16/04/2007 03:04 GMT+7

Thủ khoa ĐH Kiến trúc TP.HCM năm 2006 Dương Hạnh Minh: "Mình ngủ đến 9 tiếng/ngày"

H.HG ghi
H.HG ghi

TT - Ba là kỹ sư xây dựng nên ngay từ nhỏ mình đã được theo ba đi những công trình, tiếp xúc với nhiều người trong giới. Rồi mình thích nó hồi nào không hay.

mX4bEM02.jpgPhóng to
Dương Hạnh Minh

Sau này lớn lên, mình lại càng nhận ra sở thích của mình có căn cứ hơn. Bởi mình thích sự thử thách, thích sáng tạo, thích thể hiện mình... cộng với một chút năng khiếu vẽ nữa. Ngành kiến trúc công trình hội đủ những điều kiện ấy.

Dù ba mình nói trước nghề này khổ lắm nhưng mình vẫn chọn vì chọn có căn cứ và chọn một cách nghiêm túc chứ không phải thinh thích, học vài ngày rồi bỏ. Mới qua một học kỳ ở trường kiến trúc nhưng đúng là “vất vả hơn cả mức mình tưởng tượng trước đó”. Nhưng không sao, càng vất vả thì càng kích thích mình cố gắng nhiều hơn (học kỳ 1 năm học 2006-2007 Minh đạt điểm bình quân 8,61, nếu tính cả điểm rèn luyện là 9,21).

Để đạt kết quả tốt, mình nghĩ điều quan trọng nhất là cách phân bố thời gian học tập và phương pháp học. Mùa thi - trong khi các bạn khác học ngày học đêm thì mình ngủ đến... chín tiếng/ngày (cười). Mình học rất kỹ lý thuyết, sau đó mới làm bài tập. Ví dụ môn vật lý, mình đọc hết cuốn sách giáo khoa đến 3, 4 lần và không bỏ dòng nào. Đọc tới đọc lui như vậy kiến thức sẽ từ từ thấm vào mình chứ ngồi “tụng” dễ quên trước quên sau, nhớ nhầm cái này sang cái kia. Riêng bài tập thì mình chỉ làm những phần trong sách giáo khoa cộng với bài tập thầy cô cho về nhà làm.

Tuy nhiên, trong một bài mình sẽ làm đi làm lại nhiều lần, lần 1 giải theo cách thông thường, đến lần 2, lần 3, lần 4 mình sẽ tự lật ngược vấn đề, tự đặt ra những câu hỏi khó, đặt ra những tình huống khác nhau để đào sâu thêm. Chỉ đến khi gần thi, khi mọi vấn đề cơ bản đã được giải quyết xong mình mới tìm đọc thêm các sách khác nhưng chỉ nhằm tập phản xạ nhanh chứ không cố công giải hết tất cả.

Một yếu tố khác cũng quan trọng không kém đối với các thí sinh là sức khỏe trong mùa thi. Mình thấy một số bạn đi học chính khóa, rồi học thêm từ sáng đến tối, khuya về lại học bài đến 2, 3g khuya; sáng mai lại dậy sớm đi học. Như vậy sẽ rất mệt mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả cao vì hầu như lên lớp chỉ để chép bài chứ khó tiếp thu được. Mình hồi đó cứ buồn ngủ là... đi ngủ. Khi học thì phải tập trung ở mức tối đa.

H.HG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên