10/06/2017 10:10 GMT+7

Vụ ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch: chờ chỉ đạo xử lý của TP.HCM

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói họ ra thông báo chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM trong năm 2017 là theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Việc này có đúng luật và quy chế tuyển sinh, lợi hại ra sao?

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: Trần Huỳnh
Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: Trần Huỳnh

Bộ GD-ĐT: không phù hợp với quy chế tuyển sinh

Ngày 9-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ký công văn yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải tuyển sinh cả nước.

Công văn trên nhấn mạnh: “Vào thời điểm này, khi các thí sinh đã hoàn thành đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển và ngày thi đã đến rất gần, thì việc thay đổi khu vực tuyển sinh của trường là không phù hợp với quy chế tuyển sinh.

Điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi và gây băn khoăn, lo lắng cho nhiều thí sinh ở các tỉnh thành ngoài TP.HCM đã đăng ký xét tuyển vào trường”.

Trước đó, vào tháng 3-2017, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã thông báo tuyển sinh trong cả nước. Tuy nhiên, trong thông báo được công bố ngày 8-6, trường này lại thay đổi vùng tuyển sinh đột ngột - chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu TP.HCM.

Theo Bộ GD-ĐT, quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh hệ CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2017 đã quy định: các trường phải công khai đề án tuyển sinh trước khi thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia, chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của đề án.

Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn yêu cầu các trường công bố đề án tuyển sinh trước ngày 20-3. Thực hiện các văn bản nói trên, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xây dựng đề án tuyển sinh, trong đó nêu rõ “phạm vi tuyển sinh trong toàn quốc”, và đã công khai trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trang thông tin điện tử của trường.

Theo Bộ GD-ĐT, đó là thông tin căn bản để 16.429 thí sinh của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Vì vậy, Bộ GD-ĐT yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch thực hiện đúng quy chế tuyển sinh và đúng các nội dung trong đề án tuyển sinh mà nhà trường đã công bố.

“Bộ GD-ĐT đang chờ kết quả chỉ đạo xử lý của UBND TP.HCM về việc này như thế nào rồi mới có ý kiến tiếp theo. Bộ đã nói rõ quan điểm trong công văn gửi nhà trường là phải thực hiện theo đúng quy chế tuyển sinh, không được làm khác" - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga

Phải làm theo luật

Luật sư Vũ Quang Đức, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch trực thuộc UBND TP.HCM và được TP cấp ngân sách hoạt động. Về mặt pháp luật, nguồn ngân sách này chỉ hỗ trợ cho những người có hộ khẩu TP.HCM.

Tuy nhiên trong việc này, cơ chế hộ khẩu không còn phù hợp, hiện nay chỉ còn vài nước áp dụng. Về hiệu quả xã hội, nếu trường tuyển 300 chỉ tiêu thì phải tuyển chọn 300 thí sinh giỏi nhất trong những người dự tuyển đầu vào, không liên quan gì đến hộ khẩu.

“Trong tương lai, tôi nghĩ cơ chế hộ khẩu phải được xóa bỏ. Vì không thể nói chỉ người có hộ khẩu TP.HCM mới được làm việc tại TP.HCM, người hộ khẩu tỉnh khác không được làm việc tại TP.HCM. Tương tự, về việc học cũng vậy.

Theo Hiến pháp, tất cả công dân đều được quyền đi học như nhau. Nếu sinh viên các tỉnh được học tại Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thì sau này ra trường trở thành bác sĩ giỏi cũng có thể làm việc ở TP.HCM.

Điều cần lưu ý là các trường ĐH phải chịu sự quản lý của Bộ GD-ĐT, trong đó có vấn đề tuyển sinh. Theo tôi, trong trường hợp này Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải thực hiện theo đúng quy chế và tuyển sinh cả nước theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Nếu sau này những sinh viên hộ khẩu tỉnh khác trúng tuyển vào trường không được UBND TP.HCM hỗ trợ ngân sách, thì nhà trường có thể thu thêm học phí đối với những sinh viên này” - ông Đức nói.

Tương tự, luật sư Bùi Quang Nghiêm, Đoàn luật sư TP.HCM, cũng cho rằng việc tuyển sinh cả nước sẽ giúp Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển chọn được nhân tài tốt hơn, và cần xóa cơ chế bao cấp của UBND TP.HCM đối với trường này.

“Theo tôi, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải thực hiện đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, phải tuyển sinh cả nước. Không phải trong tất cả mọi việc Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đều phải xin ý kiến cơ quan chủ quản là UBND TP.HCM, mà phải làm theo luật.

Cụ thể, trong việc này là quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. UBND TP.HCM không thể ra quy định tuyển sinh riêng cho Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch khác với quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT được” - ông Nghiêm nhấn mạnh.

Trường mong muốn được tuyển sinh cả nước

PGS.TS Ngô Minh Xuân, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho rằng như nguyên bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc trước đây với trường đã phân tích, hiện nay muốn kiếm được người tài thì trường phải mở rộng vùng tuyển sinh.

“Thực tế cho thấy khi trường đăng thông tin đề án tuyển sinh toàn quốc thì số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường lên đến 16.429 thí sinh, tăng gấp 4 lần số thí sinh đăng ký năm trước.

Trường mong muốn được tuyển sinh cả nước, nhưng UBND TP.HCM chưa đồng ý. Hiện nay nguồn nhân lực của TP tương đối đầy đủ, nên cần phải hỗ trợ cho các tuyến dưới đang rất khó khăn. Thí sinh các tỉnh rất mong muốn được đào tạo tại các trường lớn như Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch” - ông Xuân nói.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên