18/04/2013 23:59 GMT+7

Khối A: giải đề theo độ khó tăng dần

HÀ BÌNH ghi
HÀ BÌNH ghi

TTO - Bạn Lê Phương Thảo Nhi, thủ khoa khối A Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II TP.HCM năm 2012, chia sẻ những bí quyết ôn luyện trong kỳ thi ĐH năm trước.

laFljb6q.jpgPhóng to
Lê Phương Thảo Nhi, thủ khoa khối A Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II TP.HCM năm 2012

Xác định mục tiêu rõ ràng

Một năm trước đây mình cũng như các bạn, đầy lo lắng với việc học và không ít áp lực trước một kỳ thi quan trọng như thế. Nhưng nếu xác định được mục tiêu rõ ràng và có cách học phù hợp, cân bằng với những công việc hằng ngày thì sẽ vượt qua một cách dễ dàng hơn. Xin chia sẻ một vài kinh nghiệm của mình để đối mặt với kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ như sau:

Thứ nhất là khoảng thời gian trước tháng 6, đây là lúc mình đầu tư học nhiều. Đầu tiên là học kiến thức theo từng phần, từng chương một. Mỗi chương mình sẽ học phần kiến thức cơ bản trước, rồi để củng cố lại mình làm các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập theo từng dạng.

Đối với những môn trắc nghiệm, sau khi đã nắm chắc kiến thức cơ bản, mình sẽ tìm hiểu các công thức, phương pháp giải nhanh để giải các bài tập áp dụng kiến thức cơ bản một cách nhuần nhuyễn. Sau khi nắm chắc phần nền, mình sẽ đi sâu vào những bài tập nâng cao, những dạng kết hợp nhiều kiến thức với nhau. Các bạn có thể tìm các bài tập nâng cao trong các sách tham khảo, đặc biệt nên hỏi thầy cô xem sách nào phù hợp.

Phần học và làm bài tập theo các dạng, các chương bài mình cố gắng hoàn thành xong vào khoảng đầu tháng 5 để bước vào giai đoạn giải đề thi. Nguồn đề mình lấy ở trong sách tham khảo, xin từ các anh chị khóa trước, đề thi thử ĐH của các trường THPT và ngay cả đề thi ĐH - CĐ. Mình giải đề theo độ khó tăng dần và dành một số đề chuẩn (chắc chắn đúng cả đề và đáp án) giải đề theo thời gian quy định rồi chấm điểm để biết mức điểm mà cố gắng. Một điều mình rút ra là có rất nhiều sách tham khảo nhưng các bài tập trong đó thường tương tự nhau nên chỉ cần chọn lọc một số sách tiêu biểu để học.

Đảm bảo đủ giấc ngủ

Đây là thời gian học cật lực nhất nên việc chăm sóc, bồi bổ sức khỏe rất quan trọng. Ăn uống đủ chất, không kiêng kỵ các món ăn như trứng, chuối… vì rất tốt cho sức khỏe, cũng không sử dụng cà phê hay các chất kích thích để bắt não hoạt động quá mức. Đặc biệt là phải đảm bảo đủ giấc ngủ cả tối lẫn trưa, không thức quá khuya mà theo mình ngủ sớm dậy sớm thì tốt hơn vì thời gian buổi sáng học bài rất nhanh. Mình cũng dành thời gian đi chơi với bạn bè, nghe nhạc, đọc vài truyện ngắn hay tập một bài thể dục để nghỉ ngơi, thư giãn, giảm bớt căng thẳng học tập. Tóm lại là phải lập cho mình một đồng hồ sinh học hợp lý.

Thứ hai là khoảng một tháng trước khi thi, nhiều bạn sẽ thấy hồi hộp, lo sợ khi không còn nhiều thời gian để ôn nhưng nếu trước đó bạn đã chuẩn bị kỹ kiến thức thì không quá áp lực đâu. Lúc này mình dành toàn bộ thời gian để giải đề tổng hợp và chỉ ôn lại những phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Mình có thể tìm đề thi thử của các trường trên mạng Internet nhưng phải kiểm tra cẩn thận độ chính xác vì thường đề trên mạng Internet cũng có nhiều sai sót. Trong lúc giải đề mình sẽ phát hiện những lỗi hay mắc phải, những phần kiến thức còn thiếu sót để sửa chữa, bổ sung.

Cuối cùng là lúc “vượt vũ môn”, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đối với những ngày này cực kỳ quan trọng. Ăn đủ chất, tránh những thức ăn lạ gây đau bụng hoặc dị ứng. Ngủ đúng giờ, để bản thân thật thư giãn, thoải mái. Lúc làm thủ tục dự thi mình có thể đi tìm hiểu trước phòng thi và các thủ tục để chuẩn bị tinh thần tốt nhất. Khi vào phòng thi, mình có thể hít thở sâu để lấy bình tĩnh, tin vào những gì đã chuẩn bị suốt thời gian trước đó để có một tâm trạng ổn định, thoải mái nhất có thể. Làm bài thì như thường lệ, mình sẽ chọn bài dễ làm trước, làm cẩn thận, đặc biệt tránh mất điểm những lỗi cơ bản. Nhớ dành 10-15 phút cuối để kiểm tra lại bài làm và sửa lỗi. Đặc biệt, nếu môn thi trước không được như ý thì mình vẫn phải giữ một tâm trạng ổn định, không hoang mang, lo sợ để tránh ảnh hưởng đến những môn thi sau.

Đây là một số kinh nghiệm ôn thi mà mình có được. Cũng tùy mỗi người mà sẽ có những cách phù hợp của riêng mình để đạt được kết quả tốt nhất. Mình chúc các bạn sẽ tìm được một phương pháp học hiệu quả để có thể đạt được kết quả tốt trong kỳ thi trước mắt và vào được trường học mà bạn mong muốn.

Chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước ngày thi

Có những bài không hiểu các bạn nên hỏi ngay thầy cô, bạn bè. Khoảng thời gian này mình giảm thời gian học lại, tập cho đầu óc thư giãn hơn, ăn uống điều độ, tập thể dục, tranh thủ làm việc nhà giúp ba mẹ chẳng hạn hay ra ngoài chơi một lúc…Chuẩn bị sức khỏe thật tốt cùng một tinh thần thoải mái trước kỳ thi. Những ngày cuối cùng, mình gần như là không học nữa mà chỉ đọc lại sơ qua sách giáo khoa. Thêm vào đó, các bạn nên tập sinh hoạt theo đúng giờ giấc.

HÀ BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên