21/07/2017 08:54 GMT+7

Điều chỉnh nguyện vọng: ưu tiên điểm cao hay thứ tự nguyện vọng?

M.G.
M.G.

TTO - Khi điều chỉnh nguyện vọng, nên ưu tiên điểm cao hay thứ tự nguyện vọng? Liệu có xảy ra sự bất bình đẳng giữa các nguyện vọng, các tổ hợp khác nhau?... Nhiều thí sinh thắc mắc.

Đại diện các trường trả lời thắc mắc của thí sinh, phụ huynh trong buổi tư vấn trực tuyến ngày 20-6 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Đại diện các trường trả lời thắc mắc của thí sinh, phụ huynh trong buổi tư vấn trực tuyến ngày 20-6 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Những thắc mắc này đã được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ trong buổi tư vấn trực tuyến về điều chỉnh nguyện vọng (NV) nhóm ngành kinh tế - nhân văn - sư phạm do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 20-7.

Một thí sinh đặt câu hỏi: “Trường ĐH Kinh tế TP.HCM ưu tiên điểm cao hay ưu tiên thứ tự NV? Ví dụ, em đặt NV1 kinh tế, bạn khác đặt NV2 kinh tế nhưng điểm lại cao hơn em thì ĐH Kinh tế ưu tiên xét thí sinh nào?”.

ThS Nguyễn Văn Đương - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - trả lời: “Theo quy định xét tuyển năm 2017 của Bộ GD-ĐT, điểm cao và thứ tự NV xét tuyển có mối liên hệ khăng khít nhau. Nếu em đạt điểm cao và đặt NV1 thì được xét tuyển trước tiên.

Trong trường hợp điểm em thấp hơn NV2 của bạn, nhưng bạn đó không trúng tuyển NV1 thì NV2 của bạn đó sẽ được xét đồng thời với em. Bạn điểm cao hơn em thì sẽ được xét tuyển trước, và vòng lặp xét cứ thế cho các NV sau đến khi đủ chỉ tiêu”.

Cũng liên quan đến sắp xếp các NV, một thí sinh thi được 26 điểm băn khoăn: liệu có nên đăng ký NV1 ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Sài Gòn hay không?

ThS Huỳnh Tổ Hạp - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn - tư vấn: “Với điểm xét tuyển của thí sinh thì nên đăng ký vào ngành sư phạm Anh (THCS) để cho an toàn.

Tuy nhiên, nếu hiện tại thí sinh đã đăng ký sư phạm Anh (THPT) ở NV1, và sư phạm Anh (THCS) ở NV2 thì cũng không cần điều chỉnh, vì nếu không trúng tuyển NV trên sẽ tự động xét xuống NV thấp hơn, và mức điểm xét là như nhau.

Nếu được, thí sinh nên cân nhắc bổ sung NV dự phòng vào ngành lân cận (ví dụ ngôn ngữ Anh) vì độ chênh lệch điểm không nhiều lắm”.

Bên cạnh đó, không ít thí sinh và phụ huynh lo lắng vì dự kiến điểm chuẩn của các tổ hợp khác nhau. Một phụ huynh dẫn ra, theo đề án tuyển sinh ĐH Ngoại thương, điểm chuẩn của khối A cao hơn các khối A1, D1, D07, D06 1 điểm.

Về điều này, PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương - giải thích: “Độ chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp được nhà trường xác định căn cứ vào thực tế kết quả tuyển sinh của nhà trường và phổ điểm thi nhiều năm qua.

Điều này đảm bảo công bằng cho thí sinh đăng ký xét tuyển ở các tổ hợp khác nhau. Khi xét tuyển, phần mềm xét tuyển sẽ tự động quy đổi mức điểm chênh lệch về cùng một mặt bằng điểm”.

Mời bạn đọc xem toàn bộ nội dung buổi tư vấn này tại đây.

M.G.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên