13/07/2017 08:03 GMT+7

​Điểm chuẩn các trường đại học y dược, kinh tế sẽ tăng?

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ
TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ

TTO - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH 2017, các trường ĐH đã công bố ngưỡng nhận hồ sơ xét tuyển. Nhiều trường định điểm nhận hồ sơ cao nhất từ trước đến nay. 

Thí sinh, phụ huynh tìm hiểu thông tin xét tuyển của các trường ĐH trong Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh, phụ huynh tìm hiểu thông tin xét tuyển của các trường ĐH trong Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong khi đó, một số trường cũng khá thận trọng, đặt ra mức điểm nhận hồ sơ bằng điểm sàn do Bộ GD-ĐT công bố. 

Khối trường y dược: “điểm chuẩn chắc chắn tăng”

Ông Nguyễn Hữu Tú - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - cho rằng phải chờ đến khi việc điều chỉnh nguyện vọng theo quy định của thí sinh hoàn tất, các trường mới có dữ liệu đủ tin cậy để đưa ra điểm chuẩn năm nay.

Tuy nhiên, với thí sinh xét tuyển theo tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) thì điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ cao hơn các năm trước.

Điểm chuẩn ngành y đa khoa Trường ĐH Y Hà Nội năm 2016 là 27 điểm, có năm ở mức 27,5 điểm. “Dự kiến mức điểm chuẩn ngành y đa khoa năm nay sẽ cao hơn so với tất cả mức điểm chuẩn từng có ở các năm trước” - ông Tú nhận định ngắn gọn, và cho rằng thí sinh nên chấp nhận thực tế này vì điểm thi năm nay cao hơn các năm trước.

Năm 2017, Trường ĐH Y Hà Nội sẽ không quy định mức điểm sàn xét tuyển vào trường, mà lấy chung mức điểm sàn xét tuyển của Bộ GD-ĐT là 15,5 điểm.

Tuy nhiên, ông Tú khuyến cáo: thí sinh phải đạt từ 20 điểm trở lên mới nên đăng ký xét tuyển vào trường, dù ở ngành có điểm chuẩn hằng năm ở mức thấp nhất như y tế công cộng, điều dưỡng...

Còn ông Nguyễn Văn Khải - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Hải Phòng - cho biết trường này đã đặt ra mức điểm nhận hồ sơ, và công bố cho thí sinh từ trước khi thí sinh đăng ký dự thi. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, trường vẫn giữ nguyên mức điểm nhận hồ sơ này là từ 18 đến 22,5 điểm, tùy từng ngành đào tạo.

Theo ông Khải, với điểm thi trung bình của tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) là 17,72 thì điểm chuẩn các ngành xét tuyển tổ hợp này chắc chắn sẽ tăng hơn so với năm ngoái.

Trong khi đó, chuyên gia tuyển sinh từ một trường ĐH y khoa phía Bắc cho rằng sự biến động điểm chuẩn ngành y đa khoa năm nay ở tất cả các trường y dược đều sẽ ở mức “rất đáng kể”.

“Trường ĐH Y Hà Nội thuộc tốp đầu, điểm chuẩn hằng năm đã rất cao, nên mức tăng có thể vừa phải. Nhưng với những trường y dược ở tốp sau như Trường ĐH Y Thái Bình, Trường ĐH Y Hải Phòng... điểm chuẩn sẽ tăng rõ rệt.

Nếu năm ngoái mức điểm chuẩn y đa khoa 24 điểm, thì năm nay nhiều khả năng điểm chuẩn phải ở mức 26 điểm trở lên” - vị chuyên gia này nhận định.

Kinh tế: “có xu hướng tăng”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Đức Triệu - trưởng phòng quản lý đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân - cho biết các năm trước điểm sàn xét tuyển của trường này thường cao hơn 2 điểm so với điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Năm nay, do điểm thi THPT quốc gia cao nên trường không giữ nguyên tắc trên nữa.

“Với điểm thi năm nay, dự đoán điểm chuẩn các ngành đều có xu hướng tăng, nhưng biên độ tăng mạnh sẽ nằm ở nhóm ngành tốp dưới, còn các ngành đã có mức điểm chuẩn cao sẽ có mức tăng nhẹ nhàng hơn” - ông Triệu nói.

Còn PGS.TS Lê Thị Thu Thủy - phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương - cho biết mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của trường năm 2017 là 22,5 điểm với tổ hợp A00 (toán, lý, hóa), và 21,5 điểm với các tổ hợp xét tuyển còn lại. Riêng tổ hợp D02 (ngữ văn, toán, tiếng Nga), mức điểm sàn xét tuyển là 20,5 điểm.

Như vậy, mức điểm nhận hồ sơ năm nay vào trường cao hơn 0,5 điểm so với năm 2016, ở tất cả tổ hợp xét tuyển. Riêng tại cơ sở đào tạo ở Quảng Ninh, mức điểm nhận hồ sơ thống nhất là 18 điểm.

Theo bà Thủy, với Trường ĐH Ngoại thương, ở một số ngành điểm chuẩn có thể nhích lên 0,5 điểm so với năm ngoái.

Vì vậy, thí sinh đạt mức điểm chuẩn tương đương của năm 2016 có thể mạnh dạn đăng ký xét tuyển vào trường...

ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: thấp nhất 18 điểm

Đối với các ngành hệ đào tạo đại trà (xét điểm thi THPT quốc gia), điểm sàn xét tuyển ngành thấp nhất là 18 điểm (kinh tế gia đình, công nghệ chế biến lâm sản) và cao nhất là 22,5 điểm (công nghệ kỹ thuật ôtô).

ĐH ngoài công lập: bằng sàn!

Nhiều trường ĐH khối ngoài công lập cũng công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển của hầu hết các ngành bằng điểm sàn là 15,5 điểm như: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM...

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố điểm sàn xét tuyển đối với các ngành là 15,5 điểm, riêng ngành y học dự phòng là 18 điểm.

TRẦN HUỲNH - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục