14/03/2017 11:30 GMT+7

​Nhiều trường ĐH tuyển thẳng học sinh trường chuyên

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Nhiều trường ĐH đã công bố ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu và các trường THPT thuộc tốp đầu của cả nước.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chia sẻ thông tin tuyển thẳng vào trường với học sinh tỉnh Tiền Giang - Ảnh: TRẦN HUỲNH

ĐHQG TP.HCM dự kiến dành 5% tổng chỉ tiêu để tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Đồng thời dự kiến dành 15 - 20% tổng chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu và các trường thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất năm 2015, 2016. 

Ưu tiên bài luận có chất lượng

Học sinh đăng ký xét tuyển thẳng cần đạt điều kiện tối thiểu sau: tốt nghiệp THPT năm 2017, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12 hoặc là thành viên đội tuyển của trường hoặc tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có hạnh kiểm tốt trong năm lớp 10, lớp 11 và lớp 12.

Mỗi học sinh chỉ áp dụng một lần đúng năm học sinh tốt nghiệp THPT và chỉ được đăng ký ưu tiên xét tuyển vào một ngành/nhóm ngành của một trường thành viên, khoa trực thuộc của ĐHQG TP.HCM.

Hồ sơ đăng ký gồm phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển theo mẫu chung; bài luận trình bày được động cơ học tập và sự phù hợp của năng lực bản thân với ngành học, trường học: được thí sinh viết tay trên giấy A4; thư giới thiệu của giáo viên trường THPT nơi thí sinh học lớp 12; bản sao học bạ 3 năm trung học phổ thông (có xác nhận của trường THPT); một phong bì đã dán tem, ghi rõ địa chỉ liên lạc và số điện thoại liên lạc của thí sinh; hai ảnh chân dung cỡ 4x6 kiểu chứng minh nhân dân mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi rõ họ và tên, ngày tháng năm sinh, tên lớp vào mặt sau tấm ảnh).

Hồ sơ không hợp lệ và các hồ sơ có bài luận hoặc thư giới thiệu không đạt yêu cầu sẽ bị loại. Các hồ sơ hợp lệ được xếp theo thứ tự từ cao xuống theo tổng điểm trung bình các môn (thuộc tổ hợp môn xét tuyển) lớp 10, 11, 12. Nếu nhóm ngành/ngành đăng ký xét tuyển có nhiều tổ hợp môn thì thí sinh được đăng ký theo tổng điểm của tổ hợp môn có điểm cao nhất. Thí sinh được xét trúng tuyển theo thứ tự từ cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Trường hợp có nhiều thí sinh cùng mức điểm xét tuyển và số thí sinh vượt quá chỉ tiêu thì sẽ xét tiêu chí phụ, chất lượng của bài luận và thư giới thiệu của giáo viên.

Các trường thành viên ĐHQG TP.HCM nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng từ ngày 15-5 đến 15-6 và công bố kết quả từ ngày 26 đến 30-6.

Xem danh sách các trường THPT chuyên, năng khiếu được ưu tiên xét tuyển vào ĐHQG TP.HCM TẠI ĐÂY.

Xem danh sách các trường THPT thuộc nhóm 100 trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất năm 2015, 2016 TẠI ĐÂY.

Xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng

Trong khi đó, nhiều trường ĐH khác cũng đã công bố những quy định ưu tiên xét tuyển thẳng của trường bên cạnh quy định theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM ưu tiên xét tuyển thẳng các đối tượng trong đó: trường sử dụng tối đa 20% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2017 học lớp chuyên (toán, lý, hóa, tiếng Anh, sinh, tin học) tại các trường THPT chuyên và năng khiếu, có tổng điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp môn xét tuyển từ 7,0 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và 6,5 đối với các ngành đào tạo hệ chất lượng cao (tổ hợp môn xét tuyển vào ngành đào tạo có chứa môn học ở lớp chuyên - trừ môn tin học).

Trường còn sử dụng tối đa 5% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2017 tại: 200 trường tốp đầu trong cả nước và các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh - đào tạo và nghiên cứu khoa học (mỗi trường từ 5 - 10 học sinh), có thư giới thiệu của hiệu trưởng và có tổng điểm trung bình học bạ trong năm học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 7,5 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và từ 7,0 trở lên đối với chất lượng cao.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM xét tuyển thẳng đối tượng theo đề án tuyển sinh của trường. Theo đó, trường ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu thuộc trường ĐH, tỉnh thành trên cả nước (theo danh sách các trường được nhà trường công bố có 77 trường THPT của 64 tỉnh, thành cả nước).

Đồng thời, đối tượng này phải đáp ứng các điều kiện: tốt nghiệp THPT năm 2017; có hạnh kiểm tốt ba năm THPT (lớp 10, 11, 12); kết quả học lực ba năm THPT đạt loại giỏi trở lên.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng cho biết đối với các ngành: sư phạm vật lý, sư phạm tin học, sư phạm hóa học, sư phạm sinh học, sư phạm ngữ văn, sư phạm lịch sử, sư phạm địa lý, vật lý học, hóa học, công nghệ thông tin, văn học, sư phạm tiếng Anh, sư phạm song ngữ Nga – Anh, sư phạm tiếng Pháp, sư phạm tiếng Trung Quốc, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nga – Anh, ngôn ngữ Pháp, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc: tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp THPT và đạt một trong các điều kiện vào đúng ngành hoặc ngành gần theo qui định của Bộ GD-ĐT, trong đó có điều kiện: học sinh trường THPT chuyên của các tỉnh, thành phố và có ba năm học THPT chuyên đạt học sinh giỏi và có điểm trung bình ba môn (theo tổ hợp môn xét tuyển) lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên;

Đối với các ngành quản lý giáo dục, tâm lý học, tâm lý học giáo dục, công tác xã hội, giáo dục chính trị, giáo dục đặc biệt, Việt Nam học, quốc tế học cũng tuyển thẳng học sinh trường THPT chuyên của các tỉnh, thành phố có ba năm học THPT chuyên đạt học sinh giỏi và có điểm trung bình ba môn (theo tổ hợp môn xét tuyển) lớp 12 đạt từ 7,0 trở lên.

Xem danh sách các trường THPT chuyên, năng khiếu được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM TẠI ĐÂY 

Xem danh sách các trường THPT được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM TẠI ĐÂY 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên