24/07/2017 08:44 GMT+7

Xét tuyển ĐH, CĐ 2017: Điểm chuẩn có thể cao hơn

NGỌC HÀ thực hiện
NGỌC HÀ thực hiện

TTO - Hôm qua (23-7) là hạn cuối cùng để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV) xét tuyển. Công tác xét tuyển ĐH, CĐ năm nay sẽ được thực hiện thế nào trong những ngày tới?

Thí sinh, phụ huynh đến thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM (ảnh chụp ngày 19-7) - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh, phụ huynh đến thay đổi nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM (ảnh chụp ngày 19-7) - Ảnh: Như Hùng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS TRẦN VĂN NGHĨA - phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, thường trực Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh 2017 - cho biết:

- Năm 2017 thí sinh được phép đăng ký không hạn chế số NV, nhưng phải đặt các NV theo thứ tự ưu tiên. Khác với năm 2016 nhiều thí sinh có thể trúng tuyển vào cả hai trường, năm nay kết thúc đợt 1 thí sinh chỉ có thể trúng tuyển vào một ngành. Vì vậy các trường hoàn toàn có thể tính toán để loại trừ “ảo” trong xét tuyển.

Phần lớn điều chỉnh bằng trực tuyến

* Ngày 23-7, thí sinh đã hoàn tất điều chỉnh NV theo lịch tuyển sinh của bộ. Vậy dữ liệu cuối cùng này sẽ được chuyển về các trường, nhóm trường xét tuyển ra sao?

- Theo kế hoạch, đến 17h ngày 25-7 các điểm tiếp nhận phiếu đăng ký điều chỉnh NV của thí sinh phải kết thúc việc cập nhật thông tin lên hệ thống. Tất cả những trường đã có kết quả xét tuyển, tuyển thẳng, các trường có thi môn năng khiếu... phải cập nhật thông tin lên hệ thống.

Sau đó, các trường/nhóm trường sẽ tải dữ liệu đăng ký NV cuối cùng của thí sinh cho các trường và nhóm xét tuyển để các trường phân tích, xây dựng phương án xét tuyển của trường.

Hiện nay, hệ thống phần mềm hỗ trợ xét tuyển/lọc ảo đã hoàn tất và bộ đã tổ chức cho tất cả các trường trên cả nước tập dượt để có kinh nghiệm khi thực hiện nhiệm vụ chính thức. Các nhóm trường phía Bắc và phía Nam đã có kế hoạch chi tiết phối hợp giữa các trường trong nhóm để thực hiện xét tuyển/lọc ảo.

Sau đó, từ ngày 28 đến 30-7 sẽ thực hiện lọc ảo toàn quốc song song với việc điều chỉnh xét tuyển của các trường/nhóm trường để đạt được chỉ tiêu quy định. Các trường/nhóm trường thực hiện xét tuyển theo phương thức đã thống nhất trong nhóm, tiến hành lọc ảo sơ bộ trong nhóm.

Theo thời gian quy định, các trường/nhóm trường tải danh sách trúng tuyển dự kiến lên cổng tuyển sinh của Bộ GD-ĐT để lọc ảo chung cả nước. Các trường sẽ được thực hiện lọc ảo nhiều lần trên hệ thống theo khung thời gian quy định.

Dự kiến cuối ngày 30-7, công đoạn lọc ảo chung hoàn tất, các trường có được danh sách trúng tuyển chính thức để công bố kết quả chậm nhất vào 17h ngày 1-8. Danh sách trúng tuyển chính thức là danh sách cuối cùng, các trường không được điều chỉnh.

* Ông đánh giá thế nào về xu hướng điều chỉnh NV của thí sinh năm nay? Thống kê của bộ cho thấy thí sinh có sự thay đổi NV thế nào về ngành nghề cũng như về nhóm trường, NV thay đổi từ trường/ngành tốp trên sang tốp dưới nhiều hơn hay ngược lại?

- Hiện tại, thông tin cụ thể về đăng ký của thí sinh đang được bảo mật nên chưa thể đánh giá cụ thể về xu hướng dịch chuyển NV. Tuy nhiên, số liệu thống kê chung cho thấy phần lớn thí sinh điều chỉnh NV xét tuyển bằng phương thức trực tuyến. Số lượng thí sinh thay đổi NV bằng phiếu chỉ chiếm khoảng 16%, trong đó số điều chỉnh chế độ ưu tiên chiếm khoảng 0,13%.

Như vậy, có thể thấy đa số thí sinh không tăng thêm NV so với đăng ký ban đầu.

“Điểm chuẩn có thể cao hơn một vài điểm”

* Bộ GD-ĐT có dự đoán gì về phương án điểm chuẩn của các trường năm nay? Với các trường tốp trên, mức điểm chuẩn dự kiến biến động thế nào? Điểm chuẩn các trường tốp giữa và tốp dưới ra sao?

- Thực tế, điểm trúng tuyển của các ngành phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phổ điểm, NV của thí sinh đăng ký vào các ngành... Do đó, tại thời điểm này rất khó có thể dự đoán chính xác được mức điểm chuẩn. Tuy nhiên, căn cứ trên dữ liệu hiện có, nhìn chung năm nay một số ngành sẽ có mức điểm ổn định như năm 2016, một số ngành khác có điểm chuẩn cao hơn một vài điểm so với năm 2016.

* Theo quy định của bộ, thời gian nộp đơn đề nghị phúc khảo từ ngày 8-7 nhưng thời hạn công bố kết quả lại đến tận 24-7. Nhiều thí sinh cho rằng điều này quá bất cập vì nếu thí sinh đợi đến khi biết điểm thi sau phúc khảo thì đã hết hạn điều chỉnh NV xét tuyển. Vậy làm thế nào để bảo đảm quyền lợi của thí sinh?

- Theo lịch thi THPT quốc gia, công tác phúc khảo cần hoàn thành trước ngày 24-7. Như vậy, chậm nhất đến ngày 24-7 điểm bài thi của các thí sinh có kết quả thi sau phúc khảo thay đổi sẽ được cập nhật lên hệ thống. Đồng thời, ngay sau khi có kết quả phúc khảo, các sở sẽ xét công nhận tốt nghiệp cho các thí sinh có kết quả thi sau phúc khảo thay đổi và cập nhật kết quả xét tuyển lên hệ thống.

Với quy định như trên và đến ngày 28-7 các trường mới bắt đầu xét tuyển, quyền lợi của thí sinh sẽ được đảm bảo.

* Lo ảo, một số trường có thể sẽ cố tuyển vượt chỉ tiêu, gây thiệt cho các trường phía dưới vì không “đón” được thí sinh chất lượng, lại gây tình trạng không công bằng thực sự giữa các thí sinh. Bộ có lường trước được các phương án “bù ảo” này?

- Với phần mềm xét tuyển bộ cung cấp cho các trường (phần mềm offline) và dữ liệu đăng ký của thí sinh, các trường có thể loại bỏ hoàn toàn ảo trong nội bộ trường (thí sinh đăng ký vào nhiều ngành của trường chỉ có thể trúng tuyển vào một ngành) và dự đoán mức độ ảo do thí sinh đăng ký vào các trường khác.

Ngoài ra, năm nay hệ thống xét tuyển có thêm chức năng lọc ảo hoạt động với nguyên tắc: các trường đưa danh sách thí sinh trúng tuyển lên hệ thống và phần mềm lọc ảo sẽ chỉ ra nếu thí sinh có tên trong danh sách trúng tuyển của nhiều trường thì chỉ có thể trúng tuyển vào một trường (tương ứng với ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất trong số các ngành mà thí sinh đã trúng tuyển).

Như vậy, sau khi đưa lên hệ thống lọc ảo, các trường sẽ biết được số lượng thí sinh thực sự trúng tuyển vào trường. Nếu dự đoán mức độ ảo chưa đúng (dẫn tới số thí sinh sau lọc ảo ít hơn hoặc nhiều hơn chỉ tiêu xét tuyển của trường), trường có thể tính toán lại để đảm bảo kết quả xét tuyển sát với chỉ tiêu đã công bố. Với sáu lần lọc ảo bộ cung cấp, các trường hoàn toàn có thể xác định chính xác điểm trúng tuyển vào các ngành.

Các trường tham gia nhóm xét tuyển còn có thể được lọc ảo nhiều lần hơn nên càng tăng khả năng tính toán ảo, giúp kết quả xét tuyển tiệm cận với chỉ tiêu công bố.

Tuy nhiên, bộ cũng đã quy định rõ: “Phần mềm lọc ảo chỉ làm nhiệm vụ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển NV cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống, không có chức năng điều chỉnh chỉ tiêu, điểm chuẩn mà trường đã xác định. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế, dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy chế tuyển sinh hiện hành”.

Trường công an, quân đội công bố điểm chuẩn trước ngày 1-8

Theo lịch tuyển sinh chung, các trường sẽ công bố điểm chuẩn trước 17h ngày 1-8. Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Vũ Xuân Tiến - trưởng ban thư ký tuyển sinh Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng - cho biết dự kiến điểm chuẩn các trường ĐH, CĐ quân đội sẽ được công bố trong ngày 30-7 hoặc chậm nhất là 31-7.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đào tạo - Bộ Công an cho biết điểm chuẩn các trường ĐH công an dự kiến được công bố vào ngày 29-7, hoặc chậm nhất là 30-7.

Lý giải thêm về điều này, ông Trần Văn Nghĩa cho biết năm 2017 các trường khối công an và quân đội có quy trình xét tuyển riêng.

“Rút kinh nghiệm năm 2016 nhiều trường tốp trên bị ảo do thí sinh vào học các trường công an và quân đội, năm 2017 Bộ GD-ĐT đã trao đổi, thống nhất với Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ xét tuyển của các trường khối công an, quân đội. Điều này giúp các trường bên ngoài khối có đủ thông tin để lọc ảo.

Mặt khác, năm 2017 các trường công an, quân đội đều quy định: thí sinh phải đăng ký vào trường bằng NV1 nên dễ dàng xác định được chính xác danh sách trúng tuyển khi có đầy đủ dữ liệu đăng ký vào trường” - ông Nghĩa nói.

“Căn cứ trên dữ liệu hiện có, nhìn chung năm nay sẽ có một số ngành có mức điểm ổn định như năm 2016. Một số ngành khác có điểm chuẩn cao hơn một vài điểm so với năm 2016"

PGS.TS TRẦN VĂN NGHĨA

 
NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên