04/06/2017 11:47 GMT+7

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM sẽ giảm?

HOÀNG HƯƠNG - 
PHƯƠNG NGUYỄN (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
HOÀNG HƯƠNG - 
PHƯƠNG NGUYỄN (hoanghuong@tuoitre.com.vn)

TTO - Sáng 3-6, sau khi kết thúc thời gian thi môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM, nhiều thí sinh bước ra khỏi điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) với vẻ mặt buồn bã và thất vọng.

Thí sinh rời phòng thi môn toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) với 
vẻ mặt buồn rầu và lo âu vì cho rằng đề quá khó  - Ảnh: DUYÊN PHAN
Thí sinh rời phòng thi môn toán tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) với vẻ mặt buồn rầu và lo âu vì cho rằng đề quá khó - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thí sinh Khánh Vy đến từ Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) có điểm trung bình môn toán cả năm lớp 9 là 9,8 lắc đầu: “Đề thi khó quá. Em làm không kịp nên đành bỏ phần c và d của câu 5”.

Đề thi khó, học trò không làm được bài thì giáo viên cũng buồn. Nhưng qua đề thi này mình mới rút ra được kinh nghiệm: phải rèn cho học sinh biết tư duy, chứ không thể để các em học một cách máy móc, rập khuôn

Một giáo viên toán tại TP.HCM

Đề khó nhưng hay

Trong khi đó, Xuân Phương - học sinh Trường THCS Hồng Bàng (Q.5) - tiếc rẻ nói: “Em thấy đề thi toán năm nay khá hay. Nếu thời gian làm bài 150 phút hay 180 phút thì may ra em sẽ làm kịp. Em đã tìm ra cách giải cho câu 5c và 5d nhưng làm không kịp”.

Thầy Nguyễn Đoàn Vũ - giáo viên môn toán Trường THCS Minh Đức, Q.1 - nêu ý kiến: “Ngay ở những câu cơ bản như câu 2b nếu không cẩn thận, học sinh sẽ bị nhầm lẫn. Rồi đến câu toán thực tế 3b cũng tương tự, sẽ có một số thí sinh mất điểm ở câu này...”.

Tương tự, thầy Nguyễn Đức Tấn - giáo viên môn toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 - nhận xét: “Câu 5 đòi hỏi thí sinh phải nhạy bén, có kỹ năng và kiến thức vững vàng về hình học. Quả thật câu 5c, 5d là câu hỏi dành cho học sinh xuất sắc về toán. Còn câu 5a và 5b thì học sinh khá trở lên có thể giải được. Mặc dù vậy, thực tế rất nhiều thí sinh đã bỏ hẳn câu 5. Điều này có nhiều nguyên nhân: do đề bài có hình vẽ lạ, do áp lực phòng thi, do đề bài quá dài, khi làm đến câu số 5 thì các em không còn nhiều thời gian nên mất bình tĩnh. Có nhiều em khi đã ra khỏi phòng thi mới lấy giấy nháp ra và dễ dàng làm được, làm đúng câu 5a và 5b”.

“Điểm chuẩn sẽ giảm 1-3 điểm”

“Với đề toán như năm nay, học sinh trung bình có thể đạt 3,5 điểm; học sinh khá có thể đạt 6-7 điểm, học sinh giỏi nhưng phải thật bình tĩnh và nhạy bén mới có thể đạt 8-9 điểm. Riêng những em thực sự xuất sắc mới đạt được 10 điểm. Dự đoán điểm 10 môn toán năm nay sẽ rất hiếm” - thầy Nguyễn Đăng Phú, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, nhận định.

Thầy Nguyễn Anh Hoàng - tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 - dự đoán: “Thời điểm thi lớp 10 năm nay sớm hơn mọi năm, thời gian ôn tập của thí sinh ít hơn, đề thi môn toán lại khó hơn nên dự đoán số thí sinh đạt 8, 9, 10 điểm môn toán không nhiều. Từ đó kéo theo điểm chuẩn của những trường tốp đầu sẽ giảm mạnh 2-3 điểm. Tiếp theo, điểm chuẩn vào lớp 10 của những trường tốp giữa và tốp dưới cũng sẽ giảm nhưng không nhiều, khoảng 1-1,5 điểm”.

Trong khi đó, ông Vũ Vạn Xuân - phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 - cũng nhận xét:

“Đề thi môn tiếng Anh có độ khó tương đương năm ngoái nên dự đoán có khoảng 60% đạt điểm trên trung bình. Trong khi đề toán lại quá khó. Theo quy chế thi tuyển sinh lớp 10, điểm tuyển sinh sẽ là tổng điểm 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ; trong đó toán và văn nhân hệ số 2. Năm nay đề toán quá khó, số thí sinh đạt điểm cao sẽ không nhiều nên dự đoán điểm chuẩn sẽ giảm so với năm học trước”.

Điểm 8 trở lên sẽ rất hiếm

Theo dõi kỳ thi năm nay, cô Trần Thị Tuyết Hạnh - giáo viên môn văn Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) - chia sẻ: “Tôi cùng các đồng nghiệp rất lo lắng về tình hình điểm môn văn năm nay vì đề thi quá mở. Học sinh làm bài cũng rất mở, quan điểm và cách thể hiện của các em vô cùng phong phú, đa dạng. Theo đề thi này, tôi nghĩ đáp án cũng phải mở mà trước nay khi chấm bài môn văn, độ chênh điểm giữa các giám khảo rất cao, điều đó sẽ dẫn đến tình trạng “nguy hiểm” cho các em”.

Đồng quan điểm, cô Đinh Thị Thiên Ân - phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé (Q.Bình Thạnh) - cũng cho rằng điểm chuẩn vào các trường THPT trên địa bàn TP.HCM năm học 2017-2018 sẽ giảm. “Với môn văn có hướng ra đề gợi mở như năm nay, phổ điểm sẽ theo hình tam giác thuận, phân cấp học sinh rõ ràng. Cụ thể, điểm trung bình khá từ 6-6,5 sẽ rất nhiều, còn điểm 8 trở lên rất hiếm. Với cách ra đề truyền thống như những năm trước, điểm chuẩn dao động căn cứ theo môn văn. Nhưng năm nay đề thi môn toán cũng được đánh giá là phá cách, nên tôi cho rằng môn toán sẽ là nguyên nhân chính kéo điểm chuẩn xuống chứ không phải môn văn” - cô Ân nói.

Đề văn chuyên nói về “hiệu thuốc dành cho tâm hồn”

Chiều 3-6, thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM bước vào thi môn chuyên. Đề thi môn chuyên văn nói về “hiệu thuốc dành cho tâm hồn” với 6 điểm. Cụ thể, câu này như sau: “HIỆU THUỐC DÀNH CHO TÂM HỒN” (Tấm biển treo trước cửa một hiệu sách văn học). Hãy viết về hiệu thuốc này theo trí tưởng tượng và những trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học của em. Với câu hỏi này, đề cho học sinh được tự do lựa chọn các phương thức biểu đạt (nghị luận, tự sự, biểu cảm…) để làm bài.

Tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1), một số thí sinh ra sớm trước giờ nộp bài.

Nhiều thí sinh nhận xét đề văn chuyên năm nay hay.

HUỆ LÂM

HOÀNG HƯƠNG - 
PHƯƠNG NGUYỄN (hoanghuong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên