04/07/2017 11:01 GMT+7

Thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ

TS LÊ THỊ THANH MAI  (ĐHQG TP.HCM)
TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM)

TTO - Theo quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

*** Error ***
Tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai tư vấn lựa chọn ngành nghề cho thí sinh, phụ huynh - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT"

Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký, trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy chế tuyển sinh.

Phù hợp với sở thích nghề nghiệp

Đối với mỗi thí sinh, nếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Nếu đăng ký hợp lý thì khả năng trúng tuyển cao hơn những năm trước.

Do vậy, thận trọng chính là lời khuyên dành cho thí sinh dự định thay đổi nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả thi THPT quốc gia. Thí sinh cân nhắc chọn ngành ĐKXT dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau:

- Ngành phù hợp với sở thích nghề nghiệp (thích và phù hợp với bản thân) hoặc các ngành trong cùng nhóm ngành (ngành gần) có mức điểm chuẩn tương ứng với kết quả thi của thí sinh. Thí sinh có thể tạm phân chia thành ba nhóm trường: nhóm trường có mức điểm từ 21 điểm trở lên; nhóm trường có mức điểm từ 18 đến dưới 21 điểm; nhóm trường có mức điểm từ ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đến dưới 18 điểm để có thể lựa chọn các nguyện vọng cho gần với kết quả điểm thi của thí sinh.

- Điểm thi năm 2017 của thí sinh không quá cách biệt so với mức điểm dự kiến hoặc so với điểm chuẩn 2015, 2016 (mức điểm chuẩn 2015 cao hơn 2016 từ 1 đến 3 điểm).

- Phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

- Đối với mỗi thí sinh, nếu ĐKXT vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký. Do các nguyện vọng đều được xét bình đẳng theo kết quả thi nên thí sinh phải ghi nguyện vọng ưu tiên cao nhất là nguyện vọng mà các em yêu thích nhất.

Được điều chỉnh một lần

Nếu thấy việc chọn các ngành, trường để ĐKXT hoặc sắp xếp các nguyện vọng trước đây là chưa hợp lý, hoặc kết quả thi có khác biệt so với kỳ vọng, nếu giữ nguyên sẽ ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Nếu chưa an tâm về sự lựa chọn, thí sinh có thể hỏi thăm thầy cô hoặc tham gia các ngày hội để được tư vấn trực tiếp. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức sau:

- Với phương thức trực tuyến: thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Lưu ý thí sinh: phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi (từ ngày 15 đến 17h ngày 21-7).

- Với phương thức trực tiếp: thí sinh điều chỉnh bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT. Trong trường hợp này, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ máy tính cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT (từ ngày 15 đến 17h ngày 23-7).

Ghi đúng mã trường, mã ngành

Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Nơi thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.

TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên