13/06/2017 09:05 GMT+7

Điểm chuẩn vào  lớp 10 TP.HCM sẽ giảm ở trường tốp giữa

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Theo bảng điểm thi tuyển sinh lớp 10 mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố, điểm thi môn văn và ngoại ngữ năm nay khá cao; riêng môn toán chỉ có 46,6% đạt từ 5 điểm trở lên.

Học sinh Từ Lê Lan Hương và Lý Nguyễn Nguyên Thảo (từ phải sang) - Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM - cùng phụ huynh tra điểm thi tuyển sinh lớp 10 trên Tuổi Trẻ Online chiều 12-6 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Thử làm một phép tính theo cách tính điểm chuẩn vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP (tổng điểm 3 môn thi, trong đó văn và toán nhân hệ số 2) sẽ thấy ngay: năm nay chỉ có 2.290 thí sinh đạt từ 40,75 điểm trở lên. Trong khi đó, năm 2016 có 4.251 thí sinh đạt số điểm này.

Giảm nhẹ ở trường tốp đầu

Lẽ thường, hầu như tất cả học sinh giỏi đều đăng ký thi vào lớp 10 chuyên. Nếu chỉ tính riêng các trường THPT trực thuộc Sở GD-ĐT TP, năm nay sẽ tuyển 2.230 học sinh vào lớp 10 chuyên. Ngoài ra, còn có Trường Phổ thông năng khiếu trực thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường Trung học thực hành trực thuộc ĐH Sư phạm TP.HCM. Như vậy, gần như số học sinh đạt từ 40,75 điểm trở lên sẽ vào học lớp 10 chuyên.

Năm học 2017-2018, 5 trường THPT thuộc tốp đầu của TP là: Nguyễn Thượng Hiền, Trung học thực hành, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Gia Định sẽ tuyển 2.735 học sinh vào lớp 10 thường.

Năm học trước, điểm chuẩn vào lớp 10 của Trường Bùi Thị Xuân là: 37,75, Gia Định: 39, Nguyễn Thị Minh Khai: 39,5, Trung học thực hành: 40,25, Nguyễn Thượng Hiền: 41,25 điểm. Nếu cứ lấy điểm từ trên xuống đến khi đủ chỉ tiêu thì điểm chuẩn vào 5 trường trên sẽ từ 38,75 trở lên (theo thống kê của Sở GD-ĐT TP).

“Dự báo năm nay Trường Bùi Thị Xuân sẽ tăng điểm chuẩn, ít nhất 1 - 2 điểm. Riêng các trường còn lại sẽ giảm nhẹ điểm chuẩn từ 0,5 - 1,5 điểm” - cô Xuân, giáo viên lớp 9 ở quận Bình Thạnh, nhận định.

“Đề thi môn văn được đánh giá có đổi mới mạnh mẽ nhưng thí sinh không bất ngờ, vì các em đã được chuẩn bị từ năm lớp 6 rồi (học theo phương pháp mới, không học theo cách truyền thụ một chiều). Thế nên điểm thi môn văn năm nay còn cao hơn năm trước: 44,1% thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên. Môn ngoại ngữ cũng tương tự: 42,2% thí sinh đạt từ 6,75 điểm trở lên” - hiệu trưởng một trường THCS nổi tiếng ở TP.HCM phân tích.

Theo hiệu trưởng trên: “Đề thi môn toán năm nay gây bất ngờ cho thí sinh nhiều nhất vì mới quá, lạ quá. Trong khi cách dạy và học toán trong trường phổ thông vẫn chưa thay đổi nhiều. Do đó nhiều học sinh “gãy” môn toán: chỉ có 15,5% thí sinh đạt từ 7 điểm trở lên; 4,4% thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên. Từ đó có thể nói các trường thuộc tốp khá như THPT Phú Nhuận, Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Hữu Huân... cũng sẽ giảm điểm chuẩn từ 1 - 3 điểm”.

Học sinh khá có thể rớt xuống trường tốp dưới

Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Nếu đề thi khó thì mặt bằng điểm sẽ thấp và ngược lại. Trong khi quy chế tuyển sinh sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp đến hết chỉ tiêu. Vì vậy phụ huynh và học sinh đừng quá lo lắng về điểm chuẩn, nếu đa số thí sinh đều đạt điểm thấp thì chắc chắn điểm chuẩn sẽ giảm”.

Mặc dù vậy, ông Trần Mậu Minh - nguyên hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 - lại nhận xét: “Đề thi toán khó nhưng số học sinh xuất sắc vẫn đạt điểm cao, nên những trường tốp đầu sẽ không giảm điểm chuẩn nhiều. Chỉ có những em học lực khá hoặc ở mức giữa khá và giỏi lại bị điểm thấp môn toán.

Thống kê cho thấy có gần 30.000/tổng số gần 66.000 thí sinh đạt 4 - 6 điểm môn toán. Như vậy những trường tốp giữa, thu hút nhiều học sinh khá và khá giỏi như: Lương Thế Vinh, Nguyễn Du, Nguyễn Hiền, Trần Khai Nguyên... sẽ giảm điểm chuẩn rất nhiều”.

Thậm chí theo một cán bộ phòng GD-ĐT ở một quận vùng ven, nhiều học sinh có học lực khá nhưng bị rớt xuống các trường tốp dưới vì điểm thi môn toán dưới trung bình.

Hà Nội: điểm chuẩn vào lớp 10 dự đoán tăng nhẹ

Với môn văn, “nắm kiến thức cơ bản thì hoàn toàn có thể đạt điểm 8. Nhưng điểm 9-10 sẽ rất ít vì có khoảng 2 câu hỏi có tính nâng cao nhiều hơn, học sinh biết khái quát và phân tích sâu mới làm tốt được” - cô Tú Anh, nguyên giáo viên dạy văn lớp 9 Trường THCS Đống Đa, Hà Nội, cho biết.

Cô Trần Thị Thúy, giáo viên Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, nhận xét các câu hỏi mức độ nhận biết trong đề thi văn vừa qua vẫn nhiều, chiếm khoảng 25%, đây là những câu mang tính thuộc lòng kiến thức trong khi phải có các câu hỏi ở mức thông hiểu, vận dụng mới khiến học sinh bộc lộ năng lực. Câu hỏi thực sự khó đối với học sinh chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

“Những học sinh tự tin đăng ký vào các trường tốp trên thường có lực học khá trở lên, vì thế điểm 8 - 8,5 môn văn sẽ nhiều. Những học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường tốp giữa có thể sẽ tập trung ở điểm 6 - 7” - một giáo viên tham gia chấm thi cho biết.

Tương tự, với môn toán, thầy giáo Hồng Trí Quang (Trường THPT Khoa học giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng các câu hỏi có tính phân hóa rơi vào hai câu hỏi nhỏ trong câu 3 và 4 của đề thi. Đặc biệt bài 5 rất khó.

Tuy nhiên cấu trúc đề thi giống năm trước, nên học sinh đều đã được ôn tập kỹ các dạng bài sẽ ra trong đề thi. Phần cơ bản chiếm khoảng 80%, tương đương với điểm 8. Nhiều thầy cô dạy toán dự đoán học sinh các trường tốp trên có thể đạt 8,5 - 9 điểm, học sinh khá đăng ký các trường tốp giữa có thể đạt điểm 7 - 8.

Ngoại trừ Trường Chu Văn An năm nay có tỉ lệ chọi là 1:3 và Yên Hòa 1:2, các trường tốp trên khác tỉ lệ chọi không cao. Theo nhiều chuyên gia, năm nay các trường tốp trên có thể xác định điểm chuẩn ở mức tăng nhẹ từ 0,5 - 1 điểm. Cá biệt có thể sẽ có trường tăng 2 điểm so với năm trước.Vĩnh Hà

Theo phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM, các thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 12 đến 14-6 tại trường phổ thông nơi các em đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và thí sinh không phải nộp lệ phí.

Dự kiến ngày 3-7 công bố điểm chuẩn vào lớp 10 thường và danh sách học sinh trúng tuyển vào các trường THPT.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên