé luôn được học mà chơi, chơi mà học. Học nhẹ nhàng như chơi. Chơi thật vui mà vẫn học thật nhiều.

Vì sao phải giáo dục sớm cho trẻ? Theo các nhà khoa học, từ 0-3 tuổi là giai đoạn phát triển mạnh của trẻ và đóng vai trò tiền đề cho những giai đoạn sau. Đặc biệt trong giai đoạn này, trẻ cần học từ những thói quen, những điều đó sẽ hình thành kĩ năng có thể theo trẻ suốt đời.

Về mặt thể chất, độ tuổi từ 0-3 tuổi não bé đã phát triển gần như hoàn thiện. Vận động sẽ mang lại cho trẻ rất nhiều thứ, giúp sức khỏe dẻo dai, tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật.

Về khía cạnh giáo dục, việc vận động trong giai đoạn này rất quan trọng, vì trẻ sẽ học được nhiều bài học và nhận ra sở thích của bản thân. Từ những trải nghiệm thực tế, trẻ cũng sẽ thu lượm được nhiều kĩ năng giá trị hơn những bài học "suông".

Đặc biệt từ những hoạt động ngoài trời, tiếp xúc với thiên nhiên và bạn bè xung quanh sẽ tăng cường sự giao tiếp của trẻ, thể hiện cá tính của trẻ ở một không gian mở. Ngoài ra, sự vận động còn giúp trẻ biết mình đã có gì và muốn gì trong tương lai.

Rèn kỹ năng cho trẻ qua trò chơi

Ngày hội thể thao là cơ hội rèn luyện thể lực tốt cho trẻ - Ảnh: HỒ ĐỨC

Bà Loan cho biết SGA thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động cho các bé có sự trải nghiệm thực tế, ví dụ như trong các ngày hội Open day trong mỗi dự án sẽ có hoạt động cụ thể. Ví dụ như dự án “Ngày hội thể thao SGA”, các bé vừa được tìm hiểu về các bộ môn thể thao, vừa được chơi và chiêm nghiệm học hỏi tại sân thi đấu. Mỗi trường sẽ có những hoạt động riêng, phù hợp cho từng khối lớp.

“Qua dự án, chúng tôi mong muốn truyền đạt cho các bé những kiến thức cơ bản nhất như “Thể thao là gì? Tại sao bé phải vận động thể thao? Ở trường bé đã cùng với các bạn chơi thể thao thế nào… một cách tự nhiên và vui vẻ nhất có thể”, bà Mỹ Loan bộc bạch.

Cũng theo bà Loan, thông qua những hoạt động rất thường ngày của bé như: đi, chạy, nhảy, bò, trườn, leo trèo… ngày hội sẽ hình thành cho các bé sự dẻo dai, kiên trì, khéo léo, sự tự tin, tính đồng đội, đồng thời đem đến cho các bé cơ hội giao lưu với bạn bè thuộc các cơ sở cùng hệ thống.

Các bé cũng sẽ được rèn luyện kỹ năng sống - kỹ năng xử lý tình huống thông qua việc học cách kìm chế cảm xúc, tuân thủ luật chơi, biết chờ đến lượt chơi, biết chia sẻ và hoạt động đội nhóm; học cách phân biệt các hình thái vận động và làm quen cách xử lý chấn thương.

Kỹ năng quan sát - khám phá cũng sẽ được nâng cao khi bé tập nhận biết sự đa dạng của các loại hình thể thao, dụng cụ thể thao, sân thi đấu. Các bé cũng sẽ có cơ hội phát triển tối đa trí thông minh không gian, biết định hướng không gian thông qua việc quan sát và ghi nhớ các tư thế vận động...

Học sinh SGA hào hứng với ngày hội thể thao - Ảnh: HỒ ĐỨC

Có mặt tại Ngày hội thể thao SGA, chị Kim - mẹ bé Alunan Ngô Colin (4 tuổi, học tại SGA cơ sở Trần Nhật Duật) chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ các hoạt động của nhà trường và thấy được kết quả thực sự sau mỗi học động bé nhà được tham dự.

Bé nhà tôi đặc biệt hơn các bé khác vì ở nhà tôi và chồng sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, tôi muốn bé đến trường để học tiếng Việt và để trau dồi kĩ năng sống, kiến thức là thứ chắc chắn khi lớn lên con tôi sẽ lĩnh hội được, riêng kĩ năng thì không phải trường mầm non nào trẻ cũng được dạy.

Trong một khoảng thời gian ngắn bé học ở trường, được tham gia nhiều hoạt động, con tôi khác hẳn đến nỗi kinh ngạc, điều này nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi".

Các bé hào hứng trong mỗi trò chơi - Ảnh: HỒ ĐỨC
Bé học hỏi tinh thần đồng đội trong mỗi trò chơi - Ảnh: HỒ ĐỨC
Bé học cách vượt qua khó khăn, tự tin với bản thân sau mỗi trò chơi - Ảnh: HỒ ĐỨC

"Ngày hội thể thao SGA" diễn ra trong thời gian 6 tuần, từ ngày 14-11 đến ngày 23-12. Đây là hoạt động nằm trong dự án cùng tên của SGA, cũng là dự án tiếp theo trong chuỗi dự án giúp trẻ học tập chuyên sâu mà SGA đã và đang triển khai. 

T.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên