30/06/2017 14:11 GMT+7

Tổ ra đề phản hồi về đáp án môn lịch sử

NG.H.
NG.H.

TTO - Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức đáp án môn lịch sử, những ngày qua thí sinh và giáo viên dạy lịch sử băn khoăn, cho rằng “ở một số câu hỏi, đáp án mà Bộ GD-ĐT đưa ra không hoàn toàn thuyết phục”.

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn lịch sử tại kỳ thi THPT quốc gia 2017 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn lịch sử tại kỳ thi THPT quốc gia 2017 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ví dụ câu 9 mã đề 306 môn lịch sử đặt ra: “Trong những năm 20 của thế kỷ XX, ở Việt Nam tổ chức nào dưới đây ra đời sớm nhất? A. Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên; B. Đông Dương Cộng sản đảng; C. An Nam Cộng sản đảng; D. Đông Dương Cộng sản liên đoàn”.

Đáp án được Bộ GD-ĐT công bố là Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên (đáp án A). Tuy nhiên, một số thí sinh cho rằng mình bị mất điểm oan bởi đáp án này không “khớp” với không gian được đặt ra ở câu hỏi.

Theo một số giáo viên, đáp án Bộ GD-ĐT đưa ra “Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên” đúng về thời điểm, nhưng không đúng về không gian mà câu hỏi đặt ra là “ở Việt Nam”. Bởi vì tổ chức này ra đời vào tháng 6-1925 ở Quảng Châu, Trung Quốc chứ không phải ở Việt Nam.

Ngoài ra, một số ý kiến còn nghi ngại với chính đáp án mà bộ đã phải “cập nhật” so với đáp án công bố ban đầu. Đó là câu hỏi 22 mã đề 302: “Mỹ chính thức tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất trong khi thực hiện chiến lược chiến tranh nào ở miền Nam Việt Nam? A. Chiến tranh cục bộ; B. Đông Dương hóa chiến tranh; C. Việt Nam hóa chiến tranh; D. Chiến tranh đặc biệt”.

Các ý kiến thắc mắc cho rằng việc bộ “đính chính”, chuyển từ đáp án A (chiến tranh cục bộ) sang đáp án D (chiến tranh đặc biệt) vẫn chưa chuẩn. Đáp án đúng phải là “Chiến tranh đặc biệt và Chiến tranh cục bộ” lại không hề có trong phương án trả lời nào của câu hỏi này...

Tiếp nhận những thắc mắc về đề thi, đáp án môn lịch sử, ngày 29-6, tổ ra đề thi môn lịch sử kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã chính thức có phản hồi. Tổ ra đề khẳng định đã rà soát cẩn thận, kỹ càng từng câu hỏi trong các mã đề thi theo phản ảnh.

“Đề thi, đáp án đã công bố là chính xác hoàn toàn. Thí sinh yên tâm kết quả làm bài của mình sẽ được đánh giá chính xác” - tổ ra đề thi môn lịch sử nhấn mạnh sau khi rà soát.

Theo đó, “nội dung các câu hỏi đều bám sát kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2016”.

“Đây là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT đổi mới thi môn lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan và dùng dạng thức câu hỏi ở dạng trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn, trong bốn phương án lựa chọn sẽ có một phương án đúng, các phương án còn lại được đưa vào có tác dụng “gây nhiễu” đối với người làm bài và được gọi là các phương án nhiễu.

Đặc biệt, câu hỏi ở các cấp độ vận dụng và vận dụng cao, theo kỹ thuật viết câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn thì các phương án nhiễu buộc phải có vẻ như “có lý” và “hấp dẫn” như phương án đúng nhưng không phải là phương án đúng” - tổ ra đề lý giải.

Tổ ra đề cũng cho rằng trong một vài câu hỏi có sự băn khoăn về nội dung và đáp án trong các đề thi môn lịch sử của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vừa qua, các câu hỏi này hầu hết ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Do đó, đòi hỏi thí sinh phải phân tích, đánh giá, suy luận và đặc biệt phải kết nối được các sự kiện một cách logic để tìm ra phương án trả lời đúng trong tất cả các phương án đã cho.

NG.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên