11/07/2017 19:38 GMT+7

Có thể điều chỉnh lại chế độ ưu tiên?

NGỌC HÀ lược ghi
NGỌC HÀ lược ghi

TTO - Có thể điều chỉnh lại chế độ ưu tiên? Quên mã truy cập hệ thống khi đăng ký xét tuyển trực tuyến, phải làm sao?...

Thí sinh lắng nghe tư vấn của các thầy cô tại ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH – CĐ 2017 - Ảnh: Hữu Khoa
Thí sinh nghe tư vấn của các thầy cô tại ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ 2017 tại Trường ĐH Bách khoa, TP.HCM hôm 9-7- Ảnh: Hữu Khoa

Bộ GD-ĐT đã giải đáp các thắc mắc của thí sinh trong tài liệu 20 câu hỏi - đáp về xét tuyển ĐH 2017 công bố ngày 10-7.

* Sau khi tra cứu dữ liệu của cá nhân trên hệ thống, em thấy chế độ ưu tiên của mình không đúng. Em có thể điều chỉnh lại chế độ ưu tiên?

- Để điều chỉnh chế độ ưu tiên, em cần thực hiện các bước sau:

1. Điền các thông tin cần điều chỉnh vào phiếu đề nghị điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (mẫu phiếu có thể tải từ địa chỉ https://thituyensinh.vn). Sau đó, đến điểm tiếp nhận đăng ký dự thi để nộp phiếu (thời gian từ 15-7 đến 23-7).

Khi đến điểm tiếp nhận, cần mang theo chứng minh nhân dân, các minh chứng về ưu tiên và phiếu đăng ký dự thi (phiếu số 2) kèm theo đăng ký xét tuyển. Thí sinh lưu ý: trước khi điền thông tin, cần đọc kỹ hướng dẫn ở mặt sau của phiếu.

2. Cùng với cán bộ điểm tiếp nhận nhập thông tin điều chỉnh vào máy, và ký xác nhận các thông tin nhập vào máy đã đúng với đề xuất thay đổi của mình, làm cơ sở để điểm tiếp nhận cập nhật thông tin điều chỉnh lên hệ thống.

3. Lên hệ thống để kiểm tra thông tin một lần nữa. Trường hợp phát hiện các sai sót so với đề nghị thay đổi của mình, phải báo ngay với điểm tiếp nhận.

* Em quên mã truy cập hệ thống để truy cập khi thay đổi đăng ký xét tuyển trực tuyến, phải làm thế nào?

- Trường hợp không nhớ được mã để truy cập hệ thống, em cần đến điểm đăng ký dự thi, mang theo giấy chứng minh nhân dân và phiếu đăng ký dự thi (phiếu số 2) để xin được cấp lại mã.

* Để điều chỉnh đăng ký xét tuyển, cần có số điện thoại di động để nhận mã xác nhận (mã OTP). Khi đăng ký dự thi, em chưa đăng ký số điện thoại di động, vậy bổ sung bằng cách nào?

- Sau khi truy cập vào hệ thống (sử dụng số chứng minh nhân dân và mã truy cập được cấp khi đăng ký dự thi), em có thể khai báo lại số điện thoại di động và sử dụng số điện thoại này để nhận mã OTP, trước khi xác nhận và gửi thông tin thay đổi nguyện vọng lên hệ thống.

Trường hợp không đăng ký được, em cần tới điểm đăng ký dự thi, mang theo giấy chứng minh nhân dân và phiếu đăng ký dự thi (phiếu số 2) để đăng ký số điện thoại.

* Bộ đã công bố phổ điểm của năm 2017, nên tham khảo phổ điểm để đăng ký xét tuyển như thế nào?

- Sau ngày 12-7, bộ sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào kèm theo phổ điểm. Phổ điểm được công bố theo từng khối thi (các khối thi truyền thống và một số tổ hợp có nhiều thí sinh đăng ký).

Phổ điểm sẽ cho biết số lượng thí sinh đạt kết quả thi từ các mức điểm khác nhau. Như vậy, căn cứ phổ điểm em sẽ xác định được số thí sinh có mức điểm bằng và cao hơn mức điểm của em trong năm 2017 là bao nhiêu; sau đó chuyển sang phổ điểm năm 2016, em sẽ xác định với số lượng thí sinh như vậy, năm 2016 sẽ có điểm từ mức nào trở lên, và như vậy em sẽ xác định được: trong vùng kết quả của em, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn (hay thấp hơn) năm trước là bao nhiêu.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý: phổ điểm chỉ là một yếu tố trong rất nhiều yếu tố tác động đến điểm trúng tuyển của các trường. Do vậy, để đảm bảo khả năng trúng tuyển vào các ngành phù hợp, em vẫn phải cân nhắc để lựa chọn đủ các ngành có khả năng trúng tuyển ở các mức khác nhau; đồng thời phải cân nhắc kỹ trật tự đặt các nguyện vọng này.

* Em đã đăng ký xét tuyển bằng học bạ, em có thể tiếp tục đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia?

- Phương thức xét tuyển bằng học bạ (bằng kết quả học tập ở THPT) và xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia được thực hiện độc lập với nhau. Do vậy, em đồng thời có thể đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi và xét tuyển bằng học bạ.

Tuy nhiên, cần lưu ý nếu đã nhập học và nộp cho trường giấy chứng nhận kết quả thi sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển.

Chưa đăng ký xét tuyển sẽ không được xét tuyển đợt 1

* Khi đăng ký dự thi, em không đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển”, em cũng chưa đăng ký xét tuyển. Từ 15-7 đến 23-7, em có thể đăng ký xét tuyển được không?

- Theo quy định của quy chế tuyển sinh, “để xét tuyển đợt 1, thí sinh nộp phiếu đăng ký xét tuyển cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia theo quy định của sở GD-ĐT, kèm theo lệ phí đăng ký xét tuyển”. Như vậy, nếu chưa đăng ký xét tuyển, chưa đánh dấu vào mục “sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” thì sẽ không được xét tuyển đợt 1.

Tuy nhiên, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển ở các đợt xét tuyển bổ sung, hay đăng ký xét tuyển vào các trường xét tuyển bằng kết quả học tập ở THPT.

NGỌC HÀ lược ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên