03/04/2017 15:32 GMT+7

Lo lắng chọn ngành xét tuyển

 V.HÀ - N.HÀ - H.BÌNH
V.HÀ - N.HÀ - H.BÌNH

TTO - Gần 1.000 câu hỏi của thí sinh, phụ huynh gửi về hai chương trình tư vấn trực tuyến cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các nhóm ngành khoa học công nghệ, kỹ thuật, y dược, nông lâm... trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) ngày 1 và 2-4.

Các chuyên gia tham gia buổi tư vấn trực tuyến sáng 2-4 do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: DUYÊN PHAN
Các chuyên gia tham gia buổi tư vấn trực tuyến sáng 2-4 do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong số đó, nhiều thí sinh bày tỏ băn khoăn, lo lắng về cách đăng ký các nguyện vọng (NV) cũng như chọn ngành xét tuyển vào ĐH trước kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Trong chương trình tư vấn sáng 2-4, một thí sinh thắc mắc: “Em thích học ngành toán. Nhưng mọi người đều khuyên không nên học ngành này vì khoa học cơ bản hiện ít cơ hội việc làm”.

Trao đổi với thí sinh, PGS.TS Nguyễn Tiến Thảo - phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội - chia sẻ: “Tư duy toán học có thể khái quát và dễ dàng tiếp cận các ngành khoa học liên quan. Vì thế, toán học luôn cần thiết cho nhiều lĩnh vực cuộc sống. Còn cơ hội nhiều hay ít nằm trong tay mỗi người nếu em biết nắm bắt và nỗ lực”.

Liên quan tới ngành y, khá nhiều câu hỏi băn khoăn tương tự dành cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội.

“Cha mẹ muốn em học ngành y và khả năng của em cũng hoàn toàn có thể thi đậu. Nhưng em lại phân vân vì chưa thấy thích thú. Học ngành y rất nặng, để có cơ hội việc làm thì phải học cả chục năm, môi trường làm việc độc hại. Vậy thì điều gì hấp dẫn của ngành học này và tại sao người lớn cứ khuyên nên học?”.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú kể thế hệ ông ít cơ hội được lựa chọn như lớp trẻ bây giờ. Làm theo lời khuyên của cha mẹ là cách thường thấy ở nhiều người.

“Nhưng đó là những lời khuyên không phải không có căn cứ. Vì cha mẹ là người biết rõ nhất về ưu, nhược điểm trong tố chất của con cái. Trong số các anh chị em, tôi được cha mẹ khuyên theo nghề y vì tính tôi điềm đạm, cẩn thận. Sau này tôi mới thấy đúng là nghề y cần những tố chất như thế” - GS Tú đúc kết.

Tuy nhiên, GS Tú cũng cho rằng bên cạnh việc cân nhắc ý kiến của người lớn, các bạn thí sinh cần tìm hiểu kỹ vì nghề y có những đặc thù rất khác.

“Không chỉ học nặng mà còn phải học tập suốt đời. Điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ, chịu khó, chịu khổ. Nhưng nghề y cũng là một trong những nghề được xã hội tôn vinh nhiều nhất. Đó là động lực cho nhiều sinh viên vượt qua thách thức”.

Chia sẻ với một thí sinh “thích học y nhưng sợ nhìn thấy người bị thương nặng”, GS Tú cho biết đây là việc thường diễn ra đối với sinh viên mới và để trở thành những bác sĩ giỏi giàu bản lĩnh, dũng cảm, có tấm lòng nhân ái còn là cả một con đường dài rèn luyện.

Trước những băn khoăn về lựa chọn theo sở thích hay theo lời khuyên của người khác, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ: “Với quy chế năm nay, các em hãy mạnh dạn đăng ký NV1 vào ngành/trường mà mình yêu thích nhất, sau đó đăng ký vào các ngành/trường khác theo thứ tự các NV tiếp theo.

Đối với các ngành/trường thì việc xét tuyển được thực hiện bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên giữa các NV. Còn đối với thí sinh thì ưu tiên trúng tuyển NV cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đăng ký. Vì vậy, nếu không trúng tuyển NV cao thì các em sẽ được xét tuyển vào các NV thấp hơn phụ thuộc vào kết quả thi mà các em có được”.

Lưu ý gì khi đăng ký nguyện vọng?

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA (phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM):

Dưới góc độ bản chất của quy định không giới hạn số lượng NV đăng ký xét tuyển, chúng tôi lưu ý thí sinh rằng vấn đề ở đây không phải là thí sinh nên đăng ký bao nhiêu NV mà NV nào là NV ưu tiên nhất, mong muốn nhất của thí sinh. Vì cho dù thí sinh có đăng ký bao nhiêu NV xét tuyển đi nữa thì trong đợt 1 xét tuyển của các trường, mỗi thí sinh chỉ có thể được xét trúng tuyển một và chỉ một NV, và là NV được xếp thứ tự cao nhất đạt điều kiện xét trúng tuyển của trường ĐH.

PGS.TS HUỲNH THANH HÙNG (phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM):

Thí sinh phải hết sức cân nhắc kỹ ngành đăng ký phải là ngành mà mình thích và phù hợp. Năm nay thí sinh có nhiều NV đăng ký theo thứ tự ưu tiên. Ví dụ: thí sinh đăng ký 5 NV (thứ tự từ 1-5), nếu trúng tuyển NV1 thì các NV từ 2-5 không còn giá trị. Nếu thí sinh không trúng tuyển NV1 mà trúng tuyển NV2 thì các NV từ 3-5 không còn giá trị.

TS LÊ THỊ THANH MAI (trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM):

Ngoài việc chọn NV phù hợp với sở thích nghề nghiệp, thí sinh chỉ nên ghi vào đó những ngành mà mình có khả năng trúng tuyển cao nhất và NV nào thích nhất ghi vào 1, 2... Chọn bài thi phù hợp với quy định tổ hợp xét tuyển của các trường ĐH hoặc CĐ sư phạm. Lưu ý, những trường có sơ tuyển thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển. Nếu muốn học CĐ không thuộc sư phạm thì phải làm hồ sơ riêng theo quy định của từng trường.

PGS.TS NGUYỄN NGỌC KHÔI (phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM):

Năm 2017, thí sinh có thể đăng ký ở nhiều trường hay nhiều ngành của một trường. Tuy vậy, thí sinh nên xác định rõ ngành mà mình lựa chọn để học nhằm sau này có thể gắn bó và hành nghề. Không nên chọn những ngành không yêu thích cũng như chọn các trường chưa có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo (tuy khả năng trúng tuyển cao) vì có thể ảnh hưởng đến năng lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

V.HÀ - N.HÀ - H.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên