21/06/2017 07:00 GMT+7

24h trước khi thi, lưu ý gì cho thí sinh?

H.HG (ghi)
H.HG (ghi)

TTO - Ôn lại công thức tính nhẩm, nghỉ ngơi, thư giãn... là những ý kiến thí sinh nên lưu ý trước khi thi.

Học sinh lớp 12A Trường THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (Q.Tân Phú, TP.HCM) ôn thi chiều 20-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học sinh lớp 12A Trường THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (Q.Tân Phú, TP.HCM) ôn thi chiều 20-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG

* ​Nguyễn Tác Tuấn Ngọc (tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM)

Hiện nay, học sinh đang học và ôn thi môn toán theo hai trường phái: làm toán có suy luận và dùng thủ thuật, dùng máy tính cầm tay để giải toán cho nhanh. Tuy nhiên, tôi hơi lo lắng, vì một số học sinh quá phụ thuộc vào máy tính cầm tay đến mức chủ quan, quên cả những công thức quen thuộc. Thế nên, với những dạng toán căn bản mà vẫn có em làm sai.

Trong vòng 24 giờ trước khi vào phòng thi, thí sinh nên ôn lại các công thức tính nhẩm và đọc lại hết các dạng toán. Xin lưu ý là chỉ xem lại phương pháp làm bài, chứ không sa đà vào việc giải thử đề này, đề kia... sẽ dễ khiến các em căng thẳng.

Khi đã vào phòng thi, thí sinh cần bình tĩnh, đừng hấp tấp. Đợt vừa rồi, tôi cho học sinh làm những bài tập thuộc dạng đơn giản, nhưng cuối cùng gần cả lớp làm sai. Lý do: các em thấy đề dễ quá, lập tức làm luôn mà không đọc đề kỹ. Điều này thí sinh cần lưu ý, nhất là trong 30 câu đầu của đề thi, thuộc dạng cơ bản, nên các em đừng để mất điểm ở những câu hỏi này.

* Cô Lê Thị Lý (tổ trưởng Tổ GDCD, Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM:

Các em nên dành thời gian ra công viên ngồi hóng mát, hoặc rủ vài người bạn đi ăn nhẹ nhàng. Tuy nhiên, xen kẽ những lúc đó, các em cũng nên kết hợp với việc ôn bài. Chẳng hạn, các em có thể thảo luận với nhau về các câu hỏi, các vấn đề mà mình đang băn khoăn, thắc mắc, hoặc cùng nhau ôn lại những phần khó, trọng tâm của bài.

Buổi thi đầu tiên là môn văn, thí sinh nên ôn lại những bài trọng tâm theo dạng sơ đồ tư duy, để hệ thống hóa kiến thức; không nên cố gắng học nhồi nhét, dễ bị rối loạn. Buổi tối, thí sinh không nên thức quá khuya, tốt nhất nên ngủ trước 22h; sáng hôm sau dậy sớm ăn sáng chu đáo, xem lại thẻ học sinh, phiếu báo danh, bút mực...

* Học sinh Phạm Thị Cát Cát (lớp 12, Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM:

Ngày thi đã gần kề, em cảm thấy lo lắng với môn toán và môn văn, vì lượng kiến thức hơi nhiều. 

Năm nay, em sẽ dự xét tuyển tổ hợp C, nên em mong muốn đề thi môn văn sẽ có những câu hỏi thú vị, khơi gợi được sự sáng tạo của thí sinh trong khi làm bài. Về câu hỏi nghị luận văn học, em hi vọng đề thi sẽ ra dạng câu hỏi phân tích 2 nhận định. Với câu hỏi nghị luận xã hội, nếu đề thi yêu cầu thí sinh viết về những sự kiện thời sự nóng, hay ý thức của giới trẻ về xây dựng đất nước, định hướng tương lai thì thí sinh tụi em sẽ rất hứng thú. Với những môn còn lại của tổ hợp khoa học xã hội, em cũng mong đề thi sẽ ra những câu hỏi thực tế, giải quyết tình huống...

H.HG (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên