15/06/2017 08:04 GMT+7

Ra mắt Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

NGỌC HÀ - HÀ BÌNH
NGỌC HÀ - HÀ BÌNH

TTO - Chiều nay 15-6 tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) và báo Tuổi Trẻ công bố “Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp” sau hai tháng thực hiện.

*** Error ***
Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ (trái) và TS Nguyễn Hồng Minh - tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, tại buổi ký kết hợp tác giữa hai đơn vị - Ảnh: Q.Đ.

Tính đến chiều 14-6, đã có 655 trường CĐ, trung cấp, trường nghề, cơ sở đào tạo... trong cả nước trực thuộc Tổng cục Dạy nghề cập nhật thông tin tuyển sinh của trường mình lên trang để thí sinh tìm hiểu, đăng ký xét tuyển.

Từ bức xúc của người học...

Mùa tuyển sinh năm nay, Trường CĐ Dược trung ương Hải Dương dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển. Những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường này đăng nhập vào Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, nhập mã trường nhưng không đăng ký được. Những cuộc gọi tới tấp đến trường chỉ chung một câu hỏi: làm sao để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển thuận lợi?

Hiệu trưởng ngôi trường trên, bà Nguyễn Thị Hường, đưa câu chuyện này ra trong một hội nghị về giáo dục nghề nghiệp: “Chúng tôi đang rất hoang mang, lo lắng khi các năm trước thí sinh có thể đăng ký xét tuyển cùng hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Song năm nay cũng xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, nhưng thí sinh không sử dụng cổng thông tin chung của Bộ GD-ĐT để đăng ký như mọi năm”...

Tương tự, ông Phạm Văn Long - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Hải Phòng - thừa nhận lâu nay trường tự lo cho tuyển sinh. Trường đến các trường THPT tuyên truyền, giới thiệu các ngành học, sau đó vòng lại các trường THPT này thu hồ sơ đăng ký của thí sinh chứ không thể ngồi chờ thí sinh đến nộp hồ sơ được.

Năm 2017, không chỉ quảng bá tuyển sinh theo cách truyền thống, trường còn mở rộng thêm nhiều kênh thông tin, trong đó có cả quảng cáo trên Facebook, với những “đặt hàng” cụ thể về vùng tuyển sinh, nhóm đối tượng tuyển sinh...

Và câu chuyện của Trường CĐ Dược trung ương Hải Dương, CĐ nghề Du lịch Hải Phòng cũng là chuyện chung của hơn 1.000 trường, cơ sở đào tạo... trong cả nước trực thuộc Tổng cục Dạy nghề.

...Đến trang thông tin tuyển sinh

Trước bức xúc của người học và đòi hỏi từ thực tế các trường, Tổng cục Dạy nghề và báo Tuổi Trẻ đã ký kết hợp tác nhiều nội dung, trong đó có xây dựng “Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp” tại các địa chỉ: tuyensinh.tcdn.gov.vn, tuyensinh.gdnn.gov.vn, xettuyennghe.tuoitre.vn.

Mục đích chính của trang là thêm kênh thông tin để người học chọn ngành, trường đúng với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu xã hội. 

“Chúng tôi hi vọng sẽ góp phần tạo nên nguồn nhân lực giỏi nghề, nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước

Nhà báo LÊ THẾ CHỮ (phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ)

Trên trang này, Tổng cục Dạy nghề đã thông báo cho các cơ sở đào tạo trực thuộc tổng cục như các trường CĐ (trừ CĐ sư phạm), trung cấp, trường nghề, trung tâm đào tạo nghề... trong cả nước đưa thông tin đào tạo, tuyển sinh của trường lên trang. 

Khi truy cập trang, thí sinh chỉ cần nhập ngành nghề mình quan tâm, khu vực mình muốn học sẽ có ngay kết quả của những trường phù hợp với nhu cầu.

Đặc biệt khi đã chọn được trường phù hợp, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển online cho trường ngay trên trang thông tin này. Nói cách khác, trước đây thí sinh phải vào trang web của từng trường tìm thông tin thì nay trang thông tin tuyển sinh đã tối ưu hóa việc tìm kiếm, đăng ký ngành nghề, trường của thí sinh.

Ngoài việc giúp người học tìm ngành, trường, trang này còn đưa thông tin về xu hướng ngành nghề trong những năm tới; những câu chuyện khởi nghiệp hay, ấn tượng để truyền cảm hứng cho giới trẻ; những kỹ năng doanh nghiệp cần ở người lao động; những chương trình học bổng cho thí sinh khó khăn; góc tuyển dụng của doanh nghiệp...

Về phía nhà trường, ban quản trị trang sẽ cấp cho mỗi trường một tài khoản để trường tự đưa thông tin tuyển sinh của trường mình lên trang và chịu trách nhiệm với những thông tin này.

Ngoài ra, trang thông tin sẽ có những chuyên mục để trường chuyển tải, quảng bá hoạt động của trường đến thí sinh; tự giới thiệu, ngành nghề dễ tìm việc, học bổng, khởi nghiệp, tuyển dụng, kỹ năng nghề nghiệp...

Ban quản trị sẽ tiếp nhận và đăng tải liên tục những thông tin này từ các trường.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến như thế nào?

Theo thống kê của ban quản trị trang, hiện đã có 655 trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở đào tạo... đủ các ngành nghề như kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, điện, điện tử, công nghệ thông tin, xây dựng, du lịch, y dược... ở khắp các tỉnh thành trên cả nước đưa thông tin tuyển sinh của trường mình lên trang. Vậy thí sinh có thể xem và đăng ký trực tuyến vào những trường này như thế nào?

Đầu tiên, các bạn hãy truy cập một trong các địa chỉ tuyensinh.tcdn.gov.vn; tuyensinh.gdnn.gov.vn xettuyennghe.tuoitre.vn. Tiếp theo, trên thanh tìm kiếm các bạn có thể tìm trường theo tỉnh, thành hoặc ngành nghề mong muốn theo học.

Ở góc phải của trường, bạn chọn phần “chi tiết”, bấm vào đây xem thông tin tuyển sinh của trường. Ở mỗi ngành của trường đều có mục “đăng ký”, bạn bấm vào đây sẽ hiển thị phiếu đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Bạn chỉ cần điền tên, họ, bậc học và bấm nút “đăng ký” để hoàn tất đăng ký trực tuyến.

* TS NGUYỄN HỒNG MINH (tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH): Xuất phát từ mong mỏi của các trường

TS Nguyễn Hồng Minh - Ảnh: Q.Đ.
TS Nguyễn Hồng Minh - Ảnh: Q.Đ.

Tổng cục Dạy nghề đánh giá rất cao báo Tuổi Trẻ đã bằng nhiều hình thức khác nhau thực hiện việc tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp cho các em học sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời. 

Trang thông tin tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp được chính thức khai trương ngày 15-6 đã thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, đồng hành giữa Tổng cục Dạy nghề, báo Tuổi Trẻ với các trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyển sinh. Đây là sản phẩm xuất phát từ chính mong mỏi của các cơ sở đào tạo về việc kết nối thông tin đến từng thí sinh.

Mùa tuyển sinh đang đến gần, việc ra đời trang thông tin tuyển sinh vào thời điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là trang không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo, cơ sở đào tạo, mà còn là một công cụ tra cứu cho các em học sinh, các bậc phụ huynh cũng như tất cả những ai quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp. 

Trang thông tin sẽ giúp người xem có được cái nhìn tổng quan về hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tổng cục Dạy nghề đề nghị các trường cung cấp đầy đủ, chính xác, cập nhật kịp thời các thông tin của trường mình, các hoạt động giáo dục nghề nghiệp lên trang thông tin điện tử này.

* Thạc sĩ NGÔ THỊ QUỲNH XUÂN (hiệu trưởng Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn): Kênh thông tin hữu ích

Hiện nay, các em học sinh rất nhạy bén trong việc truy cập thông tin trên mạng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trang thông tin tuyển sinh sẽ là kênh thông tin hữu ích, rất dễ truy cập và thí sinh có thể truy cập hệ thống thông tin này để tìm hiểu về các ngành nghề mình yêu thích.

* Ông NGUYỄN HOÀNG ANH (hiệu trưởng Trường CĐ CNTT Ispace): Giúp học sinh chọn được ngành nghề

Việc ra mắt trang thông tin chính thống về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, theo tôi, mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Các học sinh có thể chọn được ngành nghề mà mình mong muốn theo học, tạo nhịp cầu với doanh nghiệp, qua đó tiết kiệm chi phí cho phụ huynh, gia đình và xã hội.

* Ông ĐỒNG VĂN NGỌC (hiệu trưởng Trường CĐ nghề Cơ điện Hà Nội): Ý nghĩa xã hội rất lớn

Trang thông tin tuyển sinh chung cho các trường CĐ và trung cấp mang ý nghĩa xã hội rất lớn. Ngoài trang này, đến nay chưa có kênh thông tin chính thống nào cung cấp đầy đủ và chính xác nhất thông tin tuyển sinh của các trường CĐ, trung cấp đến thí sinh năm 2017.

NGỌC HÀ - HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên