18/03/2017 07:32 GMT+7

Sáng nay, báo Tuổi Trẻ tư vấn tuyển sinh tại Đồng Tháp

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - 7h30 sáng nay (18-3), chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và Trường ĐH Đồng Tháp phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup diễn ra tại Trường ĐH Đồng Tháp (783 Phạm Hữu Lầu, P.6, TP Cao Lãnh).

Tham gia chương trình tư vấn tại Đồng Tháp có nhiều chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ, CĐ nghề địa phương sẽ cung cấp cho thí sinh cùng phụ huynh những thông tin mới nhất về quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Đồng thời các thầy cô trong ban tư vấn cũng sẽ cung cấp thông tin, những hướng dẫn cụ thể để giúp thí sinh cách làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, cách đăng ký xét tuyển ĐH chính xác nhất.

Sau đó vào sáng 19-3, buổi tư vấn cuối của chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức tại Kiên Giang ở Trường ĐH Kiên Giang (320A quốc lộ 61, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành). Cả hai chương trình trên đều diễn ra từ 7h30-11h.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước ngày diễn ra hai chương trình tư vấn, TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM - chia sẻ qua các buổi tư vấn từ đầu chương trình đến nay cho thấy những băn khoăn, thắc mắc chủ yếu của thí sinh vẫn là về việc lựa chọn ngành nghề. Đặc biệt, với sự thay đổi lớn trong quy chế tuyển sinh năm nay - việc không hạn chế số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, nhưng đến nay rất nhiều thí sinh vẫn chưa hiểu rõ bản chất của điều này.

Tiếp theo đó là thí sinh băn khoăn làm sao đăng ký vào được các ngành nghề mà các em có khả năng trúng tuyển cao và thật sự yêu thích. “Để giải tỏa những băn khoăn này, lời khuyên của tôi đối với các em như sau:

Thứ nhất, các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đều có cơ hội như nhau, vì thế các em phải chọn những nguyện vọng mình thật sự yêu thích, phù hợp với mình.

Thứ hai, sức học của các em phải có cơ hội cao trúng tuyển vào những ngành học này.

Thứ ba, các em phải ưu tiên chọn những ngành mình thích học nhất, chứ không phải là ngành có khả năng đậu cao nhất. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được phép điều chỉnh một lần nguyện vọng đăng ký xét tuyển nên các em đừng quá lo lắng” - cô Mai nhắn nhủ.

Cân nhắc kỹ khi chọn nguyện vọng

Theo ThS Lê Văn Hiển - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, quy chế tuyển sinh năm nay khác hẳn so với hai năm trước đây. Trong đó, với việc thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển, các em cần cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nguyện vọng của mình. Kinh nghiệm cho thấy những bạn chọn ngành học yêu thích nhất, phù hợp với năng lực học tập của mình đều thành công.

“Nếu không có sự cân nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng, sẽ dẫn đến việc trúng tuyển vào ngành học mình không yêu thích. Khi đó các em sẽ rất chán nản, thậm chí bỏ học. Trước khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần tham khảo thật nhiều ý kiến khác nhau từ cha mẹ, bạn bè và sử dụng các công cụ xác định sở thích, năng lực của mình, từ đó cân nhắc thật kỹ để đưa ra quyết định cuối cùng” - thầy Hiển khuyên.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên