26/02/2012 02:37 GMT+7

Lưu ý khi đăng ký dự thi các trường quân đội

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Năm 2012 có 20 trường quân đội tuyển sinh các trình độ đào tạo ĐH, CĐ. Ban tuyển sinh quân đội - Bộ Quốc phòng năm nay đặc biệt lưu ý thí sinh phải đối chiếu cẩn thận các chỉ số đạo đức, sức khỏe bản thân so với yêu cầu, tránh nguy cơ bị loại dù đã trúng tuyển.

Năm 2012 là năm đầu tiên Trường Sĩ quan chính trị quyết định mở rộng thêm đối tượng tuyển sinh đến cả học sinh tốt nghiệp THPT, thay cho quy định chỉ tuyển quân nhân tại ngũ vào đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ ĐH của các năm trước.

Tất cả các trường đều tuyển sinh đối tượng dân sự

Thí sinh là thanh niên ngoài quân đội sẽ được tuyển vào hệ đào tạo ĐH quân sự. Năm nay trường có 300 chỉ tiêu cho hệ này. 70 chỉ tiêu còn lại đào tạo trình độ ĐH cho Bộ Công an có nguồn dự thi do Bộ Công an tuyển chọn. Ngoài ra, trường cũng bổ sung tuyển sinh cả khối A (100 chỉ tiêu) bên cạnh tuyển sinh khối C (200 chỉ tiêu) như mọi năm.

Với việc mở rộng tuyển sinh đối tượng ngoài quân nhân của Trường Sĩ quan chính trị thì bắt đầu từ năm 2012, 20/20 trường quân đội đều có tuyển sinh đối tượng thanh niên ngoài quân đội.

Bắt đầu từ ngày 10-3 đến 15-4, thí sinh dự thi các trường sẽ tham gia sơ tuyển tại các đơn vị, địa phương.

Điểm chuẩn khác nhau giữa các khu vực

Theo quy định của Bộ Quốc phòng, thí sinh dự thi là thanh niên ngoài quân đội từ 17-21 tuổi, quân nhân tại ngũ và đã xuất ngũ từ 18-23 tuổi, riêng thiếu sinh quân từ 17-23 tuổi.

Trong hệ thống các trường tuyển sinh quân sự, điểm chuẩn xét tuyển luôn bảo đảm không thấp hơn điểm sàn của Bộ Giáo dục - đào tạo, đồng thời tất cả các trường phải xây dựng điểm chuẩn phân chia theo khu vực: điểm chuẩn cho thí sinh khu vực phía Bắc (từ Quảng Bình trở ra) khác với điểm chuẩn cho thí sinh khu vực phía Nam (từ Quảng Trị trở vào). Theo kinh nghiệm của cán bộ tuyển sinh các trường quân đội, điểm chuẩn cho thí sinh khu vực phía Nam của từng trường thường thấp hơn so với điểm chuẩn dành cho thí sinh khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, điểm chuẩn sẽ không có sự phân biệt giữa đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội.

Riêng Trường Sĩ quan lục quân 2 và Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự (VinhemPich hay còn gọi là Trường ĐH Trần Đại Nghĩa) sẽ phải xác định điểm chuẩn đến từng quân khu phía Nam. Yêu cầu này được đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo theo địa chỉ sử dụng, bảo đảm các trường này phải dành tối thiểu 20% chỉ tiêu tuyển thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam vào học. Chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh theo khu vực trở thành yêu cầu “cứng”, các trường sẽ phải tuân thủ nghiêm túc. Nếu nguyện vọng 1 chưa tuyển đủ 20% cho thí sinh phía Nam thì nhà trường phải điều tiết dành đủ chỉ tiêu để tiếp tục tuyển nguyện vọng 2 theo đúng quy chế.

Thí sinh dự thi vào ĐH quân sự nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được sử dụng kết quả thi đăng ký xét tuyển các đợt sau vào các trường ĐH, CĐ ngoài quân đội. Riêng việc xét tuyển các đợt tại các trường quân sự chỉ dành cho đối tượng là thí sinh dự thi vào ĐH quân sự trong các trường quân đội, không trúng tuyển nguyện vọng 1, xin xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ quân sự khác có cùng khối thi, đề thi và chỉ được xét tuyển khi trường đó còn chỉ tiêu.

Nhiều tiêu chuẩn về đạo đức, sức khỏe

Năm 2012, ban tuyển sinh quân đội ban hành một tiêu chuẩn mới bắt buộc cho mọi thí sinh có ý định dự thi vào các trường quân đội: yêu cầu người dự tuyển không có hình xăm da (bằng kim) mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động, bạo lực gây phản cảm trên cơ thể.

Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật (thuộc các học viện Kỹ thuật quân sự, Khoa học quân sự, hệ đào tạo kỹ sư không quân của Học viện Phòng không - không quân, ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội, Trường Sĩ quan kỹ thuật quân sự yêu cầu thí sinh nam phải cao từ 1,6m trở lên, cân nặng từ 50kg, vòng ngực trung bình tối thiểu 81cm và thí sinh nữ phải đạt thể lực loại 1 theo quy định của Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, các trường này vẫn chấp nhận tuyển thí sinh có tật khúc xạ (viễn thị, cận thị) không quá 3 điôp.

Các đơn vị sơ tuyển, các địa phương sẽ tư vấn rõ cho thí sinh, đồng thời tổ chức khám sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn, không để thí sinh không đủ tiêu chuẩn sức khỏe đăng ký dự thi. Theo Ban tuyển sinh quân đội - Bộ Quốc phòng chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2012, khâu khám sức khỏe sẽ được tổ chức chặt chẽ vì khi thí sinh trúng tuyển đến trường nhập học, các trường đều khám lại sức khỏe cho tân sinh viên tại các bệnh viện quân đội. Nếu không bảo đảm sức khỏe, thí sinh dù trúng tuyển vẫn bị loại. Thí sinh sẽ gặp rất nhiều phiền toái, bị mất cơ hội đi học ĐH theo nguyện vọng 1, chỉ còn cơ hội xét tuyển vào các trường ở đợt sau hoặc sang năm mới được dự thi tiếp. Do đó, bản thân thí sinh phải cân chỉnh chắc chắn các điều kiện sức khỏe trước khi dự thi, tránh gặp rắc rối, mất cơ hội không đáng có.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên