23/06/2017 05:48 GMT+7

​Hơn 330.000 thí sinh dự thi bài khoa học tự nhiên

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Sáng nay (23-6), hơn 330.000 thí sinh sẽ bước vào thi bài thi khoa học tự nhiên. Đây là bài thi tổ hợp lần đầu tiên xuất hiện tại kỳ thi THPT quốc gia.

Thí sinh trường THPT Bình Chánh tranh thủ bàn luận về kết quả môn toán chiều qua - Ảnh: Tường Hân
Thí sinh trường THPT Bình Chánh tranh thủ bàn luận về kết quả môn toán chiều qua - Ảnh: Tường Hân

Bài thi khoa học tự nhiên gồm ba môn thi thành phần (vật lý, hóa học, sinh học) với thời gian làm bài mỗi môn là 50 phút.

Tại điểm thi trường THPT Tân Túc, Bình Chánh, TP.HCM, thí sinh đi thi với tâm thế thoải mái. Các thí sinh tranh thủ xem lại các dạng bài và bàn luận sôi nổi về kết quả sơ bộ môn toán chiều hôm qua. Đa số thí sinh tự tin làm hơn 50% và kỳ vọng về đà thuận lợi của đề tổ hợp hôm nay.

Nhìn chung các thí sinh lo nhất đề vật lý vì lần thi thử có khá nhiều câu "biến hóa", phải vận dụng công thức linh hoạt. Phía ngoài cổng trường, đội tiếp sức mùa thi vừa vỗ tay động viên thí sinh vừa nói đùa để tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh.

Kim Ngân ôm mẹ trước khi bước vào phòng thi môn Vật lý tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu - Ảnh: Huệ Lâm
Kim Ngân ôm mẹ trước khi bước vào phòng thi môn Vật lý tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu - Ảnh: Huệ Lâm

Tại điểm thi Trường ĐH công nghiệp Hà Nội (Hà Nội) - nơi tập trung nhiều thí sinh thi tự do nhất, thí sinh Đàm Văn Nam chia sẻ: "Lần đầu thử sức với dạng đề thi tổ hợp này, em thấy khó nhất là đề dài, đọc mất nhiều thời gian và có nhiều câu hỏi đánh lừa thí sinh. Bí quyết của em là tập trung ôn thi 40 câu đầu cho chắc chắn, luyện nhiều đề và căn tính thời gian. Em tự tin mình đật 70-80%".

Thí sinh ở Quảng Ninh cũng tỏ ra lo lắng với bài thi tổ hợp. Thí sinh Trần Hữu Thắng tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long cho biết việc thi ba môn trong bài thi tổ hợp trong cùng một buổi thi khiến em khá áp lực và lo lắng, nhất là những môn thi này lại liên quan đến tính toán nên đòi hỏi khả năng tập trung cao độ để tránh sai sót.

Sáng 23-6, theo Sở GD-ĐT Cần Thơ, trong buổi thi môn tổ hợp tự nhiên (Vật lý, Hóa học, sinh học) chỉ có 6.783 thí sinh, thấp hơn thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp xã hội là 1.068 thí sinh thí. Có 8/24 điểm trường tại các quận, huyện vùng ven không có thí sinh dự thi sáng nay.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết các điểm trường không có thí sinh dự thi vẫn cử cán bộ kiểm tra, bảo vệ an toàn.

Tại điểm trường THPT Lương Thế Vinh (Q.Ninh Kiều) chỉ có 28 chiến sĩ công an đang thực hiện nghĩa vụ dự thi, suốt quá trình thi được xe đưa đón - Ảnh: T.Trang
Tại điểm trường THPT Lương Thế Vinh (Q.Ninh Kiều) chỉ có 28 chiến sĩ công an đang thực hiện nghĩa vụ dự thi, suốt quá trình thi được xe đưa đón - Ảnh: T.Trang

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết do bài thi tổ hợp là dạng bài thi mới xuất hiện trong kỳ thi THPT quốc gia nên cả cán bộ coi thi và thí sinh đều cần đặc biệt lưu ý thực hiện các quy định, tránh vi phạm quy chế thi và không làm ảnh hưởng đến kết quả thi.

“Đề thi sẽ được bố trí từ câu dễ đến câu khó nên thí sinh nên làm tuần tự từ những cầu đầu tiên đến các câu có thứ tự sau đó, chứ không cần mất thời gian “truy tìm” câu dễ để làm như các năm trước.

Riêng với thí sinh không thi đầy đủ cả ba môn trong bài thi tổ hợp phải lưu ý trả lời trên phiếu đúng với thứ tự câu hỏi trong đề thi. Trong mỗi bài thi tổ hợp, môn thi thứ hai đều bắt đầu từ câu 41, môn thi thứ ba bắt đầu từ câu 81. Nếu thí sinh trả lời không đúng thứ tự câu hỏi thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi của mình”- ông Ga nói.

Được biết, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cũng đã yêu cầu các sở GD- ĐT quán triệt để các giám thị có trách nhiệm nhắc nhở thí sinh trả lời đúng thứ tự câu hỏi.

Đặc biệt, ông Ga cũng khuyến cáo thời gian tính từ lúc kết thúc môn thi trước đó đến lúc bắt đầu làm bài môn tiếp theo trong bài thi tổ hợp là 20 phút, nên nếu thí sinh không có nhu cầu đặc biệt thì nên nghỉ ngơi tại chỗ để chuẩn bị bước vào môn thi tiếp theo, tránh những xáo trộn không cần thiết.

Bộ GD- ĐT cũng đã yêu cầu các điểm thi có bố trí phòng thi ghép các thí sinh dự thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp khác nhau cần bố trí phòng chờ để thí sinh không thi môn đầu của bài tổ hợp có thể chờ trước khi vào phòng thi.

Buổi chiều ngày 23-6, sẽ có gần 760.000 thí sinh dự bài thi ngoại ngữ.

Trước đó, trong ngày thi đầu tiên 22-6, thống kê của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cho thấy tất cả các hội đồng thi trên toàn quốc đã ghi nhận có 50 trường hợp thí sinh vi phạm kỷ luật (trong đó, có 1 trường hợp bị cảnh cáo và 49 trường hợp bị đình chỉ do vi phạm quy chế). Tỉ lệ thí sinh dự thi môn toán và ngữ văn đều đạt trên 99%.

Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long chuẩn bị vào phòng thi - Ảnh: Đức Hiếu
Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long chuẩn bị vào phòng thi - Ảnh: Đức Hiếu
Vẻ lo lắng của một nam sinh trước giờ thi sáng 23-6 tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long - Ảnh: Đức Hiếu
Vẻ lo lắng của một nam sinh trước giờ thi sáng 23-6 tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền, TP Hạ Long - Ảnh: Đức Hiếu

Bắc, Trung bộ nắng nóng, Nam bộ mưa dầm

Thời tiết trong những ngày thi tốt nghiệp THPT ở các miền khác biệt nhau mà thí sinh cần lưu ý nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây nên nắng nóng đã và tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37oC, có nơi cao trên 37oC.

Điều đáng nói thời gian có nhiệt độ trên 35oC kéo dài từ 12-15 giờ gây ra cảm giác nóng bức kéo dài có khả năng ảnh hưởng đến việc học tập ôn bài cũng như nghỉ ngơi của thí sinh.

Riêng tại khu vực Hà Nội dù nền nhiệt độ có thấp hơn chút ít nhưng thời tiết cũng được dự báo khá oi bức. Nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 34-35oC, có nơi trên 35oC.

Trong khi đó, trái ngược với các tỉnh phía Bắc cũng như miền Trung, tại khu vực Nam bộ ngay trong ngày thi đầu tiên đã xuất hiện mưa trên diện rộng, lượng mưa lớn nhất ghi nhận được gần 100mm (tại TP.HCM).

Theo ông Lê Đình Quyết - phó trưởng Phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, tình trạng mưa tại TP.HCM và các tỉnh thành ở Nam bộ còn kéo dài đến hết ngày 24-6 (kết thúc kỳ thi THPT).

Dự báo lượng mưa phổ biến trong những ngày tới từ 20-30m, có nơi từ 40-50mm trở lên. Thời điểm mưa thường xảy ra từ trưa, chiều và tối. Mưa làm dịu thời tiết nóng bức tại TP.HCM và các tỉnh Nam bộ nhưng gây nhiều trở ngại cho học sinh đang tham dự kỳ thi THPT như đường ngập, đi lại khó khăn.... Thí sinh và phụ huynh cũng cần đề phòng sự cố ngã đổ cây xanh.

QUANG KHẢI

 

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên