21/06/2017 14:10 GMT+7

866.000 thí sinh cả nước làm thủ tục dự thi

NHÓM PV TUỔI TRẺ
NHÓM PV TUỔI TRẺ

TTO - Đúng 14h chiều nay 21-6, khoảng 866.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2017 tại hơn 36.000 phòng thi của 2.364 điểm thi trên cả nước.

Các thí sinh xem thông tin phòng thi tại trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Bình chiều 21-6 - Ảnh: KIM THỦY
Các thí sinh xem thông tin phòng thi tại trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Bình chiều 21-6 - Ảnh: THỦY KIM 

TP.HCM: vẫn còn thí sinh "không biết hôm nay làm hồ sơ"

Ghi nhận tại điểm thi trung tâm giáo dục thường xuyên Tân Bình, TP.HCM, các thí sinh có mặt rất sớm để làm thủ tục và nhận thẻ dự thi. Năm nay, trung tâm có hơn 600 thí sinh dự thi gồm thí sinh thuộc trung tâm và các thí sinh tự do.

"Qui chế thi năm nay khá khó hiểu cho thí sinh và phụ huynh như tôi vì thay đổi liên tục", chị Nguyễn Ngọc Em, phụ huynh có con đi thi chia sẻ.

Tại điểm trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận, TP.HCM, nhiều thí sinh không mang theo giấy báo dự thi vì "không biết hôm nay làm hồ sơ".

Tại điểm thi Trường THCS Lê Văn Tám, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, nhiều thí sinh xin điều chỉnh thông tin sai sót trên giấy báo dự thi. Một số thí sinh không có tên danh sách phòng thi tại điểm thi hoặc tên nằm trong danh sách phòng thi khác với trên giấy báo dự thi.

Những thí sinh này đã được hướng dẫn giải quyết, điều chỉnh sai sót sớm tại phòng hội đồng trong chiều nay.

Thí sinh Phạm Phương Vy đang kiểm tra lại thông tin trên thẻ dự thi và giấy báo dự thi trong giờ tập trung nghe phổ biến quy chế thi THPT Quốc Gia năm 2017 tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Diệu Q3, TPHCM chiều 21/6 - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh Phạm Phương Vy đang kiểm tra lại thông tin trên thẻ dự thi và giấy báo dự thi trong giờ tập trung nghe phổ biến quy chế thi THPT Quốc Gia năm 2017 tại điểm thi trường THPT Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM chiều 21-6 - Ảnh: Như Hùng

Tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, thầy Huỳnh Thanh Phú - trưởng điểm thi THPT Lê Quý Đôn, cũng đưa ra phương án giải quyết nếu thí sinh trễ giờ thi.

Theo đó, nếu bị trễ vì những lý do khách quan như kẹt đường, xe hư... thí sinh cần bình tĩnh quan sát và tìm kiếm xem ở gần nơi mình xảy ra sự cố có điểm thi nào không. Nếu có, thí sinh lập tức đến điểm thi đó, trình bày rõ lý do của mình với Hội đồng thi, thí sinh sẽ được trưởng điểm thi giải quyết để thí sinh được thi ngay tại điểm thi này.

Thầy Phú cũng cho biết thêm điểm thi THPT Lê Quý Đôn năm nay không có thí sinh nào thi bài thi tổ hợp các môn xã hội.

Điểm thi THPT An Nghiã (Cần Giờ, TP.HCM) ghi nhận nhiều trường hợp thiếu giấy báo dự thi, thiếu CMND hoặc thiếu cả hai. Trong ảnh: Hội đồng thi An Nghĩa hướng dẫn một thí sinh làm cam kết và kiểm diện để vào phòng thi - Ảnh: Tường Hân
Tại điểm thi THPT An Nghĩa, Cần Giờ, TP.HCM, nhiều trường hợp thí sinh thiếu giấy báo dự thi, thiếu CMND hoặc thiếu cả hai. Trong ảnh: thành viên Hội đồng thi An Nghĩa hướng dẫn một thí sinh làm cam kết và kiểm diện để vào phòng thi - Ảnh: Tường Hân

Trong khi đó một số thí sinh quên mang giấy báo dự thi. Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó điểm thi Trường THCS Lê Văn Tám, cho biết: “Trường hợp quên hoặc mất giấy báo dự thi, thí sinh sẽ được giám thị phòng thi hướng dẫn kiểm tra lại các thông tin tại phòng thi, làm cam kết trong chiều nay. Thí sinh sẽ được dự thi trong các ngày tiếp theo sau khi cam kết đầy đủ”. 

Tại điểm thi THPT Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, TP.HCM, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị và thăm hỏi cán bộ coi thi cùng thí sinh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm cán bộ coi thi và thí sinh tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: La My
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm cán bộ coi thi và thí sinh tại trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: La My

“Năm nay Bộ giao cho địa phương và các trường ĐH nên cần có sự phối hợp nhịp nhàng. Phải quan tâm hơn nữa đến quy chế thi nhưng phải tạo không khí thoải mái cho các em làm bài", Bộ trưởng căn dặn.

"Bảo mật đề thi cũng rất quan trọng do TP những ngày này mưa. Sau khi thi phải công bố điểm nhanh chóng, chú ý hệ thống mạng của sở. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị coi như đã hoàn tất”, Bộ trưởng nói thêm.

Cần Thơ: thí sinh đi làm thủ tục thi trong mưa

Tại Cần Thơ, hơn 10.000 thí sinh (trong đó có 8.057 thí sinh THPT, thí sinh GDTX và 1.620 thí sinh tự do) đã bước vào phòng làm thủ tục dự thi. Trước giờ làm thủ tục dự thi, trời mưa khá lớn nên học sinh và phụ huynh khá vất vả.

Anh Lương Hiển Đạt - phó chủ tịch thường trực Hội LHTNTP Cần Thơ, cho biết năm nay chỉ có ba đội Tiếp sức mùa thi gồm 30 tình nguyện viên đóng tại ba điểm trường tập trung thí sinh tự do là trường THCS Lương Thế Vinh, THPT An Khánh và Khu 2 trường ĐH Cần Thơ.

“Còn các điểm trường khác khá thuận lợi vì học sinh trường nào thi tại trường đó. Tuy nhiên, tại 24 điểm trường trong toàn thành phố, thành đoàn đều chỉ đạo tình nguyện viên là cán bộ đoàn xã, phường túc trực hỗ trợ để thí sinh và phụ huynh an tâm”, anh Đạt nói.

Còn tại Sóc Trăng, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã tổ chức hai xe ô tô tuần tra tất cả các tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ thí sinh kịp thời nếu có xảy ra sự cố về xe cộ sẽ đưa thí sinh đến điểm thi kịp thời. Đồng thời tại các điểm trường đều bố trí cảnh sát điều tiết giao thông, phòng cháy chữa cháy.

Thí sinh tập trung tại điểm trường THCS Lương Thế Vinh (Q.Ninh Kiều) làm thủ thục dự thi - Ảnh: T.TRANG
Thí sinh tập trung tại điểm trường THCS Lương Thế Vinh (Q.Ninh Kiều) làm thủ thục dự thi - Ảnh: T.TRANG

Tại Long An, thí sinh được thi tại trường mình nên đa số các em đều tự đi đến buổi làm thủ tục, không phải nhờ phụ huynh đưa rước như những năm trước. 

Các trường cũng tự tổ chức chương trình hỗ trợ thí sinh của mình. Như trường THPT Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Long An, các thí sinh đều được hỗ trợ 160.000 đồng/ thí sinh để ăn trưa các ngày thi.

Kỳ thi năm nay, Tiền Giang có 13.088 thí sinh dự thi. Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Tiền Giang là hai đơn vị hỗ trợ tỉnh Tiền Giang tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia.

Thầy Lê Ngọc Linh - trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Tiền Giang, cho biết tỉ lệ thí sinh có mặt làm thủ tục đạt tỉ lệ gần như tuyệt đối.

Tại Đồng Tháp đang mưa lớn, nhiều thí sinh phải đến địa điểm thi trong mưa. Dù vậy, đa số thí sinh đều đến điểm thi đúng giờ.

Toàn tỉnh Đồng Tháp có 26 điểm thi tại 11/12 huyện, thị xã, thành phố với hơn 12.600 thí sinh đăng ký dự thi. Cụm thi do Sở GD-ĐT Đồng Tháp chủ trì phối hợp với trường ĐH Đồng Tháp và trường ĐH Công nghệ Đồng Nai.

Tại Phú Quốc, Kiên Giang, thí sinh đi làm thủ tục thi khá thuận lợi dù trước đó trời mưa lớn kèm dông kéo dài từ sáng đến tận 12h30 khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. 

Tại Khánh Hòa, gần 13.000 sĩ tử đi làm thủ tục dự thi. Năm nay, Khánh Hòa chỉ có một cụm thi do Sở GD-ĐT tỉnh này chủ trì, phối hợp với các Trường ĐH Khánh Hòa, ĐH Nha Trang và Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang tổ chức.

Thí sinh không thi tập trung tại TP. Nha Trang như năm trước mà thí sinh ở huyện, thị xã, thành phố nào được bố trí thi tại địa bàn đó theo hướng giảm tối đa cự ly đi lại của thí sinh và cán bộ, giáo viên coi thi. 

Các thí sinh tại  điểm thi trường THPT Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Long An nghe phổ biến quy chế thi - Ảnh: Sơn Lâm
Các thí sinh tại điểm thi trường THPT Tân Trụ, huyện Tân Trụ, Long An nghe phổ biến quy chế thi - Ảnh: Sơn Lâm
Phụ huynh mặc áo mưa chở thí sinh đến điểm thi - Ảnh: Thành Nhơn
Phụ huynh ở Đồng Tháp mặc áo mưa chở thí sinh đến điểm thi - Ảnh: Thành Nhơn
Thí sinh đang làm thủ tục tại điểm thi THPT Phú Quốc - Ảnh: H.TRUNG
Thí sinh đang làm thủ tục tại điểm thi THPT Phú Quốc - Ảnh: H.TRUNG

Hơn 11.000 thí sinh tại Đà Nẵng đã đến 25 điểm thi làm thủ tục dự thi. Do thời tiết tại Đà Nẵng rất nóng và oi ả nên nhiều thí sinh tỏ ra khá mệt mỏi.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng chỉ đạo mở cửa các trường tiểu học, THCS gần các địa điểm thi, bố trí nước uống miễn phí để phụ huynh thí sinh trong lúc chờ có thể vào nghỉ ngơi.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã quyết định chi 20 triệu đồng để hỗ trợ xe, tiền ăn uống nghỉ ngơi của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại trường THPT Phạm Phú Thứ (Hòa Vang, Đà Nẵng).

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, điểm thi xa nhất của Đà Nẵng là trường THPT Phạm Phú Thứ, điểm thi này có khoảng 338 thí sinh dự thi trong đó có 19 thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Thí sinh tại Đà Nẵng nghe phổ biến quy chế thi 21-6 - Ảnh: Đoàn Cường
Thí sinh tại Đà Nẵng nghe phổ biến quy chế thi 21-6 - Ảnh: Đoàn Cường

Tại Đồng Nai, hơn 26.000 thí sinh làm thủ tục dự thi. Thầy Lê Văn Hòa - phó trưởng điểm thi Trường THPT Định Quán, cho biết thống kê sơ bộ có hơn 80% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Trong đó, có 3 thí sinh nam bị sai giới tính, một số thí sinh bị sai ảnh, còn lại các lỗi không đáng kể.

Chiều 21-6, dù trời mưa nhưng 141 thí sinh huyện miền núi Bác Ái, Ninh Thuận tập trung đúng giờ về điểm thi Trường THPT Bác Ái để làm thủ tục thi, nghe phổ biến nội quy thi.

Thầy Dương Đình Đông, trưởng điểm thi Trường THPT Bác Ái, cho biết nhà trường dành 6 phòng tầng lầu cho các thí sinh thi. Mọi công việc chuẩn bị thi đều hoàn tất.

Các thí sinh vào phòng thi nghe phổ biến nội quy thi tại điểm thi Trường THPT Bác Ái, huyện miền núi Bác Ái, Ninh Thuận - Ảnh: M.Trân
Các thí sinh vào phòng thi nghe phổ biến nội quy thi tại điểm thi Trường THPT Bác Ái, huyện miền núi Bác Ái, Ninh Thuận - Ảnh: M.Trân

Trong khi miền nam có mưa nhiều nơi, thì tại miền bắc, thời tiết khá oi bức.

Tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), đội  thanh niên tình nguyện phường Yên Hoà bên cạnh việc hướng dẫn cho các thí sinh vào khu vực dự thi còn tích cực phát nước miễn phí cho các phụ huynh đang ngồi chờ con, em đang làm thủ tục dự thi. Đội thanh niên tình nguyện phường Yên Hoà sẽ tiếp sức cho các em thí sinh từ hôm nay đến hết ngày 24-6.

Một phụ huynh tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đang đọc báo Tuổi Trẻ dưới tiết trời oi bức trong lúc chờ con trai làm thủ tục dự thi - Ảnh: Hà Thanh
Một phụ huynh tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đang đọc báo Tuổi Trẻ dưới tiết trời oi bức trong lúc chờ con trai làm thủ tục dự thi - Ảnh: Hà Thanh
Đội sinh viên tình nguyện phường Yên Hòa (Q. Cầu Giấy) tiếp sức mùa thi tại điểm trường THPT Hà Nội Amsterdam mang nước miễn phí đi mời phụ huynh đang chờ các con làm thủ tục dự thi - Ảnh: Chí Tuệ
Đội sinh viên tình nguyện phường Yên Hòa (Q. Cầu Giấy) tiếp sức mùa thi tại điểm trường THPT Hà Nội Amsterdam mang nước miễn phí đi mời phụ huynh đang chờ các con làm thủ tục dự thi - Ảnh: Chí Tuệ
Các thí sinh rạng rỡ sau khi làm thủ tục dự thi tại điểm trường THPT Hà Nội Amsterdam - Ảnh: Chí Tuệ
Các thí sinh rạng rỡ sau khi làm thủ tục dự thi tại điểm trường THPT Hà Nội Amsterdam - Ảnh: Chí Tuệ

Tại Hải Phòng, hàng trăm sinh viên tình nguyện đội nắng để hướng dẫn thí sinh và người nhà ngay từ bên ngoài cổng điểm thi.

Tại khu vực đường Nguyễn Bình dẫn vào cổng trường ĐH Hàng Hải Việt Nam, hàng trăm sinh viên xếp thành hàng dài cả km căng dây để phân làn đường nhằm tránh ùn tắc giao thông có thể xảy ra trên tuyến đường này.

Sinh viên tình nguyện Hải Phòng đội nắng căng dây dài cả km trên đường Nguyễn Bình nhằm tránh ùn tắc giao thông - Ảnh: Tiến Thắng
Sinh viên tình nguyện Hải Phòng đội nắng căng dây dài cả km trên đường Nguyễn Bình nhằm tránh ùn tắc giao thông - Ảnh: Tiến Thắng

Tại Quảng Ninh, do hai điểm thi trường THPT chuyên Hạ Long và THPT Hòn Gai nằm gần nhau (khoảng 500m) nên nhiều thì sinh và người nhà bị nhầm lẫn, một số em đến khá muộn.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh Nguyễn Văn Tuế cho biết tỉnh sẽ bố trí ít nhất một điểm thi cho học sinh của các cơ sở giáo dục biệt lập ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo để tạo điều kiện cho thí sinh tham gia kỳ thi được thuận lợi nhất.

Tại Nghệ An, thời tiết tương đối mát mẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, phụ huynh đến các điểm thi. Hơn 15h, rất nhiều thí sinh đã hoàn tất việc đăng ký dự thi và ra về.

Cũng trong chiều 21-6, anh Phạm Tuấn Vinh, bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An, đã đến một số điểm thi trên địa bàn TP Vinh để tặng nước, quạt động viên các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi trong những ngày “chia lửa” cùng thí sinh, phụ huynh. 

Anh Phạm Tuấn Vinh, bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, tặng nước, quạt cho các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi ở TP Vinh - Ảnh: Doãn Hòa
Anh Phạm Tuấn Vinh, bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, tặng nước, quạt cho các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi ở TP Vinh - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh ở Nghệ An thoải mái sau buổi đăng ký dự thi chiều 21-6 - Ảnh: Doãn Hòa
Thí sinh ở Nghệ An thoải mái sau buổi đăng ký dự thi chiều 21-6 - Ảnh: Doãn Hòa

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT công bố ngày 20-6, TP.HCM là địa phương có số lượng điểm thi nhiều nhất với 114 điểm thi.

Hà Nội và Thanh Hóa cùng có 112 điểm thi. Địa phương có lượng điểm thi ít nhất là tỉnh Kon Tum và Bạc Liêu với 13 điểm thi.

Về số lượng thí sinh đăng ký dự thi, nơi có nhiều thí sinh dự thi nhất là Hà Nội với gần 73.000 thí sinh. TP.HCM có số thí sinh dự thi đông thứ hai toàn quốc với gần 71.500 thí sinh dự thi.

Bắc Kạn có ít thí sinh đăng ký dự thi nhất, với tổng số thí sinh dự thi chưa đến 3.000 em. Các tỉnh Lai Châu, Kon Tum, Bạc Liêu… có số thí sinh dự thi cũng không nhiều, đều ở mức dưới 5.000 thí sinh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ GD- ĐT Bùi Văn Ga cho biết ngay trong ngày 20-6, nhiều trường ĐH đã “xuất quân” đưa giảng viên về các địa phương làm công tác coi thi.

Giảng viên ĐH sẽ tham gia coi thi trực tiếp cùng với giáo viên phổ thông theo tỉ lệ 1:1 ở từng phòng thi, đồng thời giảng viên ĐH còn làm nhiệm vụ giám sát, phó điểm trưởng các điểm thi và tham gia làm thành viên trong các đoàn thành tra của sở GD- ĐT.

“Tính đến ngày 20-6, hầu hết các sở GD-ĐT đã in sao xong đề thi, thậm chí ở một số nơi xa xôi, hải đảo, đề thi đã được chuyển đi và bàn giao sớm” - ông Ga cho biết thêm. 

Các em thí sinh theo dõi, tra thông tin trên Phiếu dự thi để kiểm tra sai sót tại điểm thi THPT Gia Định, Q Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Duyên Phan
Các em thí sinh theo dõi, tra thông tin trên Phiếu dự thi để kiểm tra sai sót tại điểm thi THPT Gia Định, Q Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Duyên Phan
Các thí sinh tra danh sách phòng thi tại Hội đồng thi THPT Chu Văn An (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các thí sinh tra danh sách phòng thi tại Hội đồng thi THPT Chu Văn An (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một thí sinh đang theo dõi hướng dẫn của các giám thị trong ngày tập trung phổ biến quy chế thi cho các thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một thí sinh đang theo dõi hướng dẫn của các giám thị trong ngày tập trung phổ biến quy chế thi cho các thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một giám thị đang đối chiếu hồ sơ thi của các thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Một giám thị đang đối chiếu hồ sơ thi của các thí sinh - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các thí sinh sẽ được phổ biến quy chế thi cũng như rà soát các giấy tờ thi cần thiết - Ảnh: Nguyễn Khánh
Các thí sinh sẽ được phổ biến quy chế thi cũng như rà soát các giấy tờ thi cần thiết - Ảnh: Nguyễn Khánh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 21-6 đến 24-6. Trong đó, ngày 21-6 các thí sinh sẽ làm thủ tục thi và chỉnh sửa lại lần cuối các thông tin cá nhân. Từ ngày 22-6 đến 24-6, các thí sinh sẽ tham dự kỳ thi chính thức.

Với 2,5 ngày thi thực tế, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 rút ngắn hơn so với năm 2016 1,5 ngày.

Ngay sau mỗi môn thi, mời thí sinh và phụ huynh truy cập vào tuoitre.vn để xem nhận định, gợi ý bài giải từ những giáo viên giàu kinh nghiệm. 

NHÓM PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên