01/04/2017 16:30 GMT+7

​Thận trọng khi đăng ký xét tuyển ĐH năm 2017

TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM)
TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM)

TTO - Năm 2017, việc không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT), góp phần tăng cơ hội trúng tuyển cho những bạn có nguyện vọng học đại học.

Thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2016
Thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH năm 2016

Tuy nhiên, nếu chủ quan, học sinh có thể trúng tuyển vào ngành học mà mình không thích, sẽ tự mình làm mất cơ hội của bản thân để chọn được con đường đi tốt nhất.

1. Nên chọn ngành học, bậc học phù hợp với sở thích nghề nghiệp và năng lực học tập

Theo quy chế tuyển sinh đại học năm 2017, Bộ GD-ĐT quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Như vậy, muốn vào đại học, tổng điểm 3 môn thi có liên quan đến tổ hợp xét tuyển phải đạt từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH trở lên. Năm 2015, 2016, ngưỡng điểm này là 15 điểm.

Nếu chọn ngành học phù hợp với sở thích nghề nghiệp, người học mới có cơ hội chuẩn bị tốt cho nghề nghiệp tương lai.

2. Nên làm tốt cả 3 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp để tăng cơ hội xét tuyển

Luôn nhớ rằng, kỳ thi THPT QG có 2 mục đích, vừa xét công nhận TN THPT, vừa làm cơ sở các trường ĐH, CĐ Sư phạm xét tuyển.

Như vậy, học sinh phải làm quen với tâm lý làm bài thi cho cả hai mục tiêu, trong đó, để xét tốt nghiệp, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10; để xét tuyển vào ĐH, CĐ, các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành và đạt các điều kiện sơ tuyển (nếu có), điểm chuẩn theo quy định của trường ĐH, CĐ.

Ngoài ra, học sinh cũng cần xác định trước muốn học trường đại học nào rồi mới chọn bài thi tự chọn phù hợp vừa để xét tốt nghiệp THPT, vừa để làm cơ sở xét tuyển vào đại học.

3. Lượng hóa sức học và sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình đối với đợt xét tuyển thứ nhất

Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh được ĐKXT không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Theo đó, thí sinh được đăng ký vào nhiều ngành trong cùng một trường hoặc cùng ngành / nhóm ngành ở các trường khác nhau. Nếu thí sinh có lượng hóa trước thì những ngành được liệt kê là những ngành vừa phù hợp với sở thích nghề nghiệp, vừa có mức điểm chuẩn các năm qua trong khả năng của mình.

Giả sử, thí sinh là người có khả năng về quan sát, khám phá, phân tích đánh giá và giải quyết các vấn đề và đam mê các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học ứng dụng và ước tính có tổng điểm 3 môn liên quan đến tổ hợp xét tuyển A00, B00, A01 khoảng 18-20 điểm thì có thể ghi các nguyện vọng như sau: (xem bảng liệt kê).

Căn cứ kết quả các năm trước, thí sinh có thể ước lượng sức học của mình theo nguyên tắc, điểm thi THPT QG dao động trong khoảng từ 60% đến 99,5% so với điểm lớp 12.

Như vậy, thí sinh hoàn thành ĐKXT cùng với hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia và nộp cho trường THPT hoặc đơn vị ĐKDT theo quy định của Sở GD-ĐT trong thời gian từ ngày 01 đến ngày 20-4-2017. Khi có kết quả thi, nếu có nhu cầu, thí sinh cũng được điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT một lần từ ngày 15-7 đến 21-7 (theo phương thức trực tuyến) hoặc 15-7 đến 23-7 (bằng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT).

Dù đăng ký nhiều nguyện vọng, nếu trúng tuyển, thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng và phải xác nhận nhập học đợt 1 trước 17g ngày 7-8 (tính theo dấu bưu điện). Nếu thí sinh không theo học nguyện vọng đã trúng tuyển thì phải chờ đến các đợt xét tuyển bổ sung của những trường còn chỉ tiêu.

Mã trường

Tên ngành

Tổ hợp xét tuyển

Điểm chuẩn 2016

Tên trường

QST

Khoa học môi trường

A00

20.75

Trường ĐH Khoa học tự nhiên

QST

Khoa học môi trường

B00

20.75

Trường ĐH Khoa học tự nhiên

QSQ

Công nghệ sinh học

A00

20.50

Trường ĐH Quốc tế

QSQ

Công nghệ sinh học

A01

20.50

Trường ĐH Quốc tế

QSQ

Công nghệ sinh học

B00

20.50

Trường ĐH Quốc tế

NLS

Khoa học Môi Trường

A00

20.00

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM

NLS

Khoa học và Quản Lý Môi Trường (Liên Kết Quốc Tế)

A01

18.00

Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM

TS LÊ THỊ THANH MAI (ĐHQG TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên