20/06/2017 11:26 GMT+7

Không để thí sinh gặp khó khăn phải bỏ thi

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Ngày mai (21-6), 866.000 thí sinh trong cả nước sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Tại nhiều địa phương, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cơ bản đã hoàn tất.

*** Error ***
Học sinh Trường THPT Đakrông 2 (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 - Ảnh: V.Q.

Nhiều nơi cũng tính đến các phương án hỗ trợ cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đi thi.

“Biệt phái” giáo viên tiếng Anh lên miền núi

Bà Lê Thị Hương - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị - cho biết ngành giáo dục tỉnh này đã lên phương án hỗ trợ tối đa cho học sinh hoàn thành tốt nhất kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Theo bà Hương, toàn tỉnh Quảng Trị có hơn 8.400 học sinh tham gia kỳ thi, được chia thành 24 điểm thi. Trong đó, có 22 điểm thi liên trường và 2 điểm thi độc lập. Sở này đã chủ động đề xuất với Bộ GD-ĐT cho áp dụng phương án liên trường trong từng huyện, để tránh tình trạng học sinh ở các huyện phải di chuyển quá xa đến điểm thi, không đảm bảo an toàn.

Riêng với hai điểm thi độc lập ở vùng sâu A Túc (Hướng Hóa) và Đakrông 2 (Đakrông), cách trung tâm TP Đông Hà đến hơn 100km, sở đã xin Bộ GD-ĐT cho phép được thi riêng trong nội bộ trường, để học sinh dân tộc Pa Cô, Vân Kiều có thể tham gia kỳ thi.

Hai hội đồng coi thi sẽ di chuyển ngược lên hai điểm thi này, để tổ chức cho học sinh thi đúng quy định. Ở mỗi hội đồng thi, sở cũng bố trí một đội tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ học sinh khi cần.

Trước đó, liên tục trong một tháng qua, Sở GD-ĐT Quảng Trị cũng đã “biệt phái” một số giáo viên giỏi từ các trường khác về các điểm trường A Túc, Đakrông 2 và THPT Dân tộc nội trú tỉnh bồi dưỡng thêm kiến thức tiếng Anh cho học sinh trước kỳ thi.

*** Error ***
Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017- Ảnh: Như Hùng

Đón tiếp chu đáo nơi vùng cao, biên giới

Từ ngày 20-6, ký túc xá của trường THPT ở các huyện vùng cao, biên giới tỉnh Thanh Hóa là Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn sẽ mở cửa đón thí sinh, người nhà thí sinh đến ở miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Anh Văn - hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, phó điểm thi THPT quốc gia năm 2017 tại trường này - cho biết: “Tại điểm thi của trường có 213 thí sinh đăng ký dự thi. Nhà trường cho mở cửa toàn bộ các khu phòng ở tại Làng học sinh Mường Lát của trường, cách điểm thi khoảng 500m, đón thí sinh và người nhà đến ở miễn phí, bố trí nước uống, điện sinh hoạt đầy đủ. Ngoài ra, nhà trường còn cử cán bộ, giáo viên hỗ trợ người nhà thí sinh, trực tiếp nấu ăn cho thí sinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Còn bà Hà Thị Dung, hiệu trưởng Trường THPT Quan Sơn, cho biết nhà trường đã mượn toàn bộ số phòng ở ký túc xá của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Quan Sơn ở cạnh bên, để thí sinh và người nhà có nơi ăn, nghỉ miễn phí trong những ngày thi.

Chung tay chăm lo cho thí sinh

Ông Đinh Quý Nhân - giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình - cho biết dự đoán những ngày thi có nắng nóng và thời tiết thay đổi, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã bố trí các tổ y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho thí sinh; nước uống, quạt mát cũng được đặt sẵn tại hành lang và trong mỗi phòng thi.

Ngoài ra, theo ông Nhân, thí sinh ở vùng còn gặp khó khăn vì sự cố môi trường biển, các địa phương đã cam kết giúp đỡ vật chất, tinh thần để 100% học sinh có điều kiện dự thi THPT. Học sinh người dân tộc thiểu số và ở vùng sâu, vùng xa được đưa đón về các điểm thi...

Ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Sở GD-ĐT Bình Phước - cũng cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Đoàn thanh niên, ban đại diện cha mẹ học sinh chăm lo cho thí sinh khi đi thi, nhất là chỗ ăn nghỉ; đồng thời sở cũng thu thập thông tin thí sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ trong kỳ thi.

Tại Đồng Tháp, Sở GD-ĐT tỉnh này tăng cường vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh là con em gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa tham dự kỳ thi, với tinh thần “không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại”...

Đưa thí sinh từ đảo vào đất liền dự thi

Tại Bình Thuận, theo ông Phan Đoàn Thái - giám đốc Sở GD-ĐT, đặc thù của Bình Thuận là có Trường THPT Ngô Quyền (huyện đảo Phú Quý), nên sở tổ chức cho các học sinh ngoài đảo thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo (TP Phan Thiết). Theo đó, gần 300 thí sinh sẽ đi tàu vượt biển từ ngoài đảo vào đất liền dự thi. (NGUYỄN NAM)

Thanh Hóa: 1.800 tình nguyện viên

Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết đã có kế hoạch huy động hơn 1.800 tình nguyện viên là sinh viên các trường ĐH, CĐ của tỉnh; đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang và các huyện, thị, thành đoàn tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

HÀ ĐỒNG

*** Error ***
Học sinh Nghệ An ôn tập nhóm trước kỳ thi THPT quốc gia 2017- Ảnh: Doãn Hòa

Nghệ An: chọn khách sạn làm nơi in sao đề thi

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An - cho biết sở đã lập ban in sao đề thi với hơn 50 người trực tiếp thực hiện. Nơi in đề là một khách sạn trên địa bàn tỉnh, với khu in biệt lập, có vách ngăn, bảo vệ vòng trong, vòng ngoài. Sáu máy in siêu tốc được vận hành liên tục, chia thành sáu nhóm cho các môn.

DOÃN HÒA

Tặng bạn đọc phụ trương bài giải các môn thi THPT quốc gia

Trong các ngày 23, 24 và 25-6, Tuổi Trẻ tặng bạn đọc phụ trương đặc biệt về kỳ thi THPT quốc gia 2017. Phụ trương sẽ có bài giải chi tiết các môn thi THPT quốc gia, nhận định, phân tích của các giáo viên về đề thi, thông tin về chính sách tuyển sinh, học bổng, học phí của các trường ĐH, CĐ.

Trong đó, phụ trương ra ngày 23-6 sẽ có 5 trang, đăng bài giải các môn văn và toán kèm đánh giá của giáo viên cho từng môn thi.

Bên cạnh đó, 2,5 trang Cùng bạn chọn trường sẽ cung cấp cho thí sinh và phụ huynh các thông tin liên quan đến chính sách tuyển sinh, học bổng, hỗ trợ sinh viên của các trường.

Phụ trương ra ngày 24-6 sẽ có 8 trang đăng bài giải chi tiết các môn ngoại ngữ và sinh học. Phụ trương số ra ngày 25-6 dự kiến sẽ đăng đáp án chính thức tất cả các môn thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT, cũng như thông tin cập nhật về tuyển sinh của một số trường ĐH, CĐ.

Bên cạnh phụ trương bài giải, Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) sẽ cập nhật liên tục bài giải các môn, ngay sau khi kết thúc giờ thi môn thi đó. Bài giải do các giảng viên các trường ĐH, giáo viên các trường THPT uy tín tại TP.HCM thực hiện. Mời bạn đọc đón xem.

TUỔI TRẺ

Lần đầu tiên huyện Lý Sơn tổ chức thi THPT quốc gia

Ông Nguyễn Trà, chánh văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, cho biết những năm trước thí sinh Lý Sơn vào đất liền tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, lần đầu tiên huyện Lý Sơn có 223 thí sinh (198 học sinh chính quy, 16 thí sinh tự do và 9 học viên Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên) dự kỳ thi THPT quốc gia trên chính đất đảo.

Việc vận chuyển đề thi đến Lý Sơn dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20-6, sớm hơn một ngày so với các điểm thi khác. Sau khi nhận đề thi, lực lượng cảnh sát sẽ “hộ tống” đề thi xuống cảng Sa Kỳ, đưa lên tàu cao tốc ra Lý Sơn. Trong ngày 19-6, các chiến sĩ cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi đã ra Lý Sơn trước, để kiểm tra an toàn PCCC tại cụm thi đặc biệt này.

TRẦN MAI

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên