22/07/2017 14:33 GMT+7

Xét tuyển ĐH, CĐ 2017: Đổi nguyện vọng vì phổ điểm cao

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TTO - 17h ngày 21-7 là hạn cuối để thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2017 bằng hình thức trực tuyến, theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Cán bộ Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN
Cán bộ Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

“Trước mắt, em cứ điều chỉnh nguyện vọng sao cho đậu ĐH đã. Mà em cũng không chắc điều chỉnh như vậy có phù hợp không nữa

Một thí sinh Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM

Sau ngày 21-7, nếu thí sinh chưa điều chỉnh nguyện vọng mà vẫn có nhu cầu thay đổi nguyện vọng, thì chỉ có thể thực hiện trên phiếu với hạn cuối cùng là ngày 23-7.

Theo ghi nhận tại các tỉnh thành, nhiều thí sinh thấy phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2017 cao, sợ không trúng tuyển ngành đăng ký ban đầu nên đã đổi nguyện vọng.

TP.HCM: có trường 50% đổi nguyện vọng

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn TP.HCM cho thấy khá nhiều thí sinh đã thay đổi nguyện vọng. Trường THPT Trưng Vương (Q.1) có 646 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Theo thống kê ngày 20-7, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng chiếm khoảng 50% số lượng đăng ký xét tuyển.

“Đa số các em đổi các nguyện vọng yêu thích ban đầu thành nguyện vọng khác. Em nào cũng nói sợ phổ điểm cao, đậu không nổi, nên chọn trường phù hợp với điểm của mình” - cô Nguyễn Thị Chiên, nhân viên học vụ của Trường THPT Trưng Vương, nói.

Tại Trường THPT Nguyễn Du (Q.10), có 90 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trên tổng số 300 thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Trong đó, khoảng 10 thí sinh tăng nguyện vọng. Ở Trường THPT Phú Nhuận có 45 trường hợp đến trường để điều chỉnh tăng nguyện vọng, trên tổng số 776 thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ...

Đà Nẵng: chủ động đăng ký cao đẳng nghề

Theo ghi nhận chung, đa số thí sinh tại Đà Nẵng dựa vào phổ điểm chung, so sánh với điểm chuẩn của từng ngành những năm trước để đi đến sự điều chỉnh nguyện vọng. Tuy nhiên, cũng có một số thí sinh đã chủ động đăng ký nguyện vọng vào các trường CĐ nghề, bởi số điểm phù hợp với các trường này...

Thí sinh Lê Thanh Ngọc (Trường THPT Phan Châu Trinh) thi khối D môn tiếng Anh hệ số 2 được tổng 28 điểm. Ban đầu Ngọc đăng ký nguyện vọng 1 là ngôn ngữ Nhật, nguyện vọng 2 là ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau khi thấy phổ điểm khá cao, điểm chuẩn vào ngành ngôn ngữ Nhật năm trước là 28 điểm, nên thí sinh này đã đổi nguyện vọng 2 lên nguyện vọng 1.

ĐBSCL: đổi chứ không tăng nguyện vọng

Chiều 21-7, thầy Châu Văn Tuy - hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi (Cà Mau) - cho biết đến thời điểm này đã có 231 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, Q.Cái Răng (Cần Thơ), thầy hiệu trưởng Võ Đức Chỉnh cho hay có 170/460 thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến.

“Phần lớn thí sinh thay đổi nguyện vọng chứ không tăng nguyện vọng” - thầy Chỉnh nói.

Theo cô Cao Thị Ngọc Hà - hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ), đã có gần 50 thí sinh thay đổi nguyện vọng. Phần lớn các em điều chỉnh nguyện vọng sang ngành khác.

Tại Sóc Trăng, thầy Trần Hồng Phu - hiệu trưởng Trường THPT Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề - cho biết hiện trường đã có 56 trường hợp thí sinh điều chỉnh nguyện vọng.

“Phổ điểm của thí sinh năm nay so với các trường khác chỉ đạt mức trung bình, nên phần lớn các em điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp hơn” - thầy Phu nói.

Từ 5 lên 16 nguyện vọng

Ghi nhận tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM) cho thấy có rất ít thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, nhưng số nguyện vọng điều chỉnh lại rất cao, tăng 5 - 7 nguyện vọng.

Một học sinh của trường này cho biết trong kỳ thi THPT quốc gia em đạt số điểm khá cao nên quyết định điều chỉnh từ 5 nguyện vọng ban đầu lên 16 nguyện vọng, vào các ngành học như y, marketing, kinh tế...

Trong khi đó, ghi nhận tại Trường THPT Marie Curie (Q.3) cho thấy thí sinh điều chỉnh tăng nhiều nguyện vọng nhất của trường này là từ 6 lên 14 nguyện vọng.

NGỌC BIỂN

Tốc độ điều chỉnh nguyện vọng giảm dần

Ngày 21-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho biết trong những ngày cuối của thời hạn điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến, tốc độ điều chỉnh của thí sinh giảm nhẹ so với những ngày trước.

Trước đó, trong hai ngày đầu tiên điều chỉnh nguyện vọng, số lượng thí sinh thực hiện thay đổi nguyện vọng so với ban đầu là hơn 60.000 thí sinh.

Theo đúng kế hoạch, ngày 25-7, Bộ GD-ĐT sẽ chốt cơ sở dữ liệu điều chỉnh nguyện vọng. Từ ngày 26-7 đến 1-8, các trường và nhóm trường sẽ thực hiện xét tuyển, xác định điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành đào tạo.

Từ ngày 22 đến 23-7, thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng chỉ có thể đến các điểm tiếp nhận để điều chỉnh bằng phiếu. Với việc điều chỉnh bằng phiếu, thí sinh có thể tăng số lượng nguyện vọng đăng ký và điều chỉnh chế độ ưu tiên.

Thông tin từ các trường ĐH phía Bắc cho thấy một số trường ĐH tốp trên đặt điều kiện điểm nhận hồ sơ xét tuyển cao, chênh lệch 4,5 - 8,5 điểm so với điểm sàn của bộ, số lượng thí sinh đăng ký vào trường có xu hướng giảm so với trước.

Theo thông tin từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tính đến ngày 21-7, có hơn 1.000 thí sinh rút nguyện vọng đăng ký xét tuyển khỏi trường. Như vậy, số lượng thí sinh hiện tại đăng ký xét tuyển vào trường còn khoảng 27.000 thí sinh.

Trong khi đó, Trường ĐH Ngoại thương cũng bị sụt giảm khoảng 300 thí sinh so với số lượng đăng ký xét tuyển trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên