13/06/2017 09:54 GMT+7

Thêm cơ hội chọn trường cho thí sinh

NGỌC HÀ thực hiện
NGỌC HÀ thực hiện

TTO - Tháng 7-2017, Bộ GD-ĐT sẽ đồng hành với báo Tuổi Trẻ tổ chức ba ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ tại ba điểm: TP Hà Nội, TP.HCM và TP Quy Nhơn (Bình Định).

Năm nay, lần đầu tiên Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH-CĐ sẽ được tổ chức tại Bình Định. Ảnh: Các thí sinh đang theo dõi phần tư vấn của chuyên gia trong chương trình tư vấn tuyển sinh -hướng nghiệp, do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Bình Định vào cuối tháng 2-2017 - Ảnh: Duy Thanh

Ngày 11-6, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định:

Thứ trưởng Bùi Văn Ga - Ảnh: Nguyễn Khánh

 

- Bộ sẽ cử cán bộ nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh tham gia tư vấn. Bộ đề nghị các sở GD-ĐT, các trường ĐH và trường CĐ sư phạm hợp tác chặt chẽ, tích cực hưởng ứng, tham gia các ngày hội tư vấn xét tuyển.

* Ngày hội xét tuyển được tổ chức vào tháng 7 có ý nghĩa thế nào đối với thí sinh và các trường?

- Năm nay thí sinh được đăng ký xét tuyển đợt 1 cùng lúc với đăng ký dự thi, và không giới hạn nguyện vọng, có thể xem như các em được thi vào nhiều trường. So với thời thi “ba chung”, các em chỉ được thi vào một trường, thì năm nay quyền lợi của thí sinh được đảm bảo tốt hơn.

Tuy nhiên, khi đăng ký xét tuyển trước khi có kết quả thi, có thể một số thí sinh chưa cập nhật được đầy đủ thông tin về thị trường lao động, cũng như chưa suy nghĩ chín chắn việc chọn ngành phù hợp. Kết quả thi của một số thí sinh có thể lệch nhiều so với kết quả dự kiến khi đăng ký dự thi. Vì thế quy chế dành cho thí sinh cơ hội được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Đến nay, các trường đã tải đầy đủ cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký vào trường mình để phân tích, điều chỉnh chiến lược tuyển sinh phù hợp. Sau khi các trường phân tích dữ liệu đăng ký xét tuyển, thấy những ngành nào còn thiếu thí sinh thì trường hoàn toàn có thể tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu, thu hút thêm thí sinh đăng ký sau khi có kết quả thi.

Như vậy, ngày hội xét tuyển sau kỳ thi THPT quốc gia cần thiết cho cả thí sinh lẫn nhà trường.

* Đây là năm đầu tiên ngày hội xét tuyển đến với Quy Nhơn (Bình Định). Theo ông, sự kiện này có ý nghĩa thế nào với thí sinh Bình Định nói riêng và thí sinh vùng duyên hải Nam Trung Bộ nói chung?

- Trong những năm còn thi “ba chung”, cụm thi quốc gia tại Quy Nhơn - nơi tập trung thí sinh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - luôn có số lượng thí sinh rất lớn. Những năm qua, kết quả thi của học sinh Bình Định luôn đứng ở vị trí cao của cả nước, trong đó có nhiều thí sinh xuất sắc. Việc báo Tuổi Trẻ lựa chọn Quy Nhơn - Bình Định là một trong ba địa điểm tổ chức ngày hội xét tuyển là rất hợp lý.

Ngày hội sẽ giúp cho thí sinh Bình Định, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cập nhật thông tin về ngành nghề, về các trường ĐH, để việc chọn ngành, chọn trường phù hợp hơn. Đồng thời, đây cũng là dịp các trường ĐH tiếp xúc trực tiếp với thí sinh ở vùng có chất lượng giáo dục rất tốt, để thu hút được nhiều thí sinh giỏi vào học trường mình.

* Ông có lời khuyên gì cho thí sinh trong việc sử dụng quyền thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả thi?

- Quy chế quy định khi xét tuyển, các trường xét bình đẳng theo kết quả thi của thí sinh, không phân biệt thứ tự nguyện vọng. Thí sinh cũng chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng cao nhất trong danh sách đã đăng ký. Do đó, nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng cao (vào trường có đông thí sinh đăng ký chẳng hạn) thì có thể trúng tuyển vào nguyện vọng tiếp theo ở trường khác, mà không cần phải rút nguyện vọng ở trường có đông thí sinh.

Để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh nên đăng ký một vài ngành cao hơn kết quả thi, một vài ngành tương đương kết quả thi, và một vài ngành thấp hơn kết quả thi. Trong đó, nguyện vọng 1 luôn đăng ký vào ngành/trường yêu thích nhất. Sau khi có kết quả thi, thí sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng khi kết quả thi thực tế lệch nhiều so với kết quả dự kiến.

Nếu kết quả thi thực tế cao hơn nhiều so với kết quả dự kiến, các em nên điều chỉnh dịch nguyện vọng về phía điểm cao. Nếu kết quả thi thực tế thấp hơn nhiều so với kết quả dự kiến, các em đăng ký thêm nguyện vọng về phía điểm thấp, không cần thay đổi thứ tự nguyện vọng, cũng không cần hủy những nguyện vọng cao.

TS Nguyễn Hồng Minh (tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề - Bộ LĐ-TB&XH):

Ông Nguyễn Hồng Minh - Ảnh: Nguyễn Khánh

 

Thay đổi nhận thức về "học nghề - lập nghiệp"

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện tuyển sinh theo Luật giáo dục nghề nghiệp đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cũng là năm đầu tiên Tổng cục Dạy nghề đồng hành với báo Tuổi Trẻ và các bộ, các cơ quan trong chuỗi hoạt động tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp với phạm vi, quy mô lớn trên cả nước.

Chúng tôi đánh giá cao hoạt động này của báo Tuổi Trẻ, và hi vọng chương trình này cùng với các giải pháp của tổng cục đề ra cho công tác tuyển sinh sẽ dần làm thay đổi nhận thức của xã hội, của người dân về "học nghề - lập nghiệp”. Từ đó, chúng ta có thể tin tưởng và kỳ vọng nâng cao chất lượng, số lượng của tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

Thực tế, theo quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng hiện hành của Bộ LĐ-TB&XH thì tuyển sinh trong giáo dục nghề nghiệp được tiến hành liên tục trong năm. Tuy nhiên, tuyển sinh trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng chủ yếu tập trung từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm.

Vì vậy, ngày hội xét tuyển tổ chức vào tháng 7 ở Hà Nội, TP.HCM và Bình Định có ý nghĩa lớn đối với cả thí sinh và các trường nghề.

Điều quan trọng nhất với thí sinh là các em nên chọn ngành, nghề phù hợp với sức khỏe, năng lực bản thân, điều kiện gia đình và đặc biệt là sở thích của mình, để có được sự đam mê trong học tập và bản lĩnh cho lập nghiệp.

Chúng ta đang trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo; nên dù làm ở lĩnh vực, vị trí nào, các em cũng cần có kiến thức, kỹ năng để thích ứng nhanh nhất với sự thay đổi của khoa học, công nghệ. Môi trường giáo dục nghề nghiệp cũng sẽ giúp các em có được những điều đó.

N.Hà ghi

Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017:

75 gian tư vấn đã được đăng ký trong ngày đầu

Sau ngày đầu tiên tiếp nhận đăng ký, đến chiều 12-6 đã có 75 gian tư vấn được đăng ký tại ba Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017, do Tuổi Trẻ và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức cùng với sự đồng hành của Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) và Vingroup.

Trong đó, ngày hội tại TP.HCM có đến 66 gian tư vấn đã được đăng ký. Trong số các trường đã đăng ký gian tư vấn có Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - luật; Trường ĐH Kinh tế TP.HCM; Trường ĐH Tài chính - marketing, Trường ĐH Tôn Đức Thắng...

Còn ngày hội tại Quy Nhơn có 16 gian tư vấn đã được đăng ký. Riêng ngày hội tại Hà Nội hiện mới chỉ có ba gian tư vấn được đăng ký.

Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 sẽ được tổ chức tại ba địa phương, trong đó ngày hội tại Hà Nội sẽ diễn ra từ 8h - 17h ngày 8-7 tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội (số 1 Đại Cồ Việt, Q.Hai Bà Trưng), với 90 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ khu vực phía Bắc.

Ngày hội tại TP.HCM sẽ diễn ra từ 8h - 17h ngày 9-7 ở Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM (số 268 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10), với 170 gian tư vấn của các trường ĐH, CĐ khu vực phía Nam.

Ngày 15-7, ngày hội lần đầu tiên được tổ chức tại Quy Nhơn sẽ diễn ra ở Trường THPT Trưng Vương (số 26 Nguyễn Huệ, P.Lê Lợi, TP Quy Nhơn, Bình Định), với khoảng 50 gian tư vấn của các trường khu vực miền Trung, Tây Nguyên và TP.HCM.

Các trường quan tâm có thể xem sơ đồ và đăng ký tham gia ngày hội tại trang web: bktphcm.net/ngay-hoi-tuoi-tre.

Ban tổ chức nhận đăng ký gian tư vấn Ngày hội tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 đến hết ngày 1-7. Liên hệ tổ tiếp nhận đăng ký các ngày hội qua số điện thoại: (08) 2214.6555 (gặp anh Hiếu), email: ngayhoituyensinh@gmail.com. Các trường phía Bắc liên hệ điện thoại: (04) 3847.3663 (gặp anh Tú).

TRẦN HUỲNH

Mời các trường THPT đăng ký tham dự

Ngày hội tư vấn xét tuyển 2017

Nhằm cung cấp thêm thông tin cho thí sinh chọn ngành, trường phù hợp trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, ban tổ chức trân trọng kính mời các trường THPT tổ chức cho học sinh trường mình tham dự ngày hội gần với khu vực trường mình.

Để tiện cho công tác đón tiếp, các trường ở Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận vui lòng liên lạc theo số điện thoại 04.38473663 (gặp anh Tiến Vang) để đăng ký. Tại TP.HCM, các trường liên lạc với phóng viên Hà Bình theo số 0977 102 752 hoặc email habinh@tuoitre.com.vn để đăng ký. Tại TP Quy Nhơn (Bình Định), các trường THPT ở Bình Định, Quảng Nam, Phú Yên... và các tỉnh, thành khác vui lòng liên lạc anh Minh Duyên, số điện thoại 0974357178 để đăng ký.

Với những thí sinh, phụ huynh khác, không cần đi theo đoàn, không cần đăng ký, và vào cửa tự do.H.B.

NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên