18/03/2017 08:35 GMT+7

4.000 học sinh Đồng Tháp đi nghe tư vấn tuyển sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Hơn 4.000 học sinh các trường THPT trong tỉnh Đồng Tháp đã có mặt tại Trường ĐH Đồng Tháp (783 Phạm Hữu Lầu, P.6, TP Cao Lãnh) tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 diễn ra sáng nay 18-3.

Hàng ngàn học sinh ngồi chật kín khuôn viên trường đại học Đồng Tháp để nghe tư vấn - Ảnh: Chí Quốc
Hàng ngàn học sinh ngồi chật kín khuôn viên trường đại học Đồng Tháp để nghe tư vấn - Ảnh: Chí Quốc

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đồng Tháp và Trường ĐH Đồng Tháp phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup. 

Nhiều chuyên gia tư vấn đến từ Bộ GD-ĐT, các trường ĐH công lập lớn tại TP.HCM và đại diện các trường ĐH, CĐ, CĐ nghề địa phương sẽ cung cấp cho thí sinh cùng phụ huynh những thông tin mới nhất về quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Các chuyên gia tư vấn cũng sẽ cung cấp thông tin, những hướng dẫn cụ thể để giúp thí sinh cách làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, cách đăng ký xét tuyển ĐH chính xác nhất...

Được tham dự chương trình tư vấn là may mắn của học sinh

Ông Lê Minh Hoan, bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, đến từ rất sớm và có bài phát biểu trước các học sinh tham dự buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc
Ông Lê Minh Hoan, bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, đến từ rất sớm và có bài phát biểu trước các học sinh tham dự buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc

Đến với buổi tư vấn, ông Lê Minh Hoan - bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp chia sẻ đây là lần thứ hai ông đến dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ. Ông cho biết trước khi đến đây nhiều người hỏi ông là "bí thư tỉnh ủy mà đến dự chương trình này để làm gì?".

“Khi đến với mái trường ĐH này, gặp các thầy cô, các cháu học sinh, lòng tôi cảm thấy rộn ràng và hạnh phúc. Vì đây là thế hệ người Đồng Tháp chuẩn bị bước vào môi trường ĐH để sau này trở thành những nhân tài của đất sen hồng”, ông Hoan nói.

Ông cũng chia sẻ với các học sinh: cách đây mấy mươi năm ông cũng từng đi thi ĐH. Hồi đó không có mạng Internet, không có Facebook và cũng không có chương trình tư vấn tuyển sinh. Các học sinh thời ông phải tự mày mò trong việc chọn ngành, chọn trường.

Trong khi hôm nay, các học sinh may mắn, hạnh phúc hơn nhiều khi được gặp đội ngũ quý thầy cô hùng hậu đến từ rất nhiều trường ĐH, CĐ tư vấn cho mình.

“Tôi mong muốn các cháu học sinh hết sức tự tin vào năng lực của mình để đưa ra lựa chọn ngành nghề một cách phù hợp và đúng đắn nhất. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra triển vọng rất lớn nếu chúng ta biết đón nhận được làn sóng đổi mới về khoa học công nghệ. Ngược lại nếu rụt rè chúng ta sẽ mất đi cơ hội này", ông Hoan nói.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và với tình cảm cá nhân, tôi trân trọng cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp trong nhiều năm qua và các thầy cô đã đã có mặt trong chương trình này để dắt dìu, định hướng cho lớp thế hệ học sinh của tỉnh Đồng Tháp”, ông thêm. 

Thận trọng khi đăng ký nhiều nguyện vọng

Thầy cô trong ban tư vấn đang cung cấp những thông tin chính liên quan đến kỳ tuyển sinh năm nay - Ảnh: Chí Quốc
TS Trần Thế Hoàng - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, đang cung cấp những thông tin chính liên quan đến kỳ tuyển sinh năm nay - Ảnh: Chí Quốc

Ở phần tư vấn chung TS Trần Thế Hoàng - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, chia sẻ những thông tin thí sinh cần lưu ý liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2017. Theo đó năm nay nhiều môn thi theo hình thức trắc nghiệm, với những môn thi này thí sinh cần lưu ý thời gian làm bài không nhiều vì vậy phải tận dụng tối đa quỹ thời gian để làm bài thi.

Năm nay theo định hướng của Bộ GD-ĐT, học sinh sẽ có lợi hơn so với trước đây. Thứ nhất, các môn thi trắc nghiệm làm bài nhanh, không căng thẳng. Thứ hai, về kỹ thuật xử lý đề thi sẽ xếp các câu hỏi từ dễ đến khó. 

Vì vậy, thí sinh không cần mất thời gian để đọc toàn bộ đề thi mà cứ lần lượt làm từ câu thứ nhất đến câu cuối. Đây là sự thay đổi rất có lợi cho thí sinh và cũng rất nhân văn để thí sinh làm bài tự tin và thuận lợi nhất.

Đối với hai bài tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) thầy Hoàng cũng lưu ý thí sinh mã đề thi các môn thành phần trong tổ hợp này đều giống nhau. Trong trường hợp phát hiện mã đề không giống nhau thì thí sinh cần báo ngay với giám thị để xử lý ngay.

Thầy Hoàng cũng nhắc thí sinh rằng với phương pháp trộn đề trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT áp dụng trong kỳ thi năm nay, thí sinh sẽ không thể quay cóp được.

Liên quan đến việc đăng ký xét tuyển ĐH, thầy Hoàng lưu ý năm nay thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đồng thời với đăng ký dự thi THPT quốc gia (từ ngày 1 đến 20-4). 

Trong đó, với quy định không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển thí sinh cần hết sức thận trọng. Quy định này đòi hỏi thí sinh phải tự chịu trách nhiệm với sự lựa chọn của mình là rất lớn.

“Lời khuyên của các thành viên ban tư vấn dành cho các bạn là chọn ngành nào mình thật sự yêu thích, chứ không nên chọn trường, ngành nào để có giấy báo trúng tuyển khoe với gia đình nhưng không phù hợp với mình. Không có 'thảm họa' nào lớn bằng việc phải học một ngành mình không yêu thích.

Nếu chọn sai ngành thì các em sẽ mất nhiều thời gian vì khi đó sẽ không học được, thậm chí bỏ học. Tôi khuyên các em cân nhắc thật kỹ khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển để chọn được ngành nghề yêu thích và phù hợp nhất”, thầy Hoàng nhắn nhủ.

'Dự phòng' phương án vào cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp

Nhiều em hào hứng với những thông tin mà ban tư vấn chia sẻ - Ảnh: Chí Quốc
Nhiều em học sinh hào hứng với những thông tin mà ban tư vấn chia sẻ - Ảnh: Chí Quốc

TS Lê Thị Thanh Mai - trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM dặn dò học sinh cần phải xác định mục tiêu quan trọng nhất trước mắt là phải tốt nghiệp THPT. Các bạn nào có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH điểm ba môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt được “điểm sàn” trở lên. 

Mức điểm này trong hai năm qua là 15 điểm. Đối với học sinh Đồng bằng song Cửu Long, tỉ lệ học sinh đạt từ mức sàn trở lên chưa tính điểu ưu tiên (khu vực, đối tượng) là 35%, riêng tỉnh Đồng Tháp con số này là 38%.

Nghĩa là nếu như lấy kết quả của 2 năm trước thì chỉ có 38% học sinh đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý thêm một ngã rẽ nữa là đăng ký xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Cô Mai tư vấn: “Khi đăng ký nguyện vọng, các em làm theo nguyên tắc: thứ nhất, những nguyện vọng có cơ hội trúng tuyển phù hợp với sức học của mình. Các em có thể tham khảo điểm chuẩn các ngành, trường những năm trước. Không nên chọn đại những ngành có điểm chuẩn quá cao so với sức học của mình.

Thứ hai, chúng ta xếp thứ tự ưu tiên những ngành yêu thích nhất, sau đó nếu không đậu nguyện vọng 1 máy tính sẽ tự động xét xuống nguyện vọng thứ 2. Nếu đậu là các em phải học ngay chứ không phải đậu nguyện vọng 2 nhưng không chọn mà chờ đăng ký xét tuyển bổ sung, như vậy sẽ nắm chắc rớt.

Thứ ba, khi có kết quả thi THPT quốc gia, các em vẫn có cơ hội thay điều chỉnh 1 lần nguyện vọng đăng ký xét tuyển để có thêm cơ hội đăng ký xét tuyển”.

Tham khảo kỹ trước khi đăng ký ngành học 

Một nữ học sinh quan tâm học ngành báo chí đặt câu hỏi với TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM. Ảnh: Chí Quốc
Một nữ sinh quan tâm học ngành báo chí đặt câu hỏi với ban tư vấn - Ảnh: Chí Quốc

ThS Hoàng Thúy Nga - cán bộ Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT lưu ý, bên cạnh việc xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường còn có nhiều phương thức xét tuyển khác. Hiện nay các trường đều đã công khai phương thức xét tuyển, thí sinh có thể truy cập website các trường để nắm bắt những thông tin này. 

Về việc đăng ký xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia, năm nay thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng, tuy nhiên sẽ xét theo thứ tự nguyện vọng từ cao xuống thấp. Các ngành sẽ xét bình đẳng các thí sinh như nhau không tính số lượng nguyện vọng, có nghĩa là thí sinh A đăng ký nguyện vọng 1, thí sinh B đăng ký nguyện vọng 2 sẽ được nhà trường xét tuyển bình đẳng như nhau.

Sau khi kết thúc đợt 1, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển, nếu còn chỉ tiêu các trường sẽ tiếp tục xét tuyển bổ sung. Những thí sinh không trúng tuyển đợt 1 mới được xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

“Để giúp thí sinh tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi đăng ký xét tuyển, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường ĐH phải công bố đề án tuyển sinh, thông tin điểm chuẩn hai năm liền kề trên website để thí sinh tham khảo. Các em cần căn cứ vào năng lực, nguyện vọng của bản thân làm sao đăng ký được ngành học, trường mình yêu thích nhất.

Dù được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng các em chỉ có thể trúng tuyển được một nguyện vọng cao nhất. Vì vậy hết sức lưu ý khi sắp xếp nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tránh trường hợp ngành, trường mình yêu thích nằm ở dưới nhưng trúng tuyển vào ngành không yêu thích do đăng ký thứ tự nguyện vọng bên trên”, cô Nga lưu ý.

100 ổ bánh mì 'tiếp sức' học trò

Thầy Nguyễn Vũ Hoàng Vĩnh Tường, chia bánh mì cho học trò lót dạ trước khi bước vào buổi tư vấn - Ảnh: Ngọc Tài
Thầy Nguyễn Vũ Hoàng Vĩnh Tường, chia bánh mì cho học trò - Ảnh: Ngọc Tài

Trường THPT Thống Linh (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) là một trong những trường có học sinh đến chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 sớm nhất. Các em háo hức trông chờ đến phần tư vấn trong khi vẫn chưa ăn sáng.

Lát sau, thầy Nguyễn Vũ Hoàng Vĩnh Tường, giáo viên hướng dẫn đoàn, khệ nệ đem 100 ổ bánh mì đến cho học trò. "Mua lúc tiệm bánh mì mới mở cửa, mua xong tiệm cũng nghỉ luôn vì hết bánh mì”, thầy Tường hóm hỉnh. 

Nhận những ổ bánh mì còn nóng giòn, các em học sinh của trường ăn một cách ngon lành...

Cô giáo đi nghe tư vấn thay học trò

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm (phải) - Trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh dù không chủ nhiệm vẫn đến nghe tư vấn - Ảnh: Ngọc Tài
Cô Nguyễn Thị Minh Tâm (phải)  đến nghe tư vấn - Ảnh: Ngọc Tài

Đi lại khó khăn nhưng cô Nguyễn Thị Minh Tâm (Trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có mặt khá sớm để nghe tư vấn.

“Nghe nói có chương trình tư vấn tuyển sinh, mình cũng đến để biết thêm thông tin, sau đó về chia sẻ với các em. Dù không chủ nhiệm lớp nào nhưng học sinh cũng thường đem thắc mắc về tuyển sinh hỏi mình. Phải nắm chắc vấn đề mới tự tin tư vấn cho các em”, cô Tâm chia sẻ.

Có mặt khá sớm lại là người ra về rất trễ để nghe cho hết những câu hỏi và những giải đáp của ban tư vấn, ghi chép cẩn thận từng câu... cô Tâm mừng rỡ: “Bữa nay thu hoạch ngoài mong đợi”. 

Cô học trò Việt kiều ước mơ học truyền thông

Phạm Thị Thi đến với buổi tư vấn từ Campuchia - Ảnh: Thành Nhơn
Phạm Thị Thi đến với buổi tư vấn từ Campuchia - Ảnh: Thành Nhơn

Em Phạm Thị Thi, học sinh khối 12 trường THPT Chu Văn An, thị xã Hồng Ngự có bố mẹ hiện đang sinh sống và làm việc tại Campuchia. Ngay từ lớp 1, em đã phải lụy đò vượt sông Sở Thượng về đất mẹ để học con chữ.

Hành trình học tập của Thi là ước mơ của nhiều học sinh Việt kiều khác khi đa phần các em phải bỏ học từ rất sớm để phụ giúp cha mẹ.

“Em dự định sẽ theo học truyền thông vì em yêu thích ngành học này. Hi vọng ra trường có việc làm để đỡ gánh nặng của cha mẹ vốn đã lam lũ nuôi em khôn lớn”, Thi cho biết. 

Học sinh xã cù lao lần đầu đi nghe tư vấn

Học sinh xã cù lao Trường THPT Thanh Bình 2, đến buổi tư vấn khá sớm - Ảnh: Thành Nhơn
Học sinh xã cù lao Trường THPT Thanh Bình 2, đến buổi tư vấn khá sớm - Ảnh: Thành Nhơn

Nhiều học sinh sinh sống tại cù lao Tây thuộc huyện Thanh Bình tỉnh Đồng Tháp lần đầu được tham gia buổi tư vấn do báo Tuổi Trẻ tổ chức. 

Thầy Nông Văn Tú, giáo viên trường THPT Thanh Bình 2 cho biết từ 5h sáng thầy trò đã khởi hành. Do học sinh nằm rải rác tại 5 xã nên xe khách phải đến đón các bạn tại nhiều điểm trên khắp cù lao.

“Nhiều học sinh không kịp đón xe đã nhờ cha mẹ chở đến bến phà để đi theo đoàn. Do là học sinh vùng cù lao, ít có cơ hội tiếp xúc thông tin nên các bạn rất háo hức đến với buổi tư vấn”, thầy Tú cho biết. 

 

THÀNH NHƠN - NGỌC TÀI

Công an và quân đội vẫn là hai ngành được nhiều học sinh tại Đồng Tháp quan tâm. Ảnh: Chí Quốc
Công an và quân đội vẫn là hai ngành được nhiều học sinh tại Đồng Tháp quan tâm. Ảnh: Chí Quốc
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) được học sinh vây kín, một số không có chỗ đứng phải leo lên bậc lầu phía trên để nghe tư vấn - Ảnh: Chí Quốc
PGS.TS Đỗ Văn Dũng (hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) được học sinh vây kín, một số không có chỗ đứng phải leo lên bậc thềm phía trên để nghe tư vấn - Ảnh: Chí Quốc
TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM c- cho biết các thầy cô sẽ giải đáp đến thí sinh cuối cùng để đáp ứng yêu cầu tìm hiểu của các em. Ảnh: CHÍ QUỐC Nhiều học sinh ở Đông Tháp quan tâm khối ngành khoa học xã hội và nhân văn, đã được TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường đại học KHXH và NV TP.HCM giải đáp tận tình. Ảnh: Chí Quốc

TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH và NV TP.HCM, giải đáp thắc mắc của học sinh xung quanh khối ngành khoa học xã hội và nhân văn. Thầy cho biết sẽ giải đáp đến thí sinh cuối cùng để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của các em - Ảnh: Chí Quốc

Nhiều học sinh đi sớm, không kịp ăn sáng nên vội mua bánh mì để lót dạ ngay tại nơi diễn ra buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp trong khuôn viên Trường đại học Đồng Tháp - Ảnh: Chí Quốc
Nhiều học sinh đi sớm, không kịp ăn sáng nên vội mua bánh mì để lót dạ ngay tại nơi diễn ra buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp trong khuôn viên Trường đại học Đồng Tháp - Ảnh: Chí Quốc
Phụ trương tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ với nhiều thông tin được học sinh quan tâm tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc
Phụ trương tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ với nhiều thông tin được học sinh quan tâm tại chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc
Hàng ngàn học sinh tham gia chương trình tư vấn sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc
Hàng ngàn học sinh tham gia chương trình tư vấn sáng 18-3 - Ảnh: Chí Quốc
Học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn tại phần tư vấn chung - Ảnh: Chí Quốc
Học sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn tại phần tư vấn chung - Ảnh: Chí Quốc
Và nhận được câu trả lời rất cặn kẽ, tận tình của các thầy cô trong ban tư vấn. Ảnh: Chí Quốc
Và nhận được câu trả lời rất cặn kẽ, tận tình của các thầy cô trong ban tư vấn - Ảnh: Chí Quốc
TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên